PHONG THÁI BÌNH DÂN - NHƠN CÁCH CAO VỜI LÀ SỰ KHÁC BIỆT CỦA DONALD TRUMP

PHONG THÁI BÌNH DÂN - NHƠN CÁCH CAO VỜI LÀ SỰ KHÁC BIỆT CỦA DONALD TRUMP

Nếu chiếu theo khuôn phép của một đấng minh quân thì nhơn cách của ông Donald Trump là vượt chuẩn. Bởi từ khi ông được công dân Mỹ, những công dân công chính biết nhìn xa trông rộng, biết trân trọng sự vĩ đại của nước Mỹ tín thác, bầu ông làm tổng thống thì phẩm chất cao quí của một đấng minh quân nơi ông bộc lộ rõ nét.

Vì chúng ta là dân Á Đông nên ở đây tui xài "cảnh giới" của đấng minh quân theo triết lý phương Đông để truy luận phẩm hạnh của Donald Trump cho phải đạo "dân ta phải luận triết ta". Theo triết lý phương Đông thì một nhơn cách lớn, một đấng minh quân phải hội đủ 9 cảnh giới của một bậc quân tử theo 9 khuôn phép sau:

Thị tư minh - Thính tư thông - Sắc tư ôn - Mạo tư cung - Ngôn tư trung - Sự tư kính - Nghi tư vấn - Phẫn tư nan - Kiến đắc tư nghĩa.

Nghĩa là người quân tử có 9 điều phải thận trọng suy tư: Lúc nhìn suy nghĩ cho phân minh - Lúc nghe suy nghĩ cho thông suốt - Sắc mặt giữ ôn hòa - Thái độ giữ cung kính - Ngôn từ giữ sự thành tín - Làm việc cho nghiêm cẩn - Có sự nghi hoặc thì phải hỏi - Trước khi phẫn nộ phải nghĩ phẫn nộ sẽ làm khó xử - Gặp lợi phải suy nghĩ xem mình có xứng đáng hay không.

Khi hội chẩn về những điều căn bản của bậc quân tử theo khuôn phép Á Đông như "TAM HỈ - NGŨ THẸN - TAM ĐỨC" thì chúng ta dễ dàng nhận ra nơi ông Trump hội đủ những đức tính căn bản này. Chi tiết của những khuôn phép này là:

- TAM HỈ: Bậc Quân tử có 3 niềm vui lớn trong cuộc sống, là:
+ Cha mẹ đều khoẻ mạnh, anh chị em không ai có bịnh tật hoạn nạn gì, tự mình có thể hoàn thành được chữ hiếu.
+ Xử sự phù hợp đạo nghĩa, trên không thẹn với trời, dưới không phụ người, không hổ thẹn với lương tâm của mình, nội tâm luôn đạt được an bình.
+ Quân tử thông qua truyền dẫn đạo lý mà tìm kiếm được niềm vui, mang đạo lý của quân tử truyền đi khắp nơi, nhờ đó mà có thể giáo dưỡng ra những nhân tài ưu tú trong thiên hạ, đồng thời cũng tạo phúc cho xã hội.

- NGŨ THẸN: Bậc Quân tử có 5 điều phải biết hổ thẹn, là:
+ Có tước vị, phẩm trật mà không có tiếng nói;

+ Có ngôn nhưng không có hành, tức nói mà không làm;

+ Chỉ muốn "Được" mà không muốn "MẤT";

+ Cương thổ rộng mà dân không no đủ;
+ Buộc mọi người phải ăn đồng, chia đủ nhưng mình lại muốn chiếm được phần nhiều hơn.

- TAM ĐỨC: Nhân giả bất ưu, trí giả bất hoặc, dũng giả vô cụ, nghĩa là:
+ Nhân giả bất ưu: Luôn có trái tim nhơn hậu, khoan dung đối đãi với người và sự việc ở xung quanh mình. Dùng thái độ đạm bạc, rộng rãi đối đãi với những “3 chìm 7 nổi” của cuộc đời;

+ Trí giả bất hoặc: Nắm rõ hết thảy cơ chế của sự vật trong lòng bàn tay, hiểu biết, phân biệt rõ đúng, sai, hay, dở, không bị nhầm lẫn, không đi sai đường khiến lầm lẫn cuộc đời.
+ Dũng giả bất cụ: Gan dạ, dám vượt mọi khó khăn, gian nguy,  không sợ gian lao, không sợ cường quyền, bạo lực cho dù phải hi sinh cả tánh mạng cũng vẫn ngang nhiên và kiên trì đi theo con đường mà mình lựa chọn.


Đạt được đẳng cấp một "Bậc quân tử" trong thiên hạ vốn là rất hiếm, để đạt được cảnh giới của một "Đấng Minh Quân" giữa càn khôn lại càng cực hiếm. Bởi vì giữa hỗn man, trí trá, lòng người đảo điên, Nhật Nguyệt hối, Càn Khôn hĩ,... thì bậc Quân Tử, đấng Minh Quân chỉ là một khóm mạ đơn độc giữa đám cỏ dại, sự vươn lên để tồn tại và phát triển là một kỳ tích nếu không có sự đặt để của Đấng Hóa Công.

Vì vậy chúng ta không có gì BẤT NGỜ khi ông Trump hiện ra là một vị tổng thống đầy BẤT THƯỜNG. Bởi từ trước cho đến nay, lịch sử chánh trường Mỹ chưa bao giờ lại có cảnh bát nháo, loạn đả như khi Donald Trump làm Tổng thống thứ 45 của Mỹ. Trong mỗi phát ngôn, mỗi hành động của ông Trump và phong thái, phong cách, ứng xử của ông Trump đều hàm chứa phẩm hạnh của Đấng Minh Quân. Lúc thì ông ăn nói bổ bả như một thất phu, lúc thì ông thanh tao, đạo mạo, tỏ rõ cốt cách của một đấng tối thượng. Vì vậy không ít kẻ nhảy xổ vào phỉ báng ông, thóa mạ ông bởi những phát ngôn "phàm khẩu" của ông. Nhưng những kẻ đó đã quên rằng quân tử không có nghĩa phải tách mình ra khỏi thường dân mà phải hòa đồng, có hòa nhập vào thường dân mới hiểu được lòng người, mới biết "lo trước cái lo của thiên hạ - vui sau niềm vui của chúng sanh".

Tại sao thời Obama làm tổng thống thì thất nghiệp tràn lan nước Mỹ, khủng bố nở rộ địa cầu, tánh mạng con người như cỏ rác bởi nạn phá thai, ma túy, chất gây nghiện hoành hành đến mức con gái của Obama cũng có nghi án nghiện ngập ma túy và trước đó đích thân tổng thống Bill Clinton đã tự tay kí lịnh xá tội cho anh trai mình vì tội tàng trữ chất ma túy. Nhưng chỉ sau 2 năm làm chủ Bạch Cung, tuy chưa dứt nọc các vấn nạn trên nhưng không thể phủ nhận nó đã bị chánh quyền của ông Trump đẩy lùi.

Tại sao Obama luôn xem Nga và Bắc Hàn là kẻ thù trong khi đó chính Obama lại khúm núm, cúi lòn trước Iran, trước Tàu cộng nhưng ông Trump thì hoàn toàn ngược lại, ông ta sẵn sàng chỉ mặt vào tất cả các quốc gia, các thế lực đã gây tổn hại đến thế giới, đến nước Mỹ và gọi thế lực này là KẺ THÙ nhưng ông vẫn để ngỏ cho một tình bạn với nó dù sẽ rất hiếm hoi. Hiếm hoi là vì các thế lực kia sẽ khó lòng chịu buông đao lập địa thành Phật nhưng không phải là không thể khi nó bị ông Trump vây ép đến ngưỡng hết đường lựa chọn.

Trong lịch sử nước Mỹ thì ông Abraham Lincoln là một Đấng Minh Quân đúng nghĩa mà một trong số phẩm hạnh cao quí nhứt được xem là di sản lưu truyền cho hậu thế đó là "ĐỪNG BAO GIỜ HÀNH ĐỘNG VÌ SỰ THÙ HẬN" như ông đã bình luận vào ngày 28/7/1862 trong bức thư kết nạp lại Louisiana vào Liên hiệp "Tui sẽ không làm gì ác tâm cả. Có đủ việc phải xử lý rồi và không cần xử lý theo cách hiểm ác".

Cuối cùng điều tui muốn gởi đến các bạn THÙ GHÉT Donald Trump là "quí vị đừng nghe những gì Donald Trump nói mà hãy chờ xem Donald Trump sẽ và đã làm những gì". Các bạn là những người tức tối vì thua cuộc nhưng đừng có tấn công bằng SỰ THÙ HẬN của những kẻ tiêu nhơn mà hãy thượng mã, quân tử như những hậu duệ Việt Nam Cộng Hòa của chúng tui đang ngày đêm tấn công vào kẻ "thắng cuộc tạm thời" là Việt cộng bằng tinh thần Thượng Mã. Donald Trump là một Đấng Minh Quân đúng nghĩa vì vậy chỉ có Bậc Quân Tử mới hiểu được phẩm hạnh của ông ta. Hãy phấn đấu làm người Quân Tử để hiểu rõ ông ta, chớ lấy tâm địa tiểu nhơn ra so kè Quân Tử mà thêm ô nhục cho tổ tiên, dòng họ và bản thân mình./.

Tran Hung.

Nhận xét

Đỗ KS đã nói…
Kính gửi Bác,

1. Nó không chỉ là luật của nguyên âm phụ âm. Nó không chỉ là vấn đề của khoa học ngôn ngữ. Nó không chỉ soi sáng cho cái khoa học ngôn ngữ. Nó không chỉ giải quyết y dài và i ngắn, tr và ch,.... Nó lớn lao hơn rất nhiều.

2. Tại sao chữ Việt Nam đánh vần được ? Tại vì nó là chữ viết đúng theo nguyên lý của tự nhiên. Trong khi tất cả những chữ khác là viết theo quy tắc của con người đặt ra.

3. Bí mật của chữ Q và W là đây. Tiếng nói của Anh Quấc và Châu Âu có ít tiếng nói nguyên âm hơn Tiếng Việt rất nhiều. Và cái IPA của họ không đủ khả năng để hiểu được Tiếng Việt.

4. Người Việt Nam chúng ta vẫn còn đang bị lẫn lộn I ngắn và Y dài. Cũng tại vì Tiếng Việt nó có nhiều âm thanh, thành thử ra mới như vậy. Tôi đã tìm ra nguyên lý của Tiếng Việt, là cái vốn có trong tự nhiên của vũ trụ. Tất cả những Tiếng Gốc, là nguyên âm, là phụ âm, đều rõ ràng.

I ngắn chỉ có trong những nguyên âm này: ai, âi, ăi, oi, ôi, ơi, ui, ưi, ươi, uôi,... như trong hình tròn nguyên âm này. Còn Y dài thì chỉ có trong những nguyên âm này: uy, yu, y. Như vậy có nghĩa là Y dài có khả năng đứng một mình, trong khi I ngắn thì chỉ có ở đuôi của chữ nguyên âm. Còn một loại I nữa, gọi là I tầng 3, chỉ có ở trong những chữ như thí dụ sau: huynh, minh, tích.

Tôi tên là Đỗ Kim San. Tôi đã tìm thấy nó, dựa trên Chữ Quốc Ngữ và Truyện của Tổ Tiên Việt. Nó không chỉ là luật của nguyên âm phụ âm. Nó không chỉ là vấn đề của khoa học ngôn ngữ. Nó không chỉ soi sáng cho cái khoa học ngôn ngữ. Nó không chỉ giải quyết y dài và i ngắn, tr và ch,.... Nó lớn lao hơn rất nhiều. Tôi mong có cơ hội để đem hết hiểu biết của mình chia sẻ cho tất cả người Việt chúng ta, vì đây là trí tuệ ẩn tàng trong Tiếng Việt của chúng ta, vô cùng quý báu. Mong người Việt chúng ta hưởng ứng. Cảm ơn.

5. Nó chính là thông điệp của tổ tiên. Hãy giúp tôi đánh thức mọi người.

6. không gửi được ảnh ở đây.

7. xuanvan082018@gmail.com

Bài đăng phổ biến từ blog này

TẠI SAO TRUNG QUỐC PHẢI SỤP ĐỖ

KIỀU CHINH VÀ CÂU TỰ HỎI "TÔI ĐÃ LÀM GÌ NÊN TỘI ?" CỦA TÁC GIẢ BÙI ANH TRINH

KHOÁC ÁO THẦY CHÙA ĐỂ CHẠY ÁN, MỘT LOẠI GIÁN ĐIỆP CỦA VIỆT CỘNG VÀ CÁCH GIỮ THỂ DIỆN CHO ĐẢNG VIỆT GIAN CỘNG SẢN