THÂM Ý CỦA ÔNG TRUMP KHI NÓI VIỆT NAM "TÀN NHẪN, RẤT TÀN NHẪN" VỀ THƯƠNG MẠI

THÂM Ý CỦA ÔNG TRUMP KHI NÓI VIỆT NAM "TÀN NHẪN, RẤT TÀN NHẪN" VỀ THƯƠNG MẠI

Trả lời phỏng vấn của Piers Morgan, vừa phát hôm thứ Tư nhân dịp thăm Anh, ông Trump được hỏi liệu ông có ước ao phục vụ quân ngũ ở Việt Nam không.

Ông Trump trả lời "Tui chưa bao giờ là fan hâm mộ cuộc chiến đó cả, tui nói thẳng cho anh biết. Theo tui đó đã là cuộc chiến tồi tệ - terrible war. Nó ở rất xa và khi đó, chả ai nghe về đất nước đó. Ngày hôm nay, họ đang sống rất tốt -they're doing very well. Về thương mại, họ tàn nhẫn, rất tàn nhẫn - brutal, very brutal, họ là nhà thương thuyết siêu hạng - great negotiators, là doanh nhân tuyệt vời - great business people.

Để giải mã thâm ý trên của Donald Trump khi réo tên Việt Nam, trước tiên quí vị phải bỏ thì giờ ra đọc cuốn "Nghệ thuật đàm phán - The Art of the Deal", do ông Trump viết và xuất bản năm 1987, cuốn sách bán chạy nhứt nhiều năm sau đó. Trong cuốn sách này, tựu trung có 11 "bí quyết", xin lược trích 2 bí quyết có liên can đến phát ngôn trên của ông Trump khi nhắc tới Việt Nam. Đó là:

- Bí quyết số 2 - Bảo vệ yếu điểm và điểm mạnh sẽ tự lo liệu được cho chính nó: Tui luôn đi đến các thỏa thuận bằng cách cân nhắc điều tồi tệ nhứt trước. Nếu bạn lên kế hoạch cho điều tồi tệ nhứt, nếu bạn có thể sống với điều tồi tệ nhứt, điều tốt sẽ luôn biết cách tự chăm sóc nó.

- Bí quyết số 8 - Phản đòn: Trong hầu hết các trường hợp, tui khá dễ tánh. Tui đối xử rất tốt với những ai đối xử tốt với tui. Nhưng khi người ta đối xử tệ hay không công bằng, hay cố tình lợi dụng tui, thái độ cả đời tui của tui dành cho những kẻ này là PHẢN ĐÒN THẬT MẠNH.

Việc ông Trump không đánh giá thấp Việt cộng trong vấn đề thương mại khi ông nói với phóng viên "Ngày hôm nay, họ đang sống rất tốt -they're doing very well" và "họ là nhà thương thuyết siêu hạng - great negotiators, là doanh nhân tuyệt vời - great business people" cho thấy ông Trump nhắc lại bí quyết số 2 là "Tui luôn đi đến các thỏa thuận bằng cách cân nhắc điều tồi tệ nhứt trước. Nếu bạn lên kế hoạch cho điều tồi tệ nhứt, nếu bạn có thể sống với điều tồi tệ nhứt, điều tốt sẽ luôn biết cách tự chăm sóc nó".

Ông Trump đánh giá cao Việt cộng vì tầm quan trọng của Việt Nam trong chiến lược "Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở" mà vị thế Biển Đông của Việt Nam không thể tách rời khỏi chiến lược này. Nói cách khác đây chính là "điều tồi tệ nhứt" trong các thỏa thuận mà ông Trump muốn có giữa Mỹ với Việt Nam.

Chúng ta đã liên tục chứng kiến hàng loạt những thỏa thuận đạt được của ông Trump với các nước đều xuất phát từ thương mại để ràng buộc, cuối cùng đi đến nhượng bộ về chánh trị, quân sự nhưng luôn bảo đảm lợi ích giữa các bên trong tâm thế cân bằng. Nắm được lợi thế địa chánh trị của Biển Đông, Việt cộng liên tục ra giá để Mỹ chọn giá cao nhứt trả cho Việt cộng. Vì vậy chúng ta không khỏi ngạc nhiên khi đến tận hôm nay, hàng loạt lời đe dọa áp thuế để cân bằng mậu dịch được ông Trump ném về phía đối phương kể cả đồng minh tin cậy như Nhựt Bổn, Ấn Độ, Mexico,... ông Trump cũng không từ nhưng ông chưa chánh thức réo tên Việt cộng. Bởi vì Mỹ và Việt cộng đang vướng mắc tại Biển Đông.

Việt cộng rõ ràng đang ngã hẳn về Tàu cộng, đang bị Tàu cộng bắt cóc làm con tin, muốn giải thoát con tin Việt cộng ra khỏi kẻ bắt cóc Tàu cộng thì Mỹ phải thỏa mãn yêu sách của Tàu cộng, điều này với ông Trump là không bao giờ có nhưng nếu ông Trump làm căng thì con tin Việt cộng không thèm được giải cứu mà tình nguyện ở hẳn với Tàu cộng. Thật khó cho Mỹ và bản thân ông Trump trong tình huống này. Vì vậy ông Trump mới "tâng bốc" Việt cộng như đã nêu trên.

Tại sao ông Trump nói "Về thương mại, họ (Việt cộng) tàn nhẫn, rất tàn nhẫn - brutal, very brutal" ? Câu nói này của ông Trump có 2 ý, ý thứ nhứt là Việt cộng ỷ vào Biển Đông để làm khó, tàn nhẫn với chiến lược Ấn Độ Dương Thái Bình Dương tự do và rộng mở. Ý thứ 2 đó là sự lên án gay gắt của ông Trump theo sở trường của một tỉ phú Mỹ. Cụ thể như sau:

Tui trích dẫn một câu chuyện để nói về thuật ngữ "tàn nhẫn trong kinh doanh". Chúng ta vẫn hay nghe nhiều doanh nhân nói về phương châm thành công là "Tàn nhẫn để thành công". Điều này là không tốt nhưng tiếc rằng nó là "bí quyết thành công" của những kẻ kinh doanh vô đạo đức theo kiểu "buôn phải gian, bán phải lận".

Vào thời điểm năm 2007 thì phải, nhà phát hành thẻ Visa card lớn nhứt của Mỹ là First USA đã ra qui định "sẽ giảm thiểu thời gian khách hàng phải thanh toán hóa đơn, tức là sẽ phải thanh toán cho công ty trong một khoảng thời gian ngắn hơn". Nhưng thực tế, với chính sách này First USA lại tiến hành xử phạt chính những khách hàng có thói quen thanh toán đúng hạn mà những khách hàng này lẽ ra được vinh danh là VIP. Điều này làm cho khách hàng VIP cảm thấy khó chịu, thấy mình bị đối xử tàn nhẫn vì tự dưng thời gian đáo hạn của họ bị đẩy lên một tuần dù họ không bao giờ trễ hạn.

Nhưng tại sao công ty trên lại ban hành một chánh sách gây khó khăn cho những khách hàng VIP như vậy ? Bởi vì công ty không thu lợi được từ những khách hàng thanh toán đúng hạn. Công ty muốn thu nhiều lãi suất hơn và tiền lệ phí phạt từ những khách hàng trả chậm, vì vậy họ đưa ra chánh sách mới khiến cho việc thanh toán đúng hạn trở lên khó khăn hơn.

Xét về đạo đức kinh doanh thì rõ ràng công ty trên rất TÀN NHẪN với người tốt. Sự TÀN NHẪN này lại được Việt cộng áp dụng rộng rãi ngay tại Việt Nam, đơn cử như hóa đơn tiền điện, thật vô lý khi khách hàng xài điện càng nhiều thì càng bị phạt bởi giá điện vượt định mức của nhà đèn.

Trở lại việc ông Trump nói Việt cộng TÀN NHẪN, RẤT TÀN NHẪN về thương mại, tại sao ông Trump lại nói như vậy ? Bởi vì như đã phân tích ở trên, Việt cộng đang lấy Biển Đông ra mặc cả với Mỹ về chủ đề thương mại kể cả dân chủ, nhơn quyền,... bởi Việt cộng nắm được điểm yếu của chiến lược Ấn Độ Dương Thái Bình Dương tự do và rộng mở khi Việt cộng hợp tác với Tàu cộng khai thác Biển Đông mà cạch mặt Mỹ và Đồng minh. Đúng là Việt cộng TÀN NHẪN, RẤT TÀN NHẪN vì rõ ràng Mỹ và Đồng minh đang tốn công, phí của bảo đảm tự do hàng hải ở Biển Đông, giữ giùm Biển Đông cho nhân dân Việt Nam nhưng Việt cộng lại lấy oán báo ơn khi mặc cả, thách giá với Mỹ.

Tuy nhiên, như ông Trump đã nói tại Bí quyết số 8 - Phản đòn là "Trong hầu hết các trường hợp, tui khá dễ tánh. Tui đối xử rất tốt với những ai đối xử tốt với tui. Nhưng khi người ta đối xử tệ hay không công bằng, hay cố tình lợi dụng tui, thái độ cả đời tui của tui dành cho những kẻ này là PHẢN ĐÒN THẬT MẠNH".

Cái gì cũng có giới hạn của nó, già néo thì đứt dây. Một khi Việt cộng vẫn ngoan cố thách giá, mặc cả ở Biển Đông với Mỹ thì công cụ cuối cùng mà ông Trump xài tới sẽ là cái Hiệp định Ba Lê 1973, một Hiệp định Hòa Bình, chấm dứt chiến tranh để thống nhứt Việt Nam bằng tổng tuyển cử tự do, đa nguyên, đa đảng, tam quyền phân lập, không cộng sản mà không cần gây ra chiến tranh như ông Trump đã nói tại cuộc phỏng vấn rằng "Tui chưa bao giờ là fan hâm mộ cuộc chiến đó cả, tui nói thẳng cho anh biết. Theo tui đó đã là cuộc chiến tồi tệ - terrible war. Nó ở rất xa và khi đó, chả ai nghe về đất nước đó".

Với ông Trump chiến tranh là điều ông không muốn nhưng ông ta sẽ PHẢN ĐÒN THẬT MẠNH với những kẻ đối xử tệ hay không công bằng, hay cố tình lợi dụng. Rụng rời tay chân Việt cộng chưa./.

Tran Hung.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

TẠI SAO TRUNG QUỐC PHẢI SỤP ĐỖ

KIỀU CHINH VÀ CÂU TỰ HỎI "TÔI ĐÃ LÀM GÌ NÊN TỘI ?" CỦA TÁC GIẢ BÙI ANH TRINH

KHOÁC ÁO THẦY CHÙA ĐỂ CHẠY ÁN, MỘT LOẠI GIÁN ĐIỆP CỦA VIỆT CỘNG VÀ CÁCH GIỮ THỂ DIỆN CHO ĐẢNG VIỆT GIAN CỘNG SẢN