ÔNG TRUMP VÀ PUTIN ĐANG THẢ MỒI CÂU TẬP Ở BIỂN ĐÔNG

ÔNG TRUMP VÀ PUTIN ĐANG THẢ MỒI CÂU TẬP Ở BIỂN ĐÔNG

Trước khi đi vào trọng tâm nhan đề trên, tui xin lược dẫn lại các sự kiện sau:

1. Chiều ngày 20/5/2019 diễn ra Hội nghị Cấp cao Kỷ niệm 20 năm thiết lập Quan hệ Đối tác Đối thoại ASEAN-Nga. Trích theo báo chí Vẹm thì Nguyễn Xuân Phúc lần đầu tiên trong cương vị "nguyên thủ quốc gia" dẫn đầu đoàn đại biểu Cấp cao Việt Nam tham dự;

2. Ngày 02/6/2019, Tàu cộng bắn thử hỏa tiễn mà phía Nga cho rằng đây là hỏa tiễn đạn đạo JL-3 sử dụng nhiên liệu rắn có tầm bắn từ 12.000-14.000km, được trang bị 10 đầu đạn hạt nhân dẫn đường độc lập được bắn từ tàu ngầm, còn gọi là SLBM viết tắt của nhóm chữ Submarine - launched ballistic missile. Loại vũ khí này dự kiến được Tàu cộng biên chế từ năm 2020 trở đi;

3. Ngày 05/6/2019, Tập Cận Bình có chuyến công du tới Nga;

4. Ngày 06/6/2019, trao đổi với báo giới, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho hay cuộc trao đổi qua điện thoại gần đây nhứt với ông Trump đã giúp Putin "cảm thấy lạc quan hơn” một cách đáng kể. Cụ thể Putin phát biểu "“Ông Donald…hiểu rõ Mỹ và các nước khác đã chi bao nhiêu tiền vào việc trang bị vũ khí. Số tiền này đáng lẽ nên được chuyển sang các mục đích khác. Tui hoàn toàn đồng ý với ông ấy”.

5. Ngày 07/6/2019, Tập Cận Bình nói với Putin rằng "Tổng Thống Donald Trump là bạn tốt" và tin tưởng rằng "Mỹ không muốn tách rời khỏi Trung Quốc";

6. Ngày 07/6/2019, tuần dương hạm mang hỏa tiễn dẫn đường USS Chancellorsville xém đâm tàu khu trục của Nga là Đô đốc Vinogradov trên biển Philippines.

7. Ngày 07/6/2019, báo Vẹm chạy tít nhan đề "Trung Quốc chật vật vì khó kiếm bạn, nói ít người nghe". Theo đó, báo Vẹm trích dẫn "Mới tuần trước, một quan chức Trung Quốc nêu câu hỏi gây tiếng vang lớn trong các đồng nghiệp: khi Trung Quốc mạnh lên, tại sao chúng ta không kết thêm bạn và tại sao tiếng nói của chúng ta không được lắng nghe?".

Qua 7 tiêu điểm trên, cá nhơn xin đi vào phân tách dưới giác độ chánh trị bình dân như sau:

- Ở tiêu điểm số 1, việc báo Vẹm viết "Nguyễn Xuân Phúc lần đầu tiên trong cương vị 'nguyên thủ quốc gia' dẫn đầu đoàn đại biểu Cấp cao Việt Nam tham dự Hội nghị ASEAN-Nga cho thấy sức khỏe của Nguyễn Phú Trọng rất "nghiêm trọng", khả năng quay lại chánh trường rất thấp, dấu hiệu cướp lấy truyền thống để quảng bá ngôi vị "nguyên thủ quốc gia" của Nguyễn Xuân Phúc rõ như ban ngày. Bởi theo cung cách của Việt cộng, việc một nguyên thủ quốc gia là Chủ tịch nước nếu còn sống, còn tại vị sẽ không có chuyện có kẻ khác được xưng tụng là nguyên thủ quốc gia như trường hợp này.

- Ở tiêu điểm số 3, việc Tập Cận Bình tức tốc đi Nga gặp Putin trong lúc này không có gì ngạc nhiên bởi đây là sự "cạnh tranh ngoại giao" vì vừa rồi chuyến công du của ông Trump đến Nhựt Bổn đã làm cho Tập bất an. Việc đi Nga của Tập vừa để tìm cách lôi kéo Nga về phía mình, vừa để trấn an đồng đảng rằng Trung - Nga sẽ liên thủ chống Mỹ - Nhựt, xin các đệ đừng lo.

- Ở những tiêu số 4, 5 và 7 cho thấy dù Tập Cận Bình tung ra lực kéo rất lớn để kéo Nga trôi về phía Tàu cộng, nhưng tất cả đều "muộn màng" bởi Putin không phải là con nít lên ba, Putin nó sẽ tự hỏi "tại sao khi nước Nga bị Obama và Liên Âu đánh tanh bành thì Tàu cộng làm lơ bạn Nga.

Cụ thể vào ngày 27/3/2014, tại cuộc bỏ phiếu ở Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc về một nghị quyết do Ukraine và gần 50 thành viên bảo trợ đưa ra, 100 quốc gia thành viên đã tái xác nhận sự ủng hộ đối với sự thống nhứt và chủ quyền lãnh thổ của Ukraine về bán đảo Crimea. Mười quốc gia đứng về phía Moskova và bỏ phiếu chống, trong đó có Syria, Bắc Hàn và Cuba. Trong số những quốc gia bỏ phiếu trắng có Tàu cộng và một số nước châu Phi và Châu Mỹ La Tinh.

Việc Tàu cộng bỏ phiếu trắng như trên đã làm cho Putin bẽ bàng vì Putin đã nhiều lần ủng hộ chủ quyền phi pháp của Tàu cộng ở Hoàng Sa và Trường Sa. Khi Nga hoạn nạn thì Tàu cộng ngó lơ giờ Tàu cộng hoạn nạn lại vác mặt qua Nga tìm kiếm đồng minh thì Putin nó sao tin được ? Vì vậy ngay cả báo Vẹm nó cũng đá đểu "Trung Quốc chật vật vì khó kiếm bạn, nói ít người nghe".

- Ở tiêu điểm số 2 và số 6 cho ta thấy trước khi đi Nga gặp Putin, Tập cho thử hỏa tiễn SLBM với thông điệp gửi đến Putin rằng Tàu cộng đã có đầy đủ đồ chơi để uy hiếp các vùng phụ cận, nếu Nga không liên thủ với Tàu cộng mà trở cờ ngã theo phe Mỹ thì hậu quả khó lường. Tốt nhứt Nga nên cùng Tàu cộng liên thủ hạ gục Mỹ và Đồng minh để chia phần thế giới.

Tuy nhiên Putin cũng không phải tay vừa, để chứng tỏ cho Tập thấy rằng Nga luôn xem Tàu cộng là bạn, luôn xem Mỹ là kẻ thù mà cách tốt nhứt để chứng minh là la làng Mỹ, tối cáo Mỹ, đặc biệt là cùng Mỹ diễn tuồng đó là trong lúc Tập - Putin hội đàm thì ở Biển Đông thuộc vùng biển Philippines, tuần dương hạm mang hỏa tiễn dẫn đường USS Chancellorsville xém đâm tàu khu trục của Nga là Đô đốc Vinogradov trên biển Philippines. Sự việc xảy ra sau đó Mỹ và Nga đều tố cáo nhau. Tuồng diễn này một lần nữa làm cho Tập cảm thấy ấm lòng vì nó cho thấy Nga - Mỹ còn tồn tại quá nhiều bất đồng, đối nghịch khó lòng xích lại gần nhau.

Lấy cớ tàu chiến Mỹ ngăn trở tàu chiến Nga ở Biển Đông, Putin sẽ nộ khí xung thiên ra lịnh tăng cường sự hiện diện quân sự tại Biển Đông để thách thức Mỹ và Đồng minh, ghìm chân Mỹ và Đồng minh tại Đông Nam Á để chia lửa cho khu vực Nam Mỹ, Trung Cận Đông và đặc biệt là bán đảo Crimea của Ukraine. Để thuận tiện cho việc hiện diện quân sự tại Biển Đông của Nga thì quân cảng Cam Ranh, nơi trước đây được Liên Sô sở hữu quyền khai thác sẽ không thể thiếu.

Khả năng trong lần hội đàm vừa rồi của Nguyễn Xuân Phúc, Putin đã yêu cầu Việt cộng cho Nga tái diễn sở hữu quyền khai thác quân cảng Cam Ranh như Liên Sô trước đây. Trong bối cảnh hiện nay, Việt cộng khó lòng từ chối yêu cầu này của Putin. Bởi vì Biển Đông không còn bình yên trước hai kình địch Tàu cộng với Mỹ và Đồng minh thì quân cảng Cam Ranh cũng không thể là một cô gái ế ẩm, lỡ thì. Việt cộng rất muốn gả quân cảng Cam Ranh để lấy USD đấm họng nhưng còn mắc kẹt vì không dám chọn 2 chàng rể Mỹ và Tàu cộng, chỉ có chàng rể Nga là khả dĩ nhứt vì từ khi Liên Sô tan rã đến nay Nga gần như ở thế trung dung tại Biển Đông.

Tuy nhiên với khả năng tài chánh của Nga hiện tại cũng như quyền lợi của Nga ở khu vực Biển Đông không có gì ngoài các việc vặt của các công ty Nga tại các giếng dầu, mỏ khí đốt ở bồn trũng này. Vì vậy sau khi Nga thuê được quân cảng Cam Ranh, nó sẽ nhượng lại quyền khai thác cho Mỹ và Đồng minh để lấy tiền cò theo kiểu buôn cạn mà nhiều lần ông Trump và Putin đã thỏa thuận với nhau.

Ngoài việc Nga hưởng được tiền cò ra thì những quyền lợi khác của Nga ở Syria, Venezuela và đặc biệt các lịnh trừng phạt của Mỹ thời Obama cũng được ông Trump cứu xét, chiếu cố vì "án oan" mà Obama chụp lên đầu Nga với cáo buộc can thiệp vào bầu cử Mỹ năm 2016 đã bị hạ màn./.

Tran Hung.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

TẠI SAO TRUNG QUỐC PHẢI SỤP ĐỖ

KIỀU CHINH VÀ CÂU TỰ HỎI "TÔI ĐÃ LÀM GÌ NÊN TỘI ?" CỦA TÁC GIẢ BÙI ANH TRINH

KHOÁC ÁO THẦY CHÙA ĐỂ CHẠY ÁN, MỘT LOẠI GIÁN ĐIỆP CỦA VIỆT CỘNG VÀ CÁCH GIỮ THỂ DIỆN CHO ĐẢNG VIỆT GIAN CỘNG SẢN