TÀU CỘNG QUYẾT TỬ HAY ĐẦU HÀNG MỸ ? THÁNG 8 NÀY SẼ CÓ ĐÁP ÁN

TÀU CỘNG QUYẾT TỬ HAY ĐẦU HÀNG MỸ ? THÁNG 8 NÀY SẼ CÓ ĐÁP ÁN

Mỹ và Tàu cộng bắt đầu đàm phán thương mại hậu G20 Osaka trong những ngày tới. Tuy nhiên kết cục ra sao thì chúng ta còn phải chờ đợi việc Quốc hội Mỹ thông qua Hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ mới - USMCA vào tháng 9/2019 này.

Ngày 15/7/2019 (ngày thứ Hai giờ Mỹ), phát biểu tại "Triển lãm sản phẩm Made in America" ​​thường niên lần thứ ba trên bãi cỏ phía Nam của Bạch Cung ở Washington, Tổng thống Donald Trump và các cố vấn hàng đầu của ông đã tăng cường nỗ lực giành chiến thắng trong một thỏa thuận thương mại với Canada và Mexico, khi quan các chức thương mại hàng đầu của Bạch Cung chuẩn bị gặp lại các nhà lập pháp Dân chủ trong tuần này.

Bộ trưởng Tài chánh Steven Mnuchin và cố vấn kinh tế Bạch Cung, ông Larry Kudlow, đã ca ngợi những lợi ích kinh tế và tạo việc làm của thỏa thuận USMCA đã được ký vào tháng 11/2018 nhưng phải được các nhà lập pháp ở cả ba nước phê chuẩn.

Ông Kudlow nói với Fox Business Network rằng ông rất lạc quan, thỏa thuận thương mại có thể giành được thông qua bất chấp lời thề của đảng Dân chủ, người kiểm soát Hạ viện, để ngăn chặn thỏa thuận cho đến khi các vấn đề về môi trường, lao động và dược phẩm của thỏa thuận được đáp ứng.

Ông Kudlow cho hay "Tui rất lạc quan rằng chúng tui có cơ hội rất tốt để vượt qua điều đó". Ông Kudlow cũng trích dẫn sự hợp tác của Chủ tịch Hạ viện, bà Nancy Pelosi trong việc giải quyết các bất đồng. Ông Kudlow nói rằng thỏa thuận sẽ giúp kinh tế Mỹ  tăng trưởng thêm khoảng 0,5%, tạo ra hàng trăm ngàn việc làm và thu hút tới 100 tỉ USD đầu tư mới vào nước Mỹ.

Đại diện thương mại Mỹ ông Robert Lighthizer dự kiến ​​gặp các nhà lập pháp Dân chủ về thỏa thuận một lần nữa trong tuần này, tập trung vào các vấn đề môi trường. Bên cạnh đó, chủ tịch Ủy ban Cách thức và Phương tiện Hạ viện là ông Richard Neal cho biết cuộc họp tuần trước với Lighthizer diễn ra cởi mở, mang tính xây dựng và thành công. Ông nói tiếp tục tiến tới một sản phẩm cuối cùng phản ánh các giá trị của phe Dân chủ.

Về phần mình, ông Trump đã kêu gọi các thành viên của đảng Dân chủ không vì mục đích chánh trị mà gây cản trở và không thông USMCA. Ông Trump nhắn gởi phe Dân chủ rằng "Không nên chánh trị hóa trong Hiệp định USMCA. Nếu các nhà lãnh đạo đảng Dân chủ chặn việc phê chuẩn thỏa thuận thì tổng thống sẽ có một kế hoạch tốt hơn để xứ lý".

Như vậy có thể khẳng định rằng việc Tàu cộng vẫn câu giờ, chày cối trước các yêu cầu của ông Trump trong vấn đề thỏa thuận thương mại Mỹ - Tàu cộng là vì Tàu cộng còn cái phao hy vọng đang tín thác vào đảng Dân chủ Mỹ đó là Hiệp định thương mại Mỹ - Mexico - Canada viết tắt là USMCA sẽ không được thông qua do phe Dân chủ tại Hạ viện ngăn cản. Bởi vì khi Quốc Hội Mỹ thông qua USMCA thì ông Trump không cần thiết việc Tàu cộng có đặt bút ký vào bản thỏa thuận thương mại Mỹ - Tàu cộng do Ông Trump yêu cầu hay không.

Rõ ràng nếu USMCA được Quốc Hội Mỹ thông qua thì kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng tới 0,5%, điều này sẽ tạo ra một sức ép kinh khủng lên nền kinh tế Tàu cộng bất chấp Tàu cộng có đáp ứng yêu cầu của ông Trump trong thỏa thuận thương mại hay không.

Về phía Tàu cộng, sở dĩ đến hôm nay vẫn còn chày cối với ông Trump vì chúng hy vọng USMCA sẽ bị phá sản bởi phe Dân chủ Mỹ. Mặt khác, Tàu cộng còn phải chờ đến cuối tháng 7 đầu tháng 8 này để lấy ý kiến "đồng thuận" từ giới chóp bu, các cây đa cây đề trong đảng cộng sản trong việc quyết định "đánh hay hàng" sau khi Hội nghị Bắc Đới Hà được triệu tập thường niên./.

Tran Hung.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

TẠI SAO TRUNG QUỐC PHẢI SỤP ĐỖ

KIỀU CHINH VÀ CÂU TỰ HỎI "TÔI ĐÃ LÀM GÌ NÊN TỘI ?" CỦA TÁC GIẢ BÙI ANH TRINH

KHOÁC ÁO THẦY CHÙA ĐỂ CHẠY ÁN, MỘT LOẠI GIÁN ĐIỆP CỦA VIỆT CỘNG VÀ CÁCH GIỮ THỂ DIỆN CHO ĐẢNG VIỆT GIAN CỘNG SẢN