TÀU CỘNG TUNG RA VŨ KHÍ ĐẬU NÀNH - TƯỞNG LỢI HẠI NHƯNG CHỈ LÀ VIÊN ĐẠN LÉP VỚI MỸ

TÀU CỘNG TUNG RA VŨ KHÍ ĐẬU NÀNH - TƯỞNG LỢI HẠI NHƯNG CHỈ LÀ VIÊN ĐẠN LÉP VỚI MỸ

Mở mắt thấy báo Vẹm đưa tin Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Tàu cộng là Hàn Tuấn khè Mỹ rằng "Nếu Mỹ không dỡ tất cả thuế quan đối với sản phẩm Tàu cộng, thì giao dịch nông nghiệp song phương giữa Mỹ và Tàu cộng, bao gồm hạt đậu nành, sẽ không bao giờ bình thường trở lại. Nếu Mỹ đánh mất thị trường Tàu cộng, sẽ rất khó khăn để trở lại thị trường này".

Người yếu bóng vía nghe tên Hàn Tuấn này khè sẽ khó tránh khỏi "tay chân rã rời" bởi nếu Tàu cộng ngưng mua đậu nành Mỹ thì nông dân Mỹ tại các tiểu bang "kinh đô" đậu nành như Illinois, Iowa, Minnesota, Nebraska, Indiana, Missouri và Ohio sẽ làm gì trước núi đậu nành hàng chục triệu tấn đây ? Nhưng không sao cả, nông dân Mỹ vẫn cứ cười toét miệng như dân Liên Sô trúng mùa, bởi vì họ đang sống trên nước Mỹ, được lãnh đạo bởi chánh quyền của ông Trump mà như ông Trump đã nói trong diễn văn nhậm chức là "Mọi quyết định về thương mại, thuế, di dân, ngoại giao, sẽ có để làm lợi cho người lao động và gia đình Mỹ,... Tại Mỹ, chúng ta hiểu một quốc gia chỉ sống khi nỗ lực". Và ông Trump sẽ nổ lực để biến viên đạn đậu nành của Tàu cộng trở thành viên đạn lép rớt ngay chân Tàu cộng nếu Tàu cộng liều lĩnh bóp cò.

Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp Mỹ - USDA, xuất khẩu đậu nành Mỹ sang Tàu cộng trong năm mùa vụ từ tháng 9/2016 đến tháng 8/2017 khoảng 32,22 triệu tấn nhưng sang mùa vụ từ tháng 9/2017 đến tháng 8/2018 chỉ còn 27,68 triệu tấn, giảm 20% so với cùng kỳ mùa vụ của năm trước. Nay thì Tàu cộng lại hăm he sẽ ngưng nhập khẩu đầu nành Mỹ nếu ông Trump "không chịu dỡ tất cả thuế quan đối với sản phẩm Tàu cộng". Chơi mà hù Mỹ thì có khác gì thằng ngu đeo mặt nạ sư tử hù chúa tể sơn lâm, Tàu cộng sẽ ccc - chết chắc chắn.

Bởi vì như hôm qua tui đã viết, ông Trump đã chỉ đạo các cơ quan chức năng dỡ bỏ lịnh cấm bán xăng E15 (xăng có 15% hàm lượng Ethanol trong 1 lít) trong mùa Hè thì nước Mỹ phải cần tới 50,91 triệu tấn bắp để sản xuất ra 19,58 tỉ lít Ethanol tiêu dùng trong mùa Hè trong khi đó lượng bắp mà Tàu cộng nhập từ Mỹ một năm chỉ khoảng 16 triệu tấn, ít hơn lượng bắp mà Mỹ cần để sản xuất ra Ethanol pha thành xăng E15 phục vụ cho 90 ngày Hè là: 50,91 triệu tấn - 16 triệu tấn = 34,91 triệu tấn. Nay Tàu cộng ngưng nhập khẩu khoảng 22,68 triệu tấn đậu nành như tay Thứ trưởng nông nghiệp Hàn Tuấn vừa khè thì Mỹ lấy đậu nành chưng cất ra Ethanol mà xài có chết thằng Tây nào mà lo.

Giờ tui làm phép so sánh như sau: Tui lấy giá tại sàn giao dịch hàng hóa Chicago -CBOT vào tháng 11//2018 để tính toán. Cụ thể giá đậu nành giao là 8,945 USD/bushel, giá bắp giao là 3,73 USD/bushel. Tức giá đậu nành mắc hơn giá bắp là 8,945 USD/bushel - 3,73 USD/bushel = 5,215 USD/bushel (bushel còn gọi là giạ, có thể tích khoảng 36 lít). Quy ra kg thì giá 1kg bắp là 0,104 USD/kg và 1 kg đậu nành có giá là 0,249 USD/kg.

Để sản xuất ra 1 lít Ethanol E100 cần 2,6 kg bắp. Như vậy nếu lấy bắp sản xuất Ethanol thì riêng tiền bắp cho 1 lít Ethanol đã chiếm 2,6 kg × 0,104 USD/kg = 0,27 USD. Ta lấy giá 1 lít Ethanol nguyên chất - E100 tại Mỹ hiện có giá là 0,5 USD/lít trừ đi giá bắp nguyên liệu sẽ có 0,5 USD - 0,27 USD = 0,23 USD, số tiền này sẽ gồm chi phí sản xuất và lợi nhuận.

Nhưng nếu dùng đậu nành để sản xuất ra Ethanol thì giả sử ta cũng lấy khối lượng tương đương như bắp để sản xuất ra 1 lít Ethanol, nghĩa là 1 lít Ethanol sẽ phải mất 2,6 kg × 0,249 USD/kg = 0,647 USD, vượt hơn giá bán 1 lít Ethanol là 0,647 USD - 0,5 USD = 0,147 USD/lít. Tức dùng đậu nành để sản xuất Ethanol sẽ lỗ nặng chỉ riêng khâu nguyên liệu thô là lỗ 0,147 USD/lít.

Tuy nhiên, theo Bộ Năng lượng Mỹ mới đây thì từ tháng 6/2019 đến tháng 9/2019 giá xăng trung bình trên cả nước sẽ là 2,92 USD/gallon (1 gallon = 3,78 lít). Tức 1 lít xăng có giá là 0,773 USD. Nếu lấy giá xăng trừ giá đậu nành để sản xuất ra 1 lít Ethanol thì: 0,773 USD - 0,647 USD = 0,126 USD, số tiền này là khoản chi phí sản xuất và lợi nhuận, nếu tính chi ly thì vẫn bảo đảm lợi nhuận nếu lấy đậu nành sản xuất Ethanol pha trộn thành xăng sinh học.

Như vậy bài toán giải quyết tồn đọng lượng đậu nành mà Tàu cộng ngưng nhập khẩu đã được Mỹ hóa giải dễ dàng. Đặc biệt chúng ta nên biết thêm điều này, hiện nay theo số liệu của Hiệp hội Nhiên liệu Tái tạo Mỹ - RFA thì nước Mỹ có khoảng 20 triệu xe hơi đang vận hành là xe có chuẩn FFV, chiếm 7% số xe hơi tại Mỹ. Xe FFV - flexible-fuel vehicles là dòng xe nhiên liệu linh hoạt được thiết kế để chạy bằng một hay nhiều loại nhiên liệu, thường là xăng hay xăng pha ethanol hàm lượng cao tới 85% trong 1 lít xăng  mà ta biết đến với tên gọi xăng E85.

Do đó bài toán giải quyết tồn đọng bắp, đậu nành trên chiến trường thương mại với Tàu cộng không có gì gây ra khó khăn cho nước Mỹ nếu Quốc Hội Mỹ và chánh quyền của ông Trump thúc đẩy dân Mỹ xài xăng sinh học có hàm lượng ethanol cao, chỉ cần tăng cường thay thế việc sản xuất động cơ xe hơi truyền thống bằng động cơ chuẩn FFV thì nước Mỹ còn phải nhập thêm ethanol từ Brazil, Canada,... để xài.

Điều này chắc chắn phe Dân chủ không những không ngăn cản mà còn phải ủng hộ chánh quyền ông Trump vì hiện nay tiêu chí bảo vệ môi trường là vũ khí mà phe Dân chủ dùng để làm khó ông Trump, điển hình là Thỏa thuận Mới Xanh - Green New Deal do một số Thượng nghị sĩ Dân chủ đồng bảo trợ theo khởi xướng của Dân biểu Dân chủ tiểu bang New York là cô Ocasio - Cortez nhưng đã bị Thượng viện bác bỏ vào ngày 26/3/2019.

Tuy nhiên về phía ông Trump thì trên tổng thể, Green New Deal là một dự án "vĩ cuồng" theo kiểu Liên Sô cũ vì chỉ trong 10 năm nó tiêu tốn tới 93 ngàn tỉ USD vì theo thỏa thuận Mới Xanh này "sẽ loại bỏ tất cả xe hơi chạy xăng ra khỏi đường phố và nâng cấp hoặc thay thế mọi căn nhà dân sinh và tòa nhà thương mại tại Mỹ" nhưng xét chi tiết thì nếu loại xe hơi chạy bằng xăng thông thường - gasoline và thay thế bằng xe hơi chạy xăng sinh học - gasohol để giảm lượng khí thải carbon monoxide - CO, loại khí thải là tác nhân gây ra hiệu ứng nhà kính - Greenhouse effect.

Tóm lại, Tàu cộng như một gã chơi cờ tướng dưới cơ Mỹ, bị Mỹ đọc trước 5 nước đi, càng đi càng mau thua, càng thua càng cố gỡ mà càng cố gỡ thì càng thua nhanh./.

Tran Hung.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

TẠI SAO TRUNG QUỐC PHẢI SỤP ĐỖ

KIỀU CHINH VÀ CÂU TỰ HỎI "TÔI ĐÃ LÀM GÌ NÊN TỘI ?" CỦA TÁC GIẢ BÙI ANH TRINH

KHOÁC ÁO THẦY CHÙA ĐỂ CHẠY ÁN, MỘT LOẠI GIÁN ĐIỆP CỦA VIỆT CỘNG VÀ CÁCH GIỮ THỂ DIỆN CHO ĐẢNG VIỆT GIAN CỘNG SẢN