VENEZUELA BƯỚC VÀO VÒNG SANH TỬ GIỮA MADURO VỚI GUAIDO

VENEZUELA BƯỚC VÀO VÒNG SANH TỬ GIỮA MADURO VỚI GUAIDO

Sau 6 tháng Guaido tuyên bố đảm nhiệm chức vụ tổng thống lâm thời, mặc dù đã được nhân dân Venezuela cũng như cộng đồng quốc tế ủng hộ, hỗ trợ nhiệt tình nhưng đến giờ phút này vẫn chưa dập tắt được "cơn khát quyền lực" của độc tài Maduro với sự hậu thuẫn của các thế lực bên ngoài như Nga, Tàu cộng, Iran, Cu Ba và sự trung thành mù quáng vì gắn bó quyền lợi cá nhơn giữa độc tài Maduro với tướng lãnh quân đội.

Nếu không triệt thoái các thế lực bên ngoài đang chống lưng cho độc quyền Maduro ra khỏi Venezuela và nếu không có lực lượng quân sự nước ngoài ủng hộ nhân dân Venezuela để làm đối trọng giải giáp quân sự của lực lượng quân sự ủng hộ độc tài Maduro thì tình hình Venezuela sẽ chẳng đi về đâu khi độc tài Maduro vẫn tiếp tục gia cố ngai vàng bằng lưỡi lê và họng súng.

Do đó, vào hôm 23/7/2019 vừa rồi, Chủ tịch Quốc hội kiêm tổng thống lâm thời Venezuela là ông Guaido đã thực thi một bước đi đầy táo bạo, quyết đoán là tuyên bố sẽ đưa Venezuela tái gia nhập Hiệp ước Hỗ tương liên Mỹ, còn gọi là Hiệp ước Rio  được đa số các nước châu Mỹ ký năm 1947 mà trước đây Venezuela đã rút ra khỏi Hiệp ước này vào năm 2013.

Xin nói sơ bộ về Hiệp hội Rio trên, Hiệp ước Rio - Rio Treaty hay Rio Pact là một thỏa hiệp ký kết ngày 02/9/1947 tại Rio de Janeiro giữa 19 quốc gia Châu Mỹ. Đến năm 1948 thì đã có 21 quốc gia tham gia Hiệp ước Rio. Hiệp ước Rio thực chất là chiến lược phòng thủ Tây Bán cầu với điểm cốt lõi là "khi một thành viên bị tấn công thì cũng xem như là tất cả các thành viên bị tấn công".

Năm 1964 Cuba bị truất khỏi Hiệp ước Rio. Năm 1982 Bahamas đã gia nhập Hiệp ước. Năm 2002 Mexico ra khỏi Hiệp ước. Giai đoạn nămm 2012-14 bốn nước trong khối ALBA là Bolivia, Nicaragua, Ecuador và Venezuela cũng lần lượt rút khỏi Hiệp ước Rio.

Trong bối cảnh hiện nay, khi lòng dân Venezuela và cộng đồng quốc tế đã ngã về phía tổng thống lâm thời Guaido thì ở chiều ngược lại, độc tài Maduro với sự hỗ trợ của các thế lực bên ngoài như Nga, Tàu cộng, Iran, Cu Ba và sự chống Mỹ của các tướng lãnh quân đội thì để phế truất độc tài Maduro với chỉ số đông dân chúng Venezuela tay không tấc sắt cùng với những lịnh trừng phạt bên ngoài xem ra không đủ đô trước cơn khát quyền lực của độc tài Maduro.

Bắt buộc phải có can thiệp quân sự từ bên ngoài để ủng hộ nhân dân Venezuela triệt thoái các thế lực bên ngoài đã ủng hộ, bảo vệ độc tài Maduro cũng như thay mặt nhân dân Venezuela trừng trị, giải giáp lực lượng quân sự đã bị Maduro chánh trị hóa, không bảo vệ nhân dân mà bảo vệ đảng phái, bảo vệ độc tài Maduro, quay súng chống lại nhân dân.

Để nước Mỹ và khối Hiệp ước Rio can thiệp quân sự vào Venezuela một cách chánh thức, công khai và hợp pháp thì trước tiên phải có sự đồng thuận cho phép, kêu gọi từ người dân Venezuela. Vì vậy mà Guaido với tư cách Chủ tịch Quốc hội, người đại diện tối cao cho nhân dân Venezuela đã ký ban hành Đạo luật đưa Venezuela tái gia nhập Hiệp ước Hỗ tương liên Mỹ. Sau khi Venezuela chánh thức gia nhập Hiệp ước này thì Thủy quân Lục chiến Mỹ sẽ tiên phong có mặt ở Venezuela tức khắc.

Khi quân đội Mỹ cùng với quân đội của Liên quân phòng thủ Tây Bán cầu tại Hiệp ước Rio cùng hiện diện tại Venezuela để ủng hộ dân Venezuela triệt thoái thế lực bên ngoài chống lưng cho độc tài Maduro, giải giáp quân đội ủng hộ độc tài Maduro, phế truất độc tài Maduro thì Nga, Tàu cộng, Iran, Cu Ba không sớm bỏ của chạy khỏi Venezuela thì tất yếu sẽ bị chung số phận với độc tài Maduro là cui cống chết thảm.

Một lần nữa, bài học cay đắng của độc tài Maduro sẽ tiếp tục cảnh tỉnh cho cộng sản Việt Nam, nên nhớ rằng "nước là dân, dân là nước, nước nâng thuyền nước cũng lật thuyền". Đừng bao giờ đi ngược lại xu hướng thời đại, đi ngược lại lòng dân. Hãy nghe lời dạy của tiền nhơn mà cụ thể là Quân sư Nguyễn Trãi: Giữ ý kiến một người mà gieo họa cho bao nhiêu kẻ khác. Tham công danh một lúc, để buồn cho tất cả thê gian./.

Tran Hung.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

TẠI SAO TRUNG QUỐC PHẢI SỤP ĐỖ

KIỀU CHINH VÀ CÂU TỰ HỎI "TÔI ĐÃ LÀM GÌ NÊN TỘI ?" CỦA TÁC GIẢ BÙI ANH TRINH

KHOÁC ÁO THẦY CHÙA ĐỂ CHẠY ÁN, MỘT LOẠI GIÁN ĐIỆP CỦA VIỆT CỘNG VÀ CÁCH GIỮ THỂ DIỆN CHO ĐẢNG VIỆT GIAN CỘNG SẢN