CHIẾN TRANH THƯƠNG MẠI MỸ - TÀU CỘNG THỰC CHẤT KHÔNG PHẢI ĐỂ SAN BẰNG THÂM HỤT THƯƠNG MẠI MỸ - TÀU CỘNG MÀ LÀ ĐỂ ÔNG TRUMP TẬN DIỆT CNXH QUÁI THAI

CHIẾN TRANH THƯƠNG MẠI MỸ - TÀU CỘNG THỰC CHẤT KHÔNG PHẢI ĐỂ SAN BẰNG THÂM HỤT THƯƠNG MẠI MỸ - TÀU CỘNG MÀ LÀ ĐỂ ÔNG TRUMP TẬN DIỆT CNXH QUÁI THAI

Có một câu kinh rất đơn giản nhưng lại nổi tiếng nhứt trong hệ Bát nhã Ba la mật của Phật pháp, đó là "Sắc tức thị không, không tức thị sắc", hay cổ ngữ của người Hán cũng có câu tương tự là "Tất cánh không nhi uyển nhiên hữu, uyển nhiên hữu nhi tất cánh không”, dịch nghĩa là "Rốt ráo không mà rõ ràng có, rõ ràng có mà rốt ráo không". Vũ đài chánh trị cũng vậy, những chiêu thức mà các chánh trị gia lừng lẫy tung về phía đối phương thoạt nhìn thì nó là mục đích A nhưng người tung ra lại hướng tới mục đích B.

Thế giới đang quay cuồng từ khi nước Mỹ chọn ông Trump làm tổng thống, bằng thứ vũ khí mà ông ta cho là sở trường, có tính trấn áp đối phương hiệu quả nhứt, ông Trump đã làm cho đối thủ, đồng minh cuống cuồng, buộc họ phải phủ phục hoạt phải ra mặt chống trả. Tuy nhiên nếu đi sâu vào mục đích cuối cùng, cốt lõi thì việc ông Trump tung ra vũ khí thuế quan nó cũng cùng bản chất giữa hiện tượng và sự việc theo nguyên lý của câu "Sắc tức thị không, không tức thị sắc" vậy.

Bởi nếu ông Trump chỉ đơn thuần muốn các đối tác phải san bằng thâm hụt thương mại với Mỹ thì điều này hoàn toàn không có gì là khó khăn, phức tạp với họ vì chỉ cần họ làm bằng 2 cách song song là "tăng mua hàng hóa của Mỹ và giảm bớt việc xuất khẩu qua Mỹ" thì cán cân thương mại sẽ tiến nhanh về trạng thái 50 - 50 ngay. Nhưng tại sao điều đơn giản này lại trở nên khó thực hiện, đặc biệt với đối tác thương mại lớn là Tàu cộng?

Rất dễ hiểu nếu ta áp câu "Rốt ráo không mà rõ ràng có, rõ ràng có mà rốt ráo không" vào trường hợp này để soi chiếu sẽ không khó nhận ra tại sao việc tưởng chừng rất đơn giản nhưng lại rất khó khăn cho Tàu cộng trong yêu sách san bằng thương mại Mỹ - Tàu cộng của ông Trump.

Như cá nhơn đã nhiều lần nhận định, việc ông Trump bắt buộc Tàu cộng phải san bằng thâm hụt thương mại chỉ là bề nổi của tảng băng chìm, dưới tảng băng thương mại kia là một loạt các nội dung mà ông Trump buộc Tàu cộng phải thực thi như:

1. Ngưng ăn cắp sở hữu trí tuệ;
2. Phải thay đổi cấu trúc nền kinh tế thị trường định hướng xhcn vì thực chất đây là mô hình "kinh tế nhà nước tư nhân" được Tàu cộng và các đàn em điển hình như Việt cộng thực thi uyển chuyển, khéo che đậy để thủ tiêu nền kinh tế tư bản tư nhân.
3. Tàu cộng phải tuân thủ bảo đảm độc lập chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của các nước nhỏ, phải tôn trọng tự do tôn giáo, nhơn quyền, phải tôn trọng quyền tự quyết của các khu tự trị, đặc khu Hồng Kông, Macau, đặc biệt là phải rút khỏi Biển Đông và tôn trọng độc lập của Đài Loan,...

Cá nhơn hoàn toàn không võ đoán hay thêm mắm dặm muối khi trước đây đã đưa ra nhận định trên và nay vẫn tiếp tục khẳng định. Nhiều người phê phán tui là tào lao vì san bằng thâm hụt thương mại thì dính líu gì tới những việc trên nhưng họ quên rằng trong bất kì một Hiệp định thương mại tự do nào đều phải tham chiếu các vấn đề bảo đảm dân chủ, nhơn quyền, toàn vẹn lãnh thổ, tự do tôn giáo, quyền lợi người lao động, sự thụ hưởng của cộng đồng,... và những nội dung này được chọn làm điều kiện tiên quyết để một FTA được thông qua, kí kết.

Vì vậy chúng ta không bất ngờ khi đàm phán thương mại Mỹ - Tàu cộng vừa rồi đổ vỡ, ông Trump đánh thuế tiếp tục và sẽ tiếp tục đánh thuế thì phía Tàu cộng đã la làng "Trung Quốc không chấp nhận việc thỏa thuận thương mại do Mỹ đưa ra để xâm hại đến chủ quyền quốc gia của mình". Thấy chưa, chuyện làm ăn buôn bán với nhau thì có liên quan gì đến chủ quyền mà Tàu cộng giãy nãy?

Vậy thì tương lai của xung đột thương mại Mỹ - Tàu cộng sẽ có kết cục ra sao sau G20 này? Tàu cộng có nhượng bộ không ? Nếu Tàu cộng không nhượng bộ thì ông Trump có đánh tuốt tuồn tuột gói thuế lên 325 tỉ USD hàng hóa còn lại không?

Chắc chắn ông Trump sẽ đánh tiếp gói thuế lên 325 tỉ USD hàng hóa còn lại nếu Tập Cận Bình ngoan cố. Bởi như tính toán của ông Trump thì Mỹ chỉ trả 4% còn Tàu cộng phải trả tới 21% tiền thuế trong hóa đơn có tổng mức thuế 25%. Ngu gì ông Trump không đánh tiếp để thu tiền thế cho ngân sách Mỹ mà không cần cân bằng thương mại bằng việc tao bán cho mày mày bán cho tao lượng hàng hóa tương đương giá trị. Tức đánh thuế tiếp để ngồi không thu tiền thuế như Việt cộng sướng rơn ngu sao không làm.

Phía Tàu cộng cũng khó lòng chấp thuận những yêu sách trên của ông Trump cùng một lúc vì như vậy có khác gì con nghiện sốc thuốc. Vì vậy Tàu cộng chỉ nhượng bộ từng phần, bắt đầu từ việc dễ nhứt như tăng mua hàng hóa Mỹ, giảm dần nạn ăn cắp sở hữu trí tuệ, thực thi một số điều về nhân quyền, dân chủ theo kiểu lấy lệ. Riêng vấn đề Biển Đông, Đài Loan, các khu tự trị thì Tàu cộng sẽ không buông bỏ vì danh dự của một cường quốc với bản chất bá quyền sẽ không cho phép Tàu cộng nhượng bộ.

Trước những nhượng bộ nhỏ giọt trên của Tàu cộng, ông Trump sẽ xuống núi trong ván bài thương mại. Phía Tàu cộng sẽ "Vạn lý Trường Chinh" bằng cách buộc dân mình "thắt lưng buộc bụng". Lúc này chiến trường thương mại ngưng tiếng súng vì Mỹ đã nã hết đạn. Sòng bạc mới mang tên tự do tôn giáo, nhơn quyền, quyền tự quyết của các sắc tộc và đặc biệt ván bài Đài Loan và Biển Đông được ông Trump bày ra để ép Tàu cộng ngồi vào rồi bị cháy túi do Tàu cộng phải chạy đua vũ trang và gia tăng đàn áp bằng vũ lực. Điều này sẽ có cớ để Mỹ và Đồng minh xé phay con gà Tàu cộng, cnxh quái thai sẽ bị diệt vong.

CHIẾN TRANH THƯƠNG MẠI MỸ - TÀU CỘNG THỰC CHẤT KHÔNG PHẢI LÀ MỤC ĐÍCH ĐỂ SAN BẰNG THÂM HỤT THƯƠNG MẠI MỸ - TÀU CỘNG mà nó chỉ là cái cớ để kích ứng các chủ đề khác mà ông Trump sử dụng để xóa sổ cnxh quái thai trong nguyên lý "Sắc tức thị không, không tức thị sắc - Rốt ráo không mà rõ ràng có, rõ ràng có mà rốt ráo không" trên vũ đài chánh trị đỉnh cao./.

Tran Hung.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

TẠI SAO TRUNG QUỐC PHẢI SỤP ĐỖ

KIỀU CHINH VÀ CÂU TỰ HỎI "TÔI ĐÃ LÀM GÌ NÊN TỘI ?" CỦA TÁC GIẢ BÙI ANH TRINH

KHOÁC ÁO THẦY CHÙA ĐỂ CHẠY ÁN, MỘT LOẠI GIÁN ĐIỆP CỦA VIỆT CỘNG VÀ CÁCH GIỮ THỂ DIỆN CHO ĐẢNG VIỆT GIAN CỘNG SẢN