ĐÒN TÂM LÝ QUA TRÒ CHƠI TRÊU NGƯƠI CỦA DONALD TRUMP TRƯỚC KHI GẶP TẬP

ĐÒN TÂM LÝ QUA TRÒ CHƠI TRÊU NGƯƠI CỦA DONALD TRUMP TRƯỚC KHI GẶP TẬP

Trước khi vào cuộc đối mặt "một - một" với Tập Cận Bình, ông Trump tỏ ra rất lạc quan khi đùa trên twitter "Nếu chủ tịch Kim của Bắc Hàn nhìn thấy điều này, tui sẽ gặp anh ấy tại Border / DMZ chỉ để bắt tay và nói Xin chào (?)!,".

Thoạt nghe cứ tưởng Ông Trump như con trẻ với dòng tweet trên, tuy nhiên đó là phong cách thể hiện chiều sâu của một nhà chánh trị, ngoại giao đại tài. Dòng tweet trên của ông Trump cho thấy ông ta đã cùng Kim Jong Un tiến rất gần đến việc phi hạch tâm của Bắc Hàn và dở bỏ Hiệp định đình chến năm 1953 để tiến tới dở bỏ giới tuyến tạm thời ở vĩ tuyến 38, thống nhứt 2 Miền Nam - Bắc Triều Tiên bằng giải pháp hòa bình.

Bởi vì hiện nay, hai miền Triều Tiên về bản chất vẫn là một đất nước hai chế độ. Dù ở Seoul tráng lệ của Nam Hàn hay ở Tumangang nghèo mạt của Bắc Hàn thì tất cả đều là chủ quyền của dân tộc Triều Tiên, là máu thịt của Triều Tiên. Vì vậy lần này đặt chân đến Nam Hàn, ông Trump đã tỏ ra là người rất am tường đạo lý phương Đông đó là tới nhà gia chủ phải chào hỏi chủ gia. Chủ gia của bán đảo Triều Tiên không riêng của chánh quyền Seoul, chánh quyền Bình Nhưỡng mà là của toàn dân tộc Triều Tiên.

Với nghĩa cử đó, ông Trump muốn gặp đại diện của nhân dân Bắc Hàn là Kim Jong Un để chào, để bắt tay xả giao là lối hành xử tuyệt đỉnh thâm thúy. Đồng thời qua việc mong muốn được chào hỏi này, ông Trump muốn gởi tới toàn dân tộc Triều Tiên, toàn nhơn loại trên địa điểm này một thông điệp rõ ràng là hai Miền Nam - Bắc Triều Tiên phải thống nhứt trong hòa bình. Muốn vậy thì Bắc Hàn phải hạ vũ khí hạch tâm, phải tách khỏi quĩ đạo của Tàu cộng để dỡ bỏ đường phân giới tạm thời.

Nếu Kim Jong Un cầu thị tới gặp ông Trump thì quá tốt, nếu Kim Jong Un không tới gặp ông Trump thì càng tốt bởi qua cử chỉ cầu thị của ông Trump, nhân dân Bắc Hàn sẽ hiểu rõ hơn về ông Trump, nhìn ông với ánh mắt khâm phục hơn chứ không phải căm thù như tuyên truyền của Hàn cộng về tư tưởng thù địch của Nước Mỹ, của ông Trump như thời cộng sản Bắc Việt nhồi sọ nhân dân phía Bắc vĩ tuyến 17. Với trọng trách là một tổng thống Mỹ, sự an toàn của ông Trump được xem là TUYỆT ĐỐI nhưng ông không ngại ngần sẽ đi đến Border / DMZ, một lằn ranh vẫn đằng đằng sát khí của hai bên Nam - Bắc Triều Tiên.

Chỉ một dòng tweet bình dị ngỡ như đùa, ông Trump đã làm cho bản thân mình trở nên dung dị, gần gũi, ông Trump đã thể hiện lòng dũng cảm, dám xả thân vì đại nghĩa bất chấp hiểm nguy luôn rình rập, chực chờ để hạ sát ông. Đến Border / DMZ để chỉ bắt tay Kim Jong Un, một ý tưởng ngỡ như đơn giản, ngỡ như trò đùa nhưng thực chất nó đã đánh sập mọi qui ước ngoại giao của giới chánh trị truyền thống sặc sỡ salon. Các tiền nhiệm của ông Trump sẽ rất xấu hổ nếu Kim Jong Un đến bắt tay với ông Trump thỏa mãn ý nguyện của ông ta.

Đặc biệt, ông Trump muốn đánh đòn tâm lý vào Tập Cận Bình bởi vì trong chuyến công du đầu tiên của Tập đến Bình Nhưỡng vừa rồi. Chắc chắn Tập đã mang theo toa thuốc tẩy não quan chức và các đại biểu ưu tú của Bắc Hàn rằng "Trump và nước Mỹ luôn là kẻ thù của Bắc Hàn, nó luôn muốn xóa sổ Bắc Hàn và sẵn sàng lật lọng để tiêu diệt Bắc Hàn nếu ngây thơ nghe lời nó mà giao nạp hạch tâm,...".

Quá siêu đẳng với nghệ thuật tạo cảm hứng và trấn an đối thủ là đối tác tiềm năng của Donald Trump. Phe Dân chủ và Tàu cộng, đặc biệt là cá nhơn Tập Cận Bình lại quê xệ trước trò đùa chánh trị để trêu ngươi của cụ Trump. Chúng càng nóng thì càng mất ngoan, càng giận thì càng mất khôn. Tui bái ông Trump, cuồng ông Trump đâu có gì là hối tiếc./.

Tran Hung.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

TẠI SAO TRUNG QUỐC PHẢI SỤP ĐỖ

KIỀU CHINH VÀ CÂU TỰ HỎI "TÔI ĐÃ LÀM GÌ NÊN TỘI ?" CỦA TÁC GIẢ BÙI ANH TRINH

KHOÁC ÁO THẦY CHÙA ĐỂ CHẠY ÁN, MỘT LOẠI GIÁN ĐIỆP CỦA VIỆT CỘNG VÀ CÁCH GIỮ THỂ DIỆN CHO ĐẢNG VIỆT GIAN CỘNG SẢN