TRUNG HOA CỦA ĐÀI LOAN HAY ĐÀI LOAN CỦA TRUNG HOA ?

TRUNG HOA CỦA ĐÀI LOAN HAY ĐÀI LOAN CỦA TRUNG HOA ?

Đài Loan là tên gọi miệng, tên chánh thức là Trung Hoa Dân Quốc, đối lập với cộng hòa nhân dân Trung Hoa do Tàu cộng cai trị.

Đảo Đài Loan cùng với quần đảo Bành Hồ trước đây vào thời nhà Thanh đã kí nhượng lại VĨNH VIỄN cho Đế quốc Nhựt Bổn tại Thỏa ước Shimonoseki được kí kết vào ngày 17/4/1895 tại khách sạn Shunpanrō, Shimonoseki, Nhựt Bổn sau khi Đế quốc Nhựt Bổn đánh bại Thanh triều.

Sau đó tại nhà riêng của Đại sứ Mỹ ở Ai Cập gần khu vực có các kim tự tháp là nhà ông Alexander Comstock Kirk đã diễn ra Hội nghị Cairo với mật danh là Sextant từ ngày 22 đến 26/11/1943 với sự tham dự của tổng thống Mỹ Franklin D.Roosevelt, thủ tướng Anh quốc Winston Churchill và tổng tư lịnh Trung Hoa Dân quốc Tưởng Giới Thạch, riêng Stalin không tham dự vì sự có mặt của Tưởng Giới Thạch. Tuyên cáo Cairo - Cairo Communiqué được kí ngày 27/11/1943 và được phát trên sóng radio ngày 01/12/1943 trong đó có nội dung: Các nước chính trong phe Đồng Minh đã đồng ý để Nhựt Bổn trả lại "toàn bộ lãnh thổ Nhựt đã chiếm của Trung Hoa", gồm cả Đài Loan và Bành Hồ, cho Trung Hoa Dân Quốc khi Nhựt đầu hàng.

Sau đó, ngày 26/7/1945 tại Potsdam, Hòa Lan, với sự có mặt của tổng thống Mỹ Harry S Truman, thủ tướng Anh quốc Winston Churchill và tổng thống Tưởng Giới Thạch đã thống nhứt ra Tuyên bố Potsdam hay còn gọi là Tuyên bố các điều kiện định rõ cho sự đầu hàng của Nhựt Bổn. Phác thảo các điều kiện cho sự đầu hàng của Nhựt Bổn như đã thỏa thuận tại Hội nghị Potsdam. Tuyên bố này thông báo rằng nếu Nhựt Bổn không đầu hàng thì "họ có thể phải đối mặt với sự hủy diệt ngay lập tức và toàn bộ". Bản tuyên bố này cũng đã hàm ý bóng gió tới việc sử dụng bom nguyên tửchống lại Đế quốc Nhựt Bổn.

Sau khi bị dính 2 trái bom hạch tâm, ngày 02/9/1945 trên boong tàu USS Missouri trong vịnh Tokyo đã diễn ra Lễ ký kết Văn kiện đầu hàng của Nhựt Bổn. Văn kiện này cũng lặp lại việc "Nhựt Bổn trao trả toàn bộ lãnh thổ Nhựt đã chiếm của Trung Hoa gồm cả Đài Loan và Bành Hồ, cho Trung Hoa Dân Quốc" và phía nhà nước tự xưng là Cộng hoà Nhân dân Trung Hoa do phiến quân cộng sản được Mao Trạch Đông cầm đầu cũng công nhận Văn kiện này.

Nói cách khác "Đài Loan là một phần không thể tách rời của lãnh thổ Trung Hoa từ trong lịch sử lâu dài và cả Tuyên cáo Cairo năm 1943 và Tuyên cáo Potsdam năm 1945 cũng như văn kiện đầu hàng Tokyo 1945". Tuy nhiên vì thời thế đổi thay, phiến quân cộng sản do Mao cầm đầu được hậu thuẫn của khối cộng sản do Liên Sô đứng đầu đã đánh hội đồng nhà nước hợp pháp của Tưởng Giới Thạch là nhà nước Trung Hoa Dân quốc, một thành viên của Liên Hợp quốc sau Đệ nhị thế chiến. Mặc dù Tưởng Giới Thạch phải rút quân ra đảo Đài Loan vào năm 1949 nhưng Trung Dân Quốc vẫn là một nhà nước cai quản toàn bộ lãnh thổ của Trung Hoa về danh nghĩa pháp lý trên trường quốc tế.

Ngược lại, nhà nước tự xưng là cộng hòa nhân dân Trung Hoa do Mao Trạch Đông cầm đầu vẫn bị Liên Hợp quốc coi là một nhà nước phi pháp. Cụ thể vào ngày 01/02/1952, tức sau gần 3 năm Mao Trạch Đông tuyên bố lập nên nhà nước cộng hòa nhân dân Trung Hoa, Đại Hội đồng Liên Hợp đã thông qua Nghị quyết 505 tuyên bố "cộng hòa nhân dân Trung Hoa là nhà nước phi pháp được dựng lên bởi  những người cộng sản là những kẻ PHIẾN LOẠN chống Trung Hoa Dân Quốc".

Tuy nhiên, trong thập niên 1970 một sự thay đổi lớn trong chính sách ngoại giao khiến mọi quyền lợi chuyển từ tay Trung Hoa Dân Quốc sang Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa mà kẻ chủ mưu hoán chuyển là bè lũ 4 tên "Nixon - Kissinger và Mao Trạch Đông - Chu Ân Lai". Với sự đi đêm giữa cú đêm Kissinger với Chu Ân Lai, ngày 25/10/1971, Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc đã thông qua Nghị quyết 2758, theo Nghị quyết này thì Trung Hoa Dân quốc tức Đài Loan đã bị mất ghế tại Liên Hợp quốc, Tàu cộng ngồi vào ghế này của Đài Loan tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc và mọi tổ chức của Liên Hợp quốc cho tới nay.

Sau khi có được cái Nghị quyết 2758 thông qua ngày 25/10/1971 trong tay, Tàu cộng giở giọng kẻ cả, từ chối từ chối giữ quan hệ ngoại giao với bất kì quốc gia nào công nhận Trung Hoa Dân Quốc - Đài Loan, nhưng không từ chối trong trường hợp quốc gia đó chỉ giữ quan hệ kinh tế, văn hóa và các trao đổi khác không phải là quan hệ ngoại giao chánh thức. Vì thế, nhiều nước có quan hệ ngoại giao với Tàu cộng vẫn giữ các văn phòng ngoại giao không chánh thức tại Đài Loan như Mỹ với Viện Mỹ ở Đài Loan chẳng hạn. Tương tự, chanh phủ Đài Loan cũng thiết lập các văn phòng kiểu ngoại giao tại đa số các quốc gia dưới những tên gọi khác nhau, thông thường nhứt là Văn phòng Kinh tế và Văn Hóa Đài Bắc.

Mỹ, Canada, Anh quốc và Nhựt Bổn "công nhận" một nhà nước Trung Hoa và rằng cộng hòa nhân dân Trung Hoa là chánh phủ hợp pháp duy nhứt của Trung Hoa. Tuy nhiên, Mỹ và Nhựt Bổn THỪA NHẬN chứ không CÔNG NHẬN lập trường của Tàu cộng rằng Đài Loan là một phần của Trung cộng. Đối với Canada và Anh Quốc, văn bản thỏa thuận giữa hai bên ghi rõ rằng hai bên LƯU Ý lập trường của Bắc Kinh, nhưng từ ỦNG HỘ không được sử dụng. Lập trường của chính phủ Vương quốc Anh đã nhiều lần khẳng định rằng "tương lai của Đài Loan phải được quyết định một cách hòa bình bởi nhân dân ở hai phía eo biển".

Trên các phương tiện truyền thông, Tàu cộng tuyên truyền rằng "Mỹ phản đối sự độc lập của Đài Loan" nhưng phia Mỹ thì ngược lại, Mỹ đã đề cập tới sự khác nhau tế nhị giữa PHẢN ĐỐI với KHÔNG ỦNG HỘ. Bởi trên thực tế, kể từ sau nghị quyết 2758 thì đa số những lời tuyên bố do Mỹ đưa ra đều nói rằng Mỹ chỉ KHÔNG ỦNG HỘ NỀN ĐỘC LẬP CỦA ĐÀI LOAN chớ không phải PHẢN ĐỐI ĐÀI LOAN ĐỘC LẬP. Sở dĩ Mỹ có cách "chơi chữ" này là vì Mỹ không muốn Đài Loan tách ra thành một quốc gia độc lập khỏi Trung Hoa lục địa mà Mỹ chơi chiêu "giấu mình chờ thời". Nghĩa là trong lập trình của Mỹ thì Mỹ tin tưởng rằng đến một lúc nào đó Mỹ sẽ đưa Trung cộng Dân Quốc quay lại Trung Hoa lục địa để lãnh đạo toàn bộ lãnh thổ của Trung Hoa như thời Tưởng Giới Thạch hưng thịnh.

Giờ đây khi chánh quyền của ông Trump đã bộc lộ rõ mục tiêu xóa sổ cnxh quái thai thì Tàu cộng buộc phải tan rã là mục tiêu cao cả của Mỹ thời ông Trump. Khi Tàu cộng tan rã thì Trung Hoa Dân quốc quay lại lãnh đạo Trung Hoa lục địa đâu có gì là hoang tưởng bởi lịch sử Trung Hoa đã chứng kiến nhiều lần đổi ngôi mà bộ tộc Ái Tân Giác La đã diệt nhà Minh lập nhà Thanh là một minh chứng.

Đài Loan độc lập không phải là tách ra khỏi Trung Hoa lục địa để lập một quốc gia riêng biệt mà độc lập là duy nhứt một nhà nước Trung Hoa dân quốc quản lí toàn bộ Trung Hoa lục địa với tư cách là một quốc gia như ông cựu quyền Tổng trưởng quốc phòng Patrick Shanahan đã bắn tiếng tại Shangri La vừa rồi khi ông gọi Trung Hoa Dân quốc là quốc gia Đài Loan.

Việt Nam Cộng Hòa cũng sẽ nối bước Trung Hoa Dân quốc theo lập trình thế kỉ của Nước Mỹ vĩ đại. Hoàn toàn không phải là mơ nhưng rất hoàn hảo như những vần thơ. Mỹ xây dựng được thì họ cũng phá bỏ đi được, phá rồi họ sẽ dựng lại đàng hơn xưa, đó là chiến lược tuần hoàn của Nước Mỹ để bình thiên hạ theo chu kì tồn tại và phát triển của nhơn loại với qui luật Tan - Hợp, Hợp - Tan./.

Tran Hung.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

TẠI SAO TRUNG QUỐC PHẢI SỤP ĐỖ

KIỀU CHINH VÀ CÂU TỰ HỎI "TÔI ĐÃ LÀM GÌ NÊN TỘI ?" CỦA TÁC GIẢ BÙI ANH TRINH

KHOÁC ÁO THẦY CHÙA ĐỂ CHẠY ÁN, MỘT LOẠI GIÁN ĐIỆP CỦA VIỆT CỘNG VÀ CÁCH GIỮ THỂ DIỆN CHO ĐẢNG VIỆT GIAN CỘNG SẢN