THÊM MỘT ĐÒN VÔ HIỆU TUYỆT ĐỈNH CỦA ÔNG TRUMP TRƯỚC ĐÒN PHẢN CÔNG THÂM ĐỘC, HẠ ĐẲNG CỦA TÀU CỘNG TRÊN CHIẾN TRƯỜNG THƯƠNG MẠI

THÊM MỘT ĐÒN VÔ HIỆU TUYỆT ĐỈNH CỦA ÔNG TRUMP TRƯỚC ĐÒN PHẢN CÔNG THÂM ĐỘC, HẠ ĐẲNG CỦA TÀU CỘNG TRÊN CHIẾN TRƯỜNG THƯƠNG MẠI

Một trong những đòn phản công thâm độc của Tàu cộng bị ông Trump cho là hèn hạ nhứt từ phía Tàu cộng tung ra đó là việc Tập Cận Bình đánh thuế lên nông sản Mỹ hòng triệt hạ nông dân Mỹ, những người mà ông Trump rất quí trọng và họ cũng rất quí trọng ông Trump khi đã dồn phiếu bầu cho ông Trump vào năm 2016.

Điều đáng nói là cách nay 34 năm, thời còn là một quan chức cấp tỉnh, vào năm 1985 Tập Cận Bình đã ở trong một gia đình tại Quận Muscatine, tiểu bang Iowa để tìm hiểu về ngành canh nông của tiểu bang Ngô Cao này với mục đích học hỏi cách trồng và sản xuất sản phẩm sau thu hoạch của cây bắp. Và vào năm 2012, trong cương vị Phó Chủ tịch nước Tập Cận Bình đã quay lại thăm tiểu bang Iowa trong chuyến công du sang Mỹ gặp Obama. Vậy nhưng khi bị ông Trump đánh thuế lần đầu tiên lên 34 tỉ USD hàng hóa của Tàu cộng thì ngay lập tức Tàu cộng đã đáp trả bằng việc đánh vào nông sản Mỹ và tin rằng sẽ hủy diệt được nông dân Mỹ, buộc ông Trump phải dừng tay.

Tuy nhiên, Tàu cộng đã lầm to vì trước đòn tấn công hèn hạ kia, ngay lập tức vào ngày 24/7/2018 ông Trump đã chỉ đạo cơ quan thẩm quyền trích ngay 12 tỉ USD trong quĩ của một chương trình từ thời Đại Khủng hoảng năm 1929-1933 để chi trả giúp nông dân Mỹ bị ảnh hưởng do Tàu cộng trả đũa thuế quan. Đồng thời trong một phát biểu vào đầu tháng 10/2018, ông Trump đã yêu cầu Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ - EPA phải dỡ bỏ lịnh hạn chế bán xăng sinh học E15, loại xăng có tỉ lệ phối trộn Ethanol là 15% trong mùa Hè và cho phép bán mặt hàng suốt cả năm.

Quay lại chủ đề xăng E15 ở Mỹ một chút, thời ông Obama làm tổng thống, chủ đề này đã được đưa ra tranh cải quyết liệt và cuối cùng chính quyền Obama phải nhượng bộ đám cá mập ngành năng lượng Mỹ khi ra lịnh cấm bán xăng E15 vào mùa Hè (mùa Hè chỉ bán xăng E10). Vào năm 2005, Quốc hội Mỹ đã thông qua Đạo luật về Tiêu chuẩn nhiên liệu tái tạo và sau đó Đạo luật này được sửa đổi vào năm 2007. Theo Đạo luật này thì các hãng tinh chế nhiên liệu phải ngày càng tăng lượng Ethanol pha trộn vào xăng mỗi năm như một cách giảm sự phụ thuộc vào các dạng nhiên liệu hóa thạch và khí thải gây hiệu ứng nhà kính - một nguyên nhân dẫn đến hiện tượng nóng lên toàn cầu. Chủ đề này đã được chính xác Obama xới lại vào tháng 6/2013 nhưng đã bị đám cá mập ngành năng lượng Mỹ phản ứng dữ dội nên đành nhượng bộ bằng việc mùa Hè không bán xăng E15.

Trước khi ông Trump làm tổng thống, nước Mỹ đã chứng kiến một sự thật phủ phàng đó là ngành công nghiệp dầu mỏ luôn đối đầu với ngành công nghiệp bắp, bởi vì ngành dầu mỏ không chấp nhận ngành sản xuất Ethanol từ bắp chiếm mất đi 15% sản lượng xăng bán ra thị trường vào mùa Hè mỗi năm nếu xăng E15 được phép bán quanh năm tại Mỹ.

Vào hôm thứ sáu vừa qua, chánh quyền của tổng thống Trump tuyên bố sẽ cho phép bán xăng dầu quanh năm với nồng độ ethanol cao hơn. Tuy nhiên việc cho phép này củ chánh quyền ông Trump cần nhận được sự thông qua của Quốc hội. Trong bối cảnh hiện nay, việc Tàu cộng đã đánh thuế lên nông sản Mỹ và đang quyết định giảm dần việc nhập khẩu nông sản Mỹ bằng cách sẽ tìm nguồn thay thế từ các nước khác thì việc dỡ bỏ qui định hạn chế xăng E15 không được bán trong mùa Hè của chánh quyền ông Trump chắc chắn phải được Quốc Hội Mỹ sớm thông qua để giải cứu nông sản Mỹ.

Theo tính toán của cá nhơn dựa trên các số liệu thống kê của các hãng uy tín thì mỗi ngày, nước Mỹ xài khoảng 1,45 tỉ lít xăng. Với công nghệ sản xuất Ethanol hiện nay của Mỹ thì 2,6 kg bắp sẽ trích ly được 1 lít Ethanol. Nếu lịnh cho phép bán xăng E15 vào 90 này Hè của ông Trump được Quốc Hội Mỹ thông qua thì lượng Ethanol được tiêu thụ thêm là: 90 ngày × 1,45 tỉ lít × 15% = 19,58 tỉ lít Ethanol. Tức phải đã tiêu thụ thêm một lượng bắp ngay tại nước Mỹ vào 3 tháng Hè là: 19,58 tỉ lít × 2,6 kg/lít = 50,91 tỉ kg, qui ra là 50,91 triệu tấn bắp.

Theo số liệu dự báo của Bộ Nông nghiệp Mỹ - USDA, năm 2020 Tàu cộng sẽ nhập khẩu 16 triệu tấn bắp và đến giai đoạn năm 2023 -2024 sẽ nhập khẩu 22 triệu tấn bắp. So sánh con số nhập khẩu bắp thì tương lai của Tàu cộng từ 16 triệu tấn đến 22 triệu tấn với con số nước Mỹ dùng tới 50,91 triệu tấn bắp để sản xuất Ethanol phục vụ cho 3 tháng Hè khi lịnh cấm bán xăng E15 bị ông Trump dỡ bỏ thì không là gì cả.

Chỉ riêng mảng bắp thôi đã đủ thấy chiến lược của ông Trump là chiến lược "công - thủ toàn diện". Chỉ có hàng ngáo đá, cuồng cộng mới cho rằng ông Trump ngẫu hứng, không có tầm nhìn, không có chiến lược khi phát động thương chiến với Tàu cộng./.

Tran Hung.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

TẠI SAO TRUNG QUỐC PHẢI SỤP ĐỖ

CÁCH VIỆT CỘNG HÚT NỘI LỰC VIỆT NAM CỘNG HÒA VÀ CÁCH PHỤC QUỐC CỦA NGƯỜI DO THÁI MÀ CHÚNG TA CẦN HỌC HỎI VÀ THỰC HÀNH

CHÂN TƯỚNG TÊN VIỆT CỘNG NẰM VÙNG CHIẾN LƯỢC TẠI ĐẦU NÃO CHỐNG CỘNG WESTMINSTER ĐÃ LỘ RÕ QUA TÊN KINH TÀI HOA NAM Phạm Nhật Vượng