LÝ HIỂN LONG HIỆN RÕ CHÂN TƯỚNG LÀ MỘT TUYÊN TRUYỀN VIÊN CỦA "ĐẾ QUỐC MỸ"

LÝ HIỂN LONG HIỆN RÕ CHÂN TƯỚNG LÀ MỘT TUYÊN TRUYỀN VIÊN CỦA "ĐẾ QUỐC MỸ"

Con trai của ông Lý Quang Diệu nếu không nối nghiệp cha chắc chắn sẽ là một thần đồng toán học tầm cỡ. Tuy nhiên, việc chọn con đường chánh trị của ông Lý Hiển Long cũng không có gì là đáng tiếc bởi ông ta đã thể hiện tố chất của một nhà chánh trị siêu quần.

Chuyện ông Lý Hiển Long nói Việt cộng xâm lược và chiếm đóng trái phép Cambodia xin không nhắc lại. Ở đây tui chỉ xoáy vào 2 phát ngôn của ông ta mà tui rất tâm đắc, đó là:

1. Trong bài phát biểu bế mạc Thượng đỉnh ASEAN thường niên tại Singapore hôm 15/11/2018, ông Lý Hiển Long nói:

- Nếu là bạn với hai nước đang ở hai bên khác nhau này (Mỹ với Tàu cộng), đôi khi có thể phải hòa hợp với cả hai, đôi khi tình thế sẽ kỳ quặc hơn nếu bạn tìm cách để hòa hợp với cả hai.

- Tui cho rằng chúng ta không muốn phải chọn bên nào nhưng tình huống đó có thể tới khi ASEAN có thể phải chọn bên này hay bên kia. Tui hy vọng điều đó sẽ không tới sớm.

2. Phát biểu tại diễn đàn thường niên về quốc phòng mang tên Đối thoại Shangri-La diễn ra vào ngày 31/5/2019 tại Singapore, ông Lý Hiển Long nói:

- Thế giới cần phải điều chỉnh để thích nghi với vai trò ngày càng lớn của Tàu cộng trên trường quốc tế. Nước Mỹ, với tư cách siêu cường của thế giới, "là quốc gia phải thực hiện sự điều chỉnh khó khăn nhứt.

- Nhưng cho dù nhiệm vụ đó có khó khăn như thế nào, thì nước Mỹ cũng cần phải có một sự thấu hiểu mới, để những khát vọng của Tàu cộng hòa nhập vào hệ thống của các qui định và nguyên tắc hiện tại.

- Tóm lại, Mỹ và Tàu cộng cần làm việc cùng nhau, và cùng với các quốc gia khác, để cập nhựt hệ thống toàn cầu, chứ không phải đảo lộn hệ thống này. Để làm được điều đó, mỗi nước cần hiểu rõ quan điểm của nhau, và dung hòa lợi ích của nhau.

Thoạt nghe những phát biểu trên, chúng ta dễ ngộ nhận là Lý Hiển Long đang đứng ra can gián Mỹ - Tàu cộng, mong muốn 2 nước lớn này nên "hòa hợp hòa giải", gác lại bất đồng để cùng tháo gỡ, dung hòa bất đồng. Chính sự ngộ nhận này đã gây ra nổi "hàm oan" cho con trai ông Lý Quang Diệu.

Chúng ta biết rằng mặc dù đảo quốc sư tử là một nước giàu có và uy tín cao trong khối ASEAN nhưng thực tế cho thấy Singapore vẫn là một nước nhỏ về mặt diện tích (700 km2) và dân số chỉ có 5.863.831 người. Với thân phận là một nước nhỏ nên các nhà lãnh đạo Singapore luôn phải vận dụng phép "ngoại giao uyển chuyển" với các nước lớn, đặc biệt là với Mỹ và Tàu cộng. Họ Lý biết rằng không ai thương mình bằng chính mình thương mình vì vậy họ luôn khẳng định rằng "Singapore không phải là đồng minh của Mỹ" dù trong chiến tranh Việt Nam nước này gắn kết chặt chẽ với Mỹ mà điển hình là việc họ được đặt cách cung cấp dây thép gai, lưới ngăn đạn B40 và rất nhiều khí cụ, quân nhu khác cho lính Mỹ và Quân lực Việt Nam Cộng Hòa.

Ngay trong cuội hội đàm với bộ đôi Nixon - Kissinger tại Phòng Bầu Dục ở Tòa Bạch Cung vào ngày 10/04/1973, ông Lý Quang Diệu đã nói với bộ đôi kia rằng Singapore không muốn công nhận Tàu cộng mà chỉ công nhận Trung Hoa Dân quốc (Đài Loan) bởi theo ông một khi quan hệ ngoại giao được thiết lập, Tàu cộng sẽ kích động nhóm dân gốc Hoa tại Singapore, gây ra phản loạn - fearing Peking would use diplomatic ties to try to subvert Singapore's Chinese population.

Tuy nhiên, trên trường chánh trị, Singapore vẫn một mặt phủ nhận nước này là đồng minh của Mỹ mặc dù Singapore cho phép các tàu chiến và máy bay Mỹ sử dụng một số cơ sở quân sự của nước họ nhưng họ luôn khẳng định Singapore không phải là đồng minh của Mỹ mà “Singapore duy trì quan hệ hữu nghị với tất cả các nước ở châu Á và tàu hải quân của những nước này cập cảng Singapore thường xuyên”.


Vậy tại sao giờ đây ông Lý Hiển Long đã nói "Tui cho rằng chúng ta không muốn phải chọn bên nào nhưng tình huống đó có thể tới khi ASEAN có thể phải chọn bên này hay bên kia" và vừa nói "Tóm lại, Mỹ và Tàu cộng cần làm việc cùng nhau, và cùng với các quốc gia khác, để cập nhựt hệ thống toàn cầu, chứ không phải đảo lộn hệ thống này. Để làm được điều đó, mỗi nước cần hiểu rõ quan điểm của nhau, và dung hòa lợi ích của nhau". Phải chăng ông Lý Hiển Long đã "nhiễm bả Tàu cộng" vì dẫu sao ông ta vẫn là huyết thống Trung Hoa.

Không phải như vậy, tuy rằng ông Lý Hiển Long là gốc Tàu nhưng bản thân ông và phần lớn người Singapore gốc Tàu đều kinh tởm cộng sản, căm thù cộng sản như bà Thái Anh Văn và đa phần dân nước Đài Loan vậy. Nhưng như đã nói, vì thân phận là một nước nhỏ nên Singapore luôn phải "uyển chuyển - hài hòa" với tất cả các nước lớn để làm cho "Singapore First - Singapore trên hết".

Tuy nhiên như ông Lý Hiển Long đã nói "Nếu là bạn với hai nước đang ở hai bên khác nhau này (Mỹ với Tàu cộng), đôi khi có thể phải hòa hợp với cả hai, đôi khi tình thế sẽ kỳ quặc hơn nếu bạn tìm cách để hòa hợp với cả hai - Tui cho rằng chúng ta không muốn phải chọn bên nào nhưng tình huống đó có thể tới khi ASEAN có thể phải chọn bên này hay bên kia. Tui hy vọng điều đó sẽ không tới sớm". Điều này cho thấy rõ ràng Singapore không thể đi hai hàng theo truyền thống mà đã đến lúc phải chọn Mỹ hoặc Tàu cộng.

Dĩ nhiên Singapore không thể bỏ Mỹ để chọn Tàu cộng vì Lý Hiển Long và người dân Singapore đâu ngu ngốc đến mức họ không nhìn thấy thực tế của Tân Cương, Tây Tạng,... Hồng Kông, Đài Loan và đặc biệt là Việt Nam trước họng sói Tàu cộng. Vì vậy những phát ngôn trên của ông Lý Hiển Long phải được hiểu theo hai mục đích mà ông ta muốn nhắn nhủ tới khối ASEAN, đó là:

1. Đã tới lúc Singapore phải thừa nhận là đồng minh của Mỹ;

2. Việc ông Lý Hiển Long nói "Nhưng cho dù nhiệm vụ đó có khó khăn như thế nào, thì nước Mỹ cũng cần phải có một sự thấu hiểu mới, để những khát vọng của Tàu cộng hòa nhập vào hệ thống của các qui định và nguyên tắc hiện tại,..." là muốn khích tướng ông Trump phải mạnh mẽ, cứng rắn hơn nữa với Tàu cộng. Đồng thời Lý Hiển Long muốn làm một quan sát viên cho Mỹ, giả vờ thả thính để xem đâu là cỏ đuôi chó đích thực trong khối ASEAN. Bởi sau màn thả thính của Lý Hiển Long sẽ có sự thay đổi quan điểm rõ rệt hơn trong khối này, anh nào thích Washington thì ngã theo Mỹ, anh nào yêu Bắc Kinh thì té Tàu cộng.

Khi cỏ đuôi chó trong khối ASEAN đã lộ diện sau làn gió của Lý Hiển Long, ông Donald Trump và cả Tập Cận Bình sẽ dễ dàng phân định phe địch phe ta. Từ đó mọi quyết sách sẽ chuẩn xác vì được tập trung cao hơn. Nói trắng ra Lý Hiển Long là một tuyên truyền viên giỏi của Donald Trump tại khu vực Đông Nam Á này. Hãy chớ vội ném đá vào ông Lý Hiển Long theo đặc tính "tay nhanh hơn não"./.

Tran Hung.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

TẠI SAO TRUNG QUỐC PHẢI SỤP ĐỖ

KIỀU CHINH VÀ CÂU TỰ HỎI "TÔI ĐÃ LÀM GÌ NÊN TỘI ?" CỦA TÁC GIẢ BÙI ANH TRINH

KHOÁC ÁO THẦY CHÙA ĐỂ CHẠY ÁN, MỘT LOẠI GIÁN ĐIỆP CỦA VIỆT CỘNG VÀ CÁCH GIỮ THỂ DIỆN CHO ĐẢNG VIỆT GIAN CỘNG SẢN