TÀU CỘNG TRỪNG PHẠT MỸ CHẲNG KHÁC GÌ TAY NGANG MUỐN TƯỚC KIẾM CỦA ĐỘC CÔ BẤT BẠI

TÀU CỘNG TRỪNG PHẠT MỸ CHẲNG KHÁC GÌ TAY NGANG MUỐN TƯỚC KIẾM CỦA ĐỘC CÔ BẤT BẠI

Việc Tàu cộng dọa sẽ trừng phạt các công ty của Mỹ đã cung cấp vũ khí tự vệ cho Đài Loan chẳng khác gì anh chàng tay ngang với tay không mà dám xông vào tước kiếm của kiếm sĩ độc cô bất bại, rõ là ngông cuồng, liều mạng.

Trước giờ chỉ có Mỹ đơn phương trừng phạt các nước từ Liên Âu cho đến Nga, Iran,...Tàu cộng chớ đâu có chuyện ngược lại. Sở dĩ Mỹ có thứ sức mạnh mềm không đối thủ này là vì Mỹ có rất nhiều quyền năng mà một trong ba nhân tố chính tạo nên những quyền năng ấy chính là:

1. Mỹ là một siêu cường kinh tế, luôn giữ khoảng cách tối thiểu gấp 2 lần qui mô nền kinh tế của quốc gia xếp liền kề Mỹ;

2. Mỹ là nước thống lãnh, chi phối nền kinh tế toàn cầu, là nước nắm giữ đồng tiền quốc tế là đồng bạc xanh, nắm giữ quyền quyết định tại các tổ chức tài chánh quốc tế như Ngân hàng thế giới - WB, Quĩ tiền tệ quốc tế - IMF,...

3. Mỹ là một cường quốc về quân sự, là quốc gia tương đương như cảnh sát trưởng thế giới.

Từ 3 yếu tố căn bản trên, Mỹ sẽ căn cứ vào các Đạo luật của mình để tiến hành đơn phương trừng phạt các quốc gia đối nghịch và gây sức ép lên các tổ chức quốc tế để tiến hành đa phương trừng phạt các nước đi ngược lại các chuẩn mực quốc tế.

Ngược lại, tuy Tàu cộng cũng là một cường quốc về kinh tế nhưng vẫn thua Mỹ hơn 1,6 lần về qui mô nền kinh tế, đồng Yuan của Tàu cộng đến hơn 100 năm sau cũng chưa đuổi kịp sức mạnh của đồng dollar Mỹ. Về quân sự thì Tàu cộng vẫn đứng ở vị trí số 3, Nga số 2 và Mỹ là số 1. Đóng góp cho nhơn loại thì Tàu cộng áp chót bảng, đã vậy lại còn đi giăng bẫy nợ khắp nơi gây thù chuốc oán với các tổ chức tín dụng hàng đầu của quốc tế.

Vậy thì Tàu cộng lấy gì để trừng phạt các công ty cung cấp vũ khí cho Đài Loan như Tàu cộng hăm he ? Các công ty này của Mỹ có bán vũ khí cho Tàu cộng đâu mà Tàu cộng "áp thuế" để trừng phạt? Tàu cộng lấy tư cách gì để phong tỏa tài sản của các công ty này ? Chỉ còn cách Tàu cộng cấm các quốc gia không được phép mua vũ khí Mỹ nhưng điều này là không tưởng.

Cuối cùng thì Tàu cộng chỉ có chơi bài cũ như thời Obama làm tổng thống Mỹ, khi đó,1n  vào cuối năm 2011, Tàu cộng đã đánh thuế với cái gọi là "chống bán phá giá" với khoảng 80% xe hơi nhập khẩu từ Mỹ với giá trị khoảng 3 tỉ USD nhưng chánh quyền Obama chỉ biết đưa mặt chịu trận mà việc Tàu cộng áp thuế lên xe hơi Mỹ là nhằm trả đũa việc Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan. Cuối cùng thì Obama phải nhượng bộ Tàu cộng ngưng các hợp đồng cung cấp vũ khí cho Đài Loan để Tàu cộng giảm thuế nhập khẩu xe hơi xuống.

Nay thì khác rồi, Donald Trump đã chủ động đánh thuế lên hàng hóa của Tàu cộng và chỉ có Tàu cộng manh động thì gói thuế quan với lượng hàng hóa có giá trị 325 tỉ USD sẽ bị đưa lên bệ phóng nhấn nút ngay tức khắc.

Thiệt là cao thủ trong việc "kiếm cớ - tạo cớ" của Donald Trump, trong khi ông Trump hứa với Tập Cận Bình tại G20 Osaka là sẽ "đình chiến" để đàm phán thì ông lại tố cáo Tàu cộng vẫn nuốt lời khi không chịu mua nông sản Mỹ và dỡ bỏ thuế nhập khẩu với mặt hàng này sau đó lại bồi thêm cú thúc cùi chỏ vào mặt Tập Cận Bình bằng việc bán vũ khí cho Đài Loan và nghinh tiếp tổng thống Thái Anh Văn. Tàu cộng có dám trừng phạt Mỹ không và lấy gì để trừng phạt. Ông Trump đang chờ Tàu cộng trừng phạt để có cớ nện thêm những đòn sấm sét đó, ngon thì Tàu cộng cứ xuất chiêu sẽ thấy ngay hậu quả tức thì./.

Tran Hung.

https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=2220779144845283&id=100007396571102

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

TẠI SAO TRUNG QUỐC PHẢI SỤP ĐỖ

CÁCH VIỆT CỘNG HÚT NỘI LỰC VIỆT NAM CỘNG HÒA VÀ CÁCH PHỤC QUỐC CỦA NGƯỜI DO THÁI MÀ CHÚNG TA CẦN HỌC HỎI VÀ THỰC HÀNH

CHÂN TƯỚNG TÊN VIỆT CỘNG NẰM VÙNG CHIẾN LƯỢC TẠI ĐẦU NÃO CHỐNG CỘNG WESTMINSTER ĐÃ LỘ RÕ QUA TÊN KINH TÀI HOA NAM Phạm Nhật Vượng