RÚT KHỎI BÃI LẦY SYRIA, ÔNG TRUMP MUỐN PHÁP - ANH TRỰC ĐỐI VỚI NGA ĐỂ MỸ KHÓA CHẾT TÀU CỘNG Ở ẤN ĐỘ DƯƠNG - THÁI BÌNH DƯƠNG

RÚT KHỎI BÃI LẦY SYRIA, ÔNG TRUMP MUỐN PHÁP - ANH TRỰC ĐỐI VỚI NGA ĐỂ MỸ KHÓA CHẾT TÀU CỘNG Ở ẤN ĐỘ DƯƠNG - THÁI BÌNH DƯƠNG

Việc ông Trump đánh tiếng muốn dùng tài chánh hỗ trợ cho sự hiện diện của quân đội Anh - Pháp tại Syria để Mỹ rút chân ra khỏi bãi lầy này là một nước cờ cực kỳ thông minh.

Một khi khủng bố IS bị quét sạch khỏi lãnh thổ Syria thì chiến trường này chỉ còn lại sự đối kháng trực tiếp của 2 phe, một phe của Assad với Nga và Iran, một phe của các lực lượng đối lập với độc tài Assad có sự hậu thuẫn của liên quân Mỹ và Phương Tây. Kịch bản chiến trường tại Syria lúc này tương đồng với kịch bản chiến trường ở Afghanistan thời Liên Sô cũ. Nếu Nga và Mỹ không bên nào chịu lui binh thì cả hai sẽ bị vướng vào kết cục "lưỡng bại câu thương" để làm trò cho Tàu cộng "ngư ông đắc lợi". Nga chắc chắn sẽ không dễ dàng rút khỏi Syria vì đã đổ vào đây quá nhiều tiền của. Vì vậy mọi kịch bản chiến trường Syria hậu IS hoàn toàn phụ thuộc vào Mỹ.

Nếu Mỹ ôm khư khư Syria trong tay thì sẽ bị lỏng tay ở khu vực chiến lược quan trọng là Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương mà Tàu cộng là một thế lực cực kỳ nguy hiểm đang áp đảo tại đây. Chỉ cần Tàu cộng kích hoạt cho xung đột Mỹ - Iran nổ ra thì chiến tranh Syria có nguy cơ lọt thỏm vào tay Nga, Thổ và Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương sẽ trở nên mong manh để Tàu cộng thỏa sức tung hoành. Nhưng nếu Mỹ tự động rút khỏi Syria mà không ủy thác lại cho đồng minh Phương Tây trông coi thì giá trị tự do của Nước Mỹ sẽ bị tổn thương nghiêm trọng vì độc tài Assad sẽ tảo thanh, tận diệt các lực lượng đối địch. Vì vậy buộc lòng Mỹ phải nhượng địa Syria lại cho Anh, Pháp kèm theo khoản tài chánh cấp dưỡng để Anh, Pháp canh giữ Syria thay cho Mỹ.

Khoản kinh phí cấp dưỡng cho Anh, Pháp tại Syria trên danh nghĩa là tiền túi của Mỹ nhưng bản chất là tiền của Liên Âu, đây là khoản tiền mà khi ông Trump lên làm thống lãnh tối cao của quân đội Mỹ ông đã đòi Liên Âu phải trả đủ cho NATO theo nguyên tắc hoạt động của khối này. Rút khỏi Syria để Anh, Pháp cùng với Israel canh giữ, Mỹ vừa rảnh tay và có được điều mong muốn của ông Trump đó là giảm bớt đối đầu với Nga để mở ra những triển vọng hòa hiếu mới với Nga, để liên Nga - diệt Trung sẽ hiện thực hơn.

Vậy Anh, Pháp có sẵn lòng thay Mỹ canh giữ Syria không ? Chắc chắn sẽ rất mừng vì mùi dầu mỏ tại đây rất quyến rũ với hai nước có nền kinh tế đang bất ổn về nguồn thu này. Khi Syria đồng nhứt giải pháp hòa bình, các nước chung tay tái thiết Syria thì lúc đó Mỹ sẽ quay trở lại vói lưng vác đô la tới và khoác trên mình màu áo dân sự thì ai có thể chỉ trích được Mỹ. Cơ số binh chủng, khí tài được rút khỏi Syria sẽ bổ sung thêm vào vòng vây cương tỏa Iran và biên chế vào Tứ giác kim cương. Rút khỏi Syria cũng là cách mà ông Trump chứng minh tiền nhiệm Obama đã sai lầm nghiêm trọng trong giải pháp xử lý Syria và cả các điểm nóng ở khu vực này, kể cả tại quốc gia Lybia của Bắc Phi giáp với Địa Trung Hải.

Nói thêm về tình hình Iran, rõ ràng Tàu cộng luôn mong muốn có xung đột giữa Mỹ với Iran trong lúc này vì Tàu cộng hi vọng điều này sẽ cứu rỗi được viễn cảnh sụp đổ mà nó đang sa chân. Bởi khi Mỹ lao vào cuộc chiến với Iran trong lúc này thì dưới tác động của chiến tranh và sự trỗi dậy của phe Dân chủ Mỹ sẽ làm cho các chính sách và chiến lược xóa sổ cnxh quái thai của ông Trump bị xáo trộn thậm chí dang dở. Vì vậy không lạ gì khi Tàu cộng vừa lên tiếng binh vực cho Iran và bà Hillary Clinton vừa đăng đàn chỉ trích chính của đối phó với Iran của tổng thống Donald Trump.

Tóm lại, mọi quyết sách của ông Trump luôn hướng trọng lú về phía Tàu cộng, do đó sẽ không ngạc nhiên khi thấy các chuyên gia, các hãng tin luôn bám sát ông Trump như hình với bóng để đả phá các quyết sách của ông ta, ngay cả việc tổ chức lễ Quốc Khánh vừa rồi họ cũng dè bỉu ông Trump đã "phí phạm" khi bỏ ra 1,2 triệu USD để quân đội phục vụ lễ quốc khánh mà họ quên mất con số này không là gì so với 7 triệu USD mà quân đội Nga đã bỏ ra để duyệt binh nhân ngày chiến thắng. Bởi nếu tất cả đều có chung mục đích là "đánh phá" ông Trump theo lịnh của Tập Cận Bình./.

Tran Hung.

https://www.google.com/url?sa=t&source=web&rct=j&url=http://www.thesaigonposts.com/2018/12/rut-khoi-syria-don-luc-ve-thai-binh.html&ved=2ahUKEwjZiZbCiqrjAhWCZs0KHfFDDQsQFjABegQIAhAB&usg=AOvVaw0UzfQwlYpqh3eAjXfKczg4

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

TẠI SAO TRUNG QUỐC PHẢI SỤP ĐỖ

KIỀU CHINH VÀ CÂU TỰ HỎI "TÔI ĐÃ LÀM GÌ NÊN TỘI ?" CỦA TÁC GIẢ BÙI ANH TRINH

KHOÁC ÁO THẦY CHÙA ĐỂ CHẠY ÁN, MỘT LOẠI GIÁN ĐIỆP CỦA VIỆT CỘNG VÀ CÁCH GIỮ THỂ DIỆN CHO ĐẢNG VIỆT GIAN CỘNG SẢN