NHÂN TỐ ĐÃ LÀM NÊN MỘT NƯỚC MỸ HÙNG CƯỜNG

NHÂN TỐ ĐÃ LÀM NÊN MỘT NƯỚC MỸ HÙNG CƯỜNG

Nước Mỹ hùng cường ngoài việc được thiên nhiên ưu đãi, ngoài việc người Mỹ có trí tuệ,... ra thì nhân tố chính đó là LÒNG BÁC ÁI.

Ngay trong Tuyên ngôn độc lập của Mỹ cũng đã tuyên "Chúng tôi khẳng định một chân lý hiển nhiên rằng mọi người sinh ra đều bình đẳng, rằng tạo hóa đã ban cho họ những quyền tất yếu và bất khả xâm phạm, trong đó có quyền được sống, quyền được tự do và mưu cầu hạnh phúc. Rằng để đảm bảo cho những quyền lợi này, các chánh phủ được lập ra trong nhân dân và có được quyền lực chính đáng trên cơ sở sự đồng ý của nhân dân, rằng bất cứ khi nào một thể chế chính quyền nào đó phá vỡ những mục tiêu này, thì nhân dân có quyền thay đổi hoặc loại bỏ chính quyền đó và lập nên một chính quyền mới, đặt trên nền tảng những nguyên tắc cũng như tổ chức thực thi quyền hành theo một thể chế sao cho có hiệu quả tốt nhất đối với an toàn và hạnh phúc của họ".

Quyền được sống là quyền căn bản - tối thượng, không cá nhơn, tổ chức, đảng phái nào được phép tước đoạt quyền được sống của người khác ngoài Tòa án do nhân tố ủy thác.

Bản Tuyên ngôn độc lập của Mỹ được ông Thomas Jefferson soạn thảo và được tuyên dương vào ngày 04/7/1776 thì 85 năm sau, nước Mỹ phải chứng kiến cuộc khủng hoảng hiến pháp, quân sự, và đạo đức dẫn đến cuộc nội chiến đẫm máu kéo dài 4 năm ròng và kết thúc vào năm 1865.

Nền tảng của sự thịnh vượng của nước Mỹ đó là tinh tinh thần bác ác vô lượng được các đời tổng thống George Washington và tổng thống Abraham Lincoln đặt những viên gạch đầu tiên. Vì lẽ đó, tại lễ Tạ ơn ngày 20/11/2018, Tổng Thống Donald Trump đã phát biểu rằng:

Sau khi sống sót trong một mùa đông lạnh lẽo và thu được vụ mùa thành công đầu tiên vào năm 1621, những Người hành hương đã dành 3 ngày để ăn mừng và cảm ơn sự thương xót và phước lành vô bờ của Thiên Chúa.

Những thành viên của bộ lạc người da đỏ Wampanoag mà đã dạy cho những Người hành hương cách trồng trọt tại New England và giúp họ thích ứng và phát triển trong vùng đất mới cũng được chia sẻ thành quả lao động và chung vui lễ hội.

Để công nhận sự kiện lịch sử đó, vào năm 1789, Tổng thống George Washington đã ban hành một tuyên bố về ngày Lễ Tạ Ơn quốc gia đầu tiên. Ông đã kêu gọi người dân của Hợp chúng quốc Hoa Kỳ đoàn kết để gửi tới Thiên Chúa sự chân thành và lòng biết ơn khiêm nhường của chúng ta “vì Ngài đã chăm sóc và bảo vệ Người dân của Đất nước này” và “sự quan phòng ưu ái của Ngài”.

Tổng thống Abraham Lincoln đã hồi sinh truyền thống này khi Đất nước chia rẽ của chúng ta phải chịu đựng những nỗi kinh hoàng của cuộc Nội chiến. Từ sau đó, chúng ta đã dành ra ngày này để gửi lời cảm ơn đặc biệt tới Thiên Chúa vì nhiều phước lành, quà tặng và tình yêu mà Ngài đã ban cho chúng ta và đất nước của chúng ta.

Qua đó cho chúng ta thấy rõ nhân tố tạo nên sức mạnh của một dân tộc, tạo nên sự cường thịnh của một quốc gia đó là tinh thần bác ái, lòng vị tha của dân tộc đó. Cũng như ông Abraham Lincoln vậy, khi đứng trước đối phương ông dõng dạc hô to "phải tiêu chuẩn kẻ thù của chúng ta" nhưng mối bận tâm, trăn trở nhứt của ông Abraham Lincoln là "Làm thế nào để có thể hòa hợp những yếu tố không hòa hợp với nhau?" và từ nỗi trăn trở này ông ta đã giành chiến thắng trong cuộc nội chiến và đã hàn gắn vết thương chiến thắng bằng lòng bác ái, vị tha để nước Mỹ có được như ngày hôm nay.

Cũng không phải nói dài dòng, xa vời mà chỉ cần bật máy lên xem lại cuốn phim "Nhà thương Parkland" sẽ không khó nhận ra tại sao anh trai và mẹ của gã Lee Harvey Oswald, kẻ đã ám sát tổng thống Kennedy vẫn hề bị truy tố, trù dập, làm khó dễ và bị kỳ thị. Bởi nước Mỹ là thế đó, người Mỹ và Luật pháp Mỹ là như vậy đó.

Trở lại hiện tình Việt Nam, chúng ta không khó nhận ra sự trả thù tàn khốc sau khi một triều đại bị đốn hạ. Chính sự trả thù tàn khốc này đã xô đẩy dân tộc rơi vào thảm cảnh nồi da xáo thịt triền miên khói lửa bởi vì triết lý "Lấy oán báo oán, oán thêm chồng chất" là một chân lý bất biến.

Trả thù quá khứ dù ít hay nhiều vốn dĩ vẫn luôn hiện hữu trong mỗi con người và tùy thuộc vào NHƠN TÂM, nhơn tâm lớn sẽ bôi xóa hận thù, nhơn tâm không có sẽ kích nở hận thù. Theo nhân chủng học thì những dân tộc Á Châu có chỉ số trả thù quá khứ cao nhứt mà dân tộc Việt Nam đứng ở top đầu. Vì lẽ đó nên ngay trong Hiệp định Geneva 1954 và ngay tại Điều 11 của Hiệp định Ba Lê 1973 đã qui ước rằng "Thực hiện hòa giải và hòa hợp dân tộc -  xóa bỏ thù hằn, cấm mọi hành động trả thù và phân biệt đối xử với những cá nhân hoặc tổ chức đã hợp tác với bên này hoặc bên kia".

Tuy nhiên, Việt cộng đã trắng trợn vi phạm Hiệp định Ba Lê, trả thù hèn hạ bằng cách bỏ tù những người đã tham gia chánh quyền Việt Nam Cộng Hòa, ban hành tiêu chuẩn xét lý lịch ba đời,... Điều này khẳng định chắc chắn rằng Việt Nam không bao giờ cường thịch dưới sự cai trị của Việt cộng bởi chính Việt cộng đã kích thích lòng căm thù giữa nhân dân với chế độ và giữa những người dân trong cùng một quốc gia với nhau.

Lòng căm thù nếu đặt đúng chỗ thì nó sẽ là một sức mạnh hủy diệt nhưng nếu đặt sai chỗ nó cũng gây ra điều tương tự. Kẻ thù của dân tộc Việt Nam là chủ nghĩa xã giao quái thai - là những tên Việt cộng vấy máu dân tộc, mãi quốc cầu vinh - là Tàu cộng phương Bắc chứ không phải tất cả những người có liên can, dính líu đến cộng sản.

Vì vậy, nếu chúng ta đặt sai vị trí của lòng thù hận, không biết thể hiện triết lý giáo dục NHÂN BẢN - DÂN TỘC - KHAI PHÓNG, không canh cánh bên lòng nỗi trăn trở của ông Abraham Lincoln là "Làm thế nào để có thể hòa hợp những yếu tố không hòa hợp với nhau?" thì cho dù chế độ nào được dựng lên ở Việt Nam sau khi cộng sản bị xóa sổ cũng chỉ là một chế độ ĐỘC TÀI KIỂU MỚI mà thôi./.

Tran Hung.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

TẠI SAO TRUNG QUỐC PHẢI SỤP ĐỖ

KIỀU CHINH VÀ CÂU TỰ HỎI "TÔI ĐÃ LÀM GÌ NÊN TỘI ?" CỦA TÁC GIẢ BÙI ANH TRINH

KHOÁC ÁO THẦY CHÙA ĐỂ CHẠY ÁN, MỘT LOẠI GIÁN ĐIỆP CỦA VIỆT CỘNG VÀ CÁCH GIỮ THỂ DIỆN CHO ĐẢNG VIỆT GIAN CỘNG SẢN