LIÊN ÂU PHÁT ĐỘNG CUỘC CHIẾN TỈ GIÁ VỚI MỸ, VIỆT NAM CHẾT NGÁP TRONG CHÈN ÉP CỦA SIÊU CƯỜNG

LIÊN ÂU PHÁT ĐỘNG CUỘC CHIẾN TỈ GIÁ VỚI MỸ, VIỆT NAM CHẾT NGÁP TRONG CHÈN ÉP CỦA SIÊU CƯỜNG

Tổng thống Donald Trump vừa đăng trên twitter "Mario Draghi vừa tuyên bố sẽ có nhiều kích thích hơn, điều này ngay lập tức giảm Euro so với Dollar, khiến họ dễ dàng cạnh tranh với Mỹ hơn. Họ đã tránh xa điều này trong nhiều năm, cùng với Tàu cộng và những người khác".

Như vậy Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Châu Âu - ECB đã chính của phát động cuộc phá giá đồng Euro để "tự vệ" trong vấn đề thương mại, điều này sẽ là một trong những cách làm khó cho ông Trump trong cuộc chiến thương mại với Tàu cộng và cố gắng san bằng thâm cừu thương mại với EU. Tuy nhiên Việt Nam sẽ là nước lãnh đủ bởi 2 gọng kìm từ phía Tàu cộng phá giá đồng Yuan và nay Liên Âu phá giá đồng Euro.

Bởi vì thị trường xuất khẩu chủ lực của Việt Nam hiện nay đứng đầu là Mỹ, sau đó là EU và Tàu cộng. Theo thống kê của Việt Nam trong quí I/2019 thì:

1. Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhứt của Việt Nam với kim ngạch đạt 13 tỉ USD;
2. Đứng thứ hai về xuất khẩu là thị trường EU đạt 10,2 tỉ USD;
3. Đứng thứ ba là Tàu cộng đạt 7,6 tỉ USD
4. Thị trường ASEAN đứng thứ tư với kim ngạch đạt 6,3 tỷ USD;
5. Nhựt Bổn xếp thứ năm đạt 4,7 tỉ USD;
6. Nam Hàn đứng thứ sáu đạt gần 4,7 tỉ USD.

Trên bình diện chung thì cả 5 thị trường đều cho thấy xuất khẩu của Việt Nam tăng hơn so với cùng kì năm ngoái, chỉ duy nhứt thị trường Tàu cộng là sụt giảm mà nguyên nhân chính là do Tàu cộng đã âm thầm phá giá đồng Yuan dẫn đến giá trị xuất khẩu giảm sâu tới 7,4% so với cùng kì năm ngoái.

Với thị trường Mỹ thì nếu Việt Nam tăng cường xuất khẩu sang họ sẽ làm gia tăng thâm cừu thương mại, đồng nghĩa với việc kích hoạt chánh phủ ông Trump sớm có giải pháp bắt buộc Việt Nam san bằng thâm hụt thương mại với Mỹ, điều này là rất tệ hại cho ngành xuất khẩu của Việt Nam.

Với EU thì xuất khẩu của Việt Nam sang đã tăng 2,5% so với cùng kì năm ngoái. Tuy nhiên giấc mơ màu hồng này sẽ sớm bị nhuộm bởi những gam màu xám xịt khi Liên Âu phá giá đồng Euro để giảm tỉ trọng nhập khẩu và tăng tỉ trọng xuất khẩu. Và theo nguyên tắc bình thông nhau của thị trường hàng hóa, khi đồng Euro yếu thì hàng hóa của Liên Âu sẽ dộng ngược sang thị trường các nước, vừa đẩy hàng hóa Việt Nam trôi khỏi thị trường Liên Âu, vừa chèn ép hàng hóa của Việt Nam tại các thị trường khác như ASEAN, Nhựt Bổn, Nam Hàn.

Việt Nam có đủ sức để tự vệ trước sức ép hàng hóa của Liên Âu và Tàu cộng không khi cả 2 thành viên này đều cùng đua nhau phá giá tiền tệ ? Chắc chắn là không có chống cự nổi. Khó khăn lại chất chồng khi sự kiên nhẫn của ông Trump với Việt cộng về vấn đề san bằng thâm hụt thương mại Việt - Mỹ đã tới hạn. Chỉ cần ông Trump nhấn nút áp thuế lên hàng hóa Việt Nam thì coi như ngành xuất khẩu của Việt Nam quay lại thời kì bao cấp. Một tiền đồ tối thui hơn cả tiền đồ của Chị Dậu lúc ông Ngô Tất Tố cho Nghị Quế Tắt Đèn./.

Tran Hung.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

TẠI SAO TRUNG QUỐC PHẢI SỤP ĐỖ

KIỀU CHINH VÀ CÂU TỰ HỎI "TÔI ĐÃ LÀM GÌ NÊN TỘI ?" CỦA TÁC GIẢ BÙI ANH TRINH

KHOÁC ÁO THẦY CHÙA ĐỂ CHẠY ÁN, MỘT LOẠI GIÁN ĐIỆP CỦA VIỆT CỘNG VÀ CÁCH GIỮ THỂ DIỆN CHO ĐẢNG VIỆT GIAN CỘNG SẢN