NÔNG DÂN VIỆT THỜI 4.0

NÔNG DÂN VIỆT THỜI 4.0

Ở vùng quê nọ tổ chức buổi phổ biến chương trình phát triển bền vững ngành nông nghiệp, chủ trì gồm lãnh đạo ngành và các chuyên gia ngành, đại biểu là các nông dân ưu tú được đại diện các hộ nông dân tham dự.

Sau màn giới thiệu đến việc phổ biến các phương pháp với các thuật ngữ VietGAP - Vietnamese Good Agricultural Practices; GlobalGap - Global Good Agricultural Practice,... tới màn vinh danh nông dân tiên tiến, xuất sắc.

Một ông nông dân được gọi tên lên khán đài để trình bày kinh nghiệm vì ông ta là một trong số những nông dân trồng xoài lần đầu tiên được xuất qua Mỹ và trước đây các sản phẩm nông nghiệp Việt được xuất qua các nước khó tánh đều có sự đóng góp của sản phẩm do ông canh tác.

Trên khán đài gồm 2 người, ông nông dân nọ với MC cầm trên tay những câu hỏi soạn sẵn, màn hỏi đáp bắt đầu:

- MC: Chào bác, thế bác có thấy hân hoan, vinh dự khi xoài vườn nhà bác lần đầu tiên được xuất sang Mỹ không ạ ?
- Ông nông dân: Im lặng, lắc đầu.
- MC: Thế thu nhập của bác có tăng vọt lên khi xoài nhà bác được chọn xuất qua Mỹ không ạ ?
- Ông nông dân: Im lặng, lắc đầu.
- MC: Cháu tin rằng đời sống của bác sẽ thay đổi nhiều, khá giả, giàu có lên nhờ việc trái cây vườn nhà bác được xuất sang các nước khó tính ạ, có đúng không hả bác ?
- Ông nông dân: Im lặng, lắc đầu.

Cả khán phòng bắt đầu sầm sì, âm thanh càng lúc lớn dần. MC sốt ruột, lo lắng nên buột miệng hỏi "bác có gì không ổn phải không ạ ? Bác đau bụng hay khó ở trong người?". MC chưa dứt câu thì ông nông dân giựt phắt micro tằng hắng mấy tiếng rồi dõng dạc, mạch lạc:

Lẽ ra tui không muốn nói nhưng cậu cứ ép tui, cứ chọt vô nổi đau của tui. Hân hoan, vinh dự con mẹ gì khi tui bị lợi dụng. Thu nhập cao hơn con khỉ gì khi bị người ta bốc lột thành quả lao động. Đời sống thay đổi con khỉ gì, chỉ tổ làm mọi cho tụi ăn trên ngồi trước.

Bà con nghĩ coi, tui làm thí mụ nội mới được 1 ký xoài theo tiêu chuẩn GAP, GAP con mẹ gì đó. Nó tới vườn chê ỏng chê eo rồi mua 40.000 đ/kg xoài cát Hòa Lộc, rồi nghe đâu nó xuất qua Mỹ bán với giá 01 thùng 10-12 trái là 70 USD, bán lẻ 8-10 USD/pound (khoảng 450 g). Nếu tính theo giá bán lẻ thì 1kg xoài của tui qua Mỹ có giá từ 8,9 - 11,1 USD/kg. Trong khi đó cước máy bay chỉ có 3,9 USD/kg. Vị chi 1 kg xoài nhà tui sau khi trừ cước máy bay nó lượm từ 5 - 7,2 USD/kg.

Nó ăn trên đầu trên cổ nông dân mình thì vui cái nổi gì? Mẹ nó xuất được 8 tấn xoài qua Mỹ nó la muốn bể làng, trong khi đó nông dân phải đổ mồ hôi, sôi nước mắt mới có  từng ấy xoài. Ngược lại tụi sâu mọt thì chúng thi nhau đục khoét, tiền phải tính bằng trăm tỉ, ngàn tỉ mà tụi mày im như thóc. Rờ tới đâu là đội vốn, rút ruột,... Tao nghĩ mà hận nên đách muốn nói nhưng tụi mày cứ ép tao phải nói.

Tụi mày tưởng nông dân tụi tao ngu hả, nên nhớ là thời đại này là thời đại 4.0, 5.0, nông dân tụi tao chỉ cần cầm smartphone quẹt quẹt là biết hết chuyện Tây, chuyện Tàu chớ đừng nói tới chuyện ta. Nhìn qua Mỹ thấy ông Trump thương nông dân Mỹ, hỗ trợ tối đa cho nông dân Mỹ mà tủi thân trong khi ông ta xuất thân con nhà giàu có chứ đách phải tụi mày xuất thân từ bần cố nông như tụi tao./.

Tran Hung.

Nhận xét

Đỗ KS đã nói…
tôi muốn gửi gắm đến đồng bào một khám phá khoa học, là nguyên lý tự nhiên của tiếng Việt. Nhưng phải làm sao ?
Đỗ KS đã nói…
xuanvan082018@gmail.com hoặc bochucaivua@yahoo.comm tôi muốn gửi gắm Nguyên Lý Tiếng Việt, một khám phá lớn, cho đồng bào. nhưng phải làm sao ?

Bài đăng phổ biến từ blog này

TẠI SAO TRUNG QUỐC PHẢI SỤP ĐỖ

KIỀU CHINH VÀ CÂU TỰ HỎI "TÔI ĐÃ LÀM GÌ NÊN TỘI ?" CỦA TÁC GIẢ BÙI ANH TRINH

KHOÁC ÁO THẦY CHÙA ĐỂ CHẠY ÁN, MỘT LOẠI GIÁN ĐIỆP CỦA VIỆT CỘNG VÀ CÁCH GIỮ THỂ DIỆN CHO ĐẢNG VIỆT GIAN CỘNG SẢN