GÂN GÀ HONG KONG THIỆT LÀ KHÓ NUỐT

GÂN GÀ HONG KONG THIỆT LÀ KHÓ NUỐT

Bất chấp lịnh cấm của cảnh sát, hàng ngàn người dân Hong Kong hôm nay vẫn rầm rập xuống đường biểu tình yêu cầu đặc khu trưởng Lâm Trịnh Nguyệt Nga phải từ chức. Những đám đông khổng lồ đã tập trung tại trung tâm khu thương mại của thành phố vào chiều Chúa Nhựt này.


Cảnh sát đã cho phép một cuộc "biểu tình tĩnh" trong công viên nhưng cấm một cuộc tuần hành được đề xuất trong thành phố.

Tuy nhiên, những người biểu tình đã sớm tràn ra đường ngoài công viên và bắt đầu diễu hành bất chấp lệnh cấm, làm tăng khả năng xảy ra đụng độ mới.

"Tôi cảm thấy rất mâu thuẫn, khi thấy những người trẻ tuổi hy sinh tương lai của họ cho Hong Kong", một người biểu tình sinh viên 22 tuổi tên Marcus nói với AFP, bật khóc.

Đây là cuối tuần thứ tám liên tiếp mà các cuộc biểu tình đã được tổ chức trong thành phố. 

"Tôi đã từng đến mọi cuộc biểu tình và tôi không bao giờ đeo mặt nạ", Phong Luk, người đến biểu tình mặc bộ đồ Người Nhện để phù hợp với người mà cậu con trai sáu tuổi của anh mặc.

"Tôi không làm gì sai. Đó là những người nắm quyền lực ... Tại thời điểm này, không có gì phải làm ngoại trừ Carrie Lam phải từ chức, vì rõ ràng cô ấy không thể cai trị".

Hàng trăm người biểu tình trước đó đã tập trung tại Chater Garden, với một vài lá cờ Hoa Kỳ và Anh vẫy. Họ đã cố gắng bắt đầu một cuộc tuần hành đến Công viên Tưởng niệm Tôn Trung Sơn bằng cách hô vang "bắt đầu, bắt đầu". 

Một số người giương cao các biểu ngữ nói rằng "Chúng tôi trỗi dậy như một, chúng tôi chiến đấu như một" và "Ngăn chặn bạo lực", trong khi những người khác hô vang "Cảnh sát đen. Đáng xấu hổ", khi sự tức giận được mô phỏng theo những gì nhiều người biểu tình coi là một vòng xoáy bạo lực chống lại họ.

Người biểu tình cũng tràn ra đường phố trung tâm Hồng Kông, với một số người đi về phía khu đô thị và khu mua sắm nổi tiếng Causeway Bay, sau đó họ dựng lên các chướng ngại vật và chiếm lấy một con đường chính khi các cửa hàng và trung tâm thương mại đóng cửa.

Một nhóm khác đi về phía tây về phía Văn phòng Liason - bộ phận đại diện cho chính quyền trung ương Tàu cộng - nơi được bảo vệ bởi các dòng cảnh sát chống bạo động.

Chính quyền Hong Kong dựng lên một bức tường rào chắn đầy nước và dán những viên gạch xuống vỉa hè. Một lá chắn nhựa trong suốt cũng che phủ một biểu tượng quốc gia đã bị đánh bại một tuần trước đó.

Điểm của cảnh sát chống bạo động đã được đóng trong chính tòa nhà, trong khi các phương tiện và huấn luyện viên du lịch đầy những sĩ quan khác được triển khai ở các đường phố gần đó. 
...

Trong một diễn biến khác, vào hôm thứ Sáu vừa rồi, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ là Eliot Engel, người đã lên tiến chỉ trích Tàu cộng vụ Bãi Tư Chính cũng đã lên tiếng tố giác Tàu cộng về lập trường phản đối ở Hong Kong. Ông Eliot Engel tuyên bố hôm thứ Sáu rằng ông "quan ngại sâu sắc" bởi các báo cáo về sự tàn bạo của cảnh sát ở Hong Kong và chỉ trích "những phản ứng ngày càng khắc nghiệt và miêu tả tuyên truyền" của người biểu tình.


Ngay lập tức, Văn phòng Bộ Ngoại giao Tàu cộng tại Hong Kong đã trả lời vào Chúa Nhựt bằng một tuyên bố mạnh mẽ, nói rằng "kêu gọi các chánh trị gia nước ngoài ngừng gửi các tín hiệu sai về hành vi bạo lực này". Đặc biệt, tuyên bố của Tàu cộng rất xấc xược rằng "Trình độ của các chánh trị gia Mỹ để chỉ trích các quyền con người, quyền tự do và luật pháp của Hong Kong là gì?".

Như vậy có thể hình dung điểm nóng Hong Kong giờ đây đã hiện rõ là "bát gân gà" mà Tàu cộng đang mắc họng. Bởi mạnh tay thì sẽ bị Mỹ và phương Tây đập ngay nhưng cứ xìu xìu ễnh ễnh thì lửa Hong Kong sẽ cháy lan khắp Trung Hoa lục lại. Tàu cộng đang phải đối mặt với thực tế "lưỡng đầu thọ địch". Vừa bị Donald Trump đánh rụng rời tay chân trên vũ đài thương mại và cầm thanh long đao dọa đánh vào chủ đề NHÂN QUYỀN, Hong Kong, Đài Loan thì đang hợp tung để NỔ TUNG.

Bắc Đới Hà năm nay chóp bu Tàu cộng phải nuốt trọn những bát KÊ CÂN mà Hong Kong, Đài Loan, Biển Đông là những sợi GÂN GÀ dai như polymer không phân hủy./.

Tran Hung.

https://www.channelnewsasia.com/news/asia/hong-kong-protests-central-extradition-bill-china-11760438

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

TẠI SAO TRUNG QUỐC PHẢI SỤP ĐỖ

KIỀU CHINH VÀ CÂU TỰ HỎI "TÔI ĐÃ LÀM GÌ NÊN TỘI ?" CỦA TÁC GIẢ BÙI ANH TRINH

KHOÁC ÁO THẦY CHÙA ĐỂ CHẠY ÁN, MỘT LOẠI GIÁN ĐIỆP CỦA VIỆT CỘNG VÀ CÁCH GIỮ THỂ DIỆN CHO ĐẢNG VIỆT GIAN CỘNG SẢN