LIỆU TẬP CẬN BÌNH CÓ DÁM RA MẶT NÓI ĐỠ IRAN TẠI G20 ?

LIỆU TẬP CẬN BÌNH CÓ DÁM RA MẶT NÓI ĐỠ IRAN TẠI G20 ?

Những chủ đề mà ông Trump sẽ đem vào nghị trường G20 này sẽ là thương chiến với Tàu cộng, vấn đề phá giá các đồng tiền ở các quốc gia, liên minh, vũ khí hạch tâm Bắc Hàn, điểm nóng Venezuela, Hong Kong và chắc chắn sẽ không bỏ qua vụ 4 tàu dầu bị phá hoại ở Vịnh Oman và vụ Iran bắn hạ Drone của Mỹ ở không phận Quốc tế theo khẳng định của Mỹ.

Là một nước lớn cũng là đồng minh trong mối quan hệ "hợp tác chiến lược" với Venezuela, Iran, liệu Tập Cận Bình có "đủ gan - dư liều" như Putin để lên tiếng bảo vệ cho Venezuela, Iran trước những lời tố cáo mạnh mẽ của ông Trump hay không?

Khó lắm, bởi vì trong lúc này Tập Cận Bình có đang tìm mọi cách để tránh chọc tức Donald Trump hòng có được những "ưu đãi tình thế" từ ông Trump ban phát để có được một ân hạng như G20 năm ngoái để mang về Bắc Kinh làm nồ với quần thần. Vì vậy khả năng cao là Tập Cận Bình sẽ lấy mũ ni che tai khi ông Trump nói tới độc tài Maduro,... và đặc biệt là Iran.

Putin già họng ra mặt bảo vệ cho độc tài Maduro, Cu Ba và đặc biệt là Iran bởi vì Nga đã nếm trải mùi vị của trừng phạt và chấp nhận sống chung với trừng phạt rồi. Ngược lại thì Tàu cộng đang rất sợ bị Mỹ trừng phạt mạnh mẽ như Nga bởi theo tâm lý học thì kẻ đứng xem thiên hạ đánh giết nhau thường mang tâm lý phấn đấu và hoang mang hơn người trong cuộc.

Thêm nữa, nếu xét trên phương diện chánh trị với nguyên lý "binh bất yếm trá" thì việc Putin già họng ra mặt bảo vệ cho Venezuela, Iran trước việc Mỹ gia tăng các biện pháp trừng trị là chiêu "khích tướng" của Putin ném về phía Tập Cận Bình. Putin muốn chứng minh cho Venezuela, Iran và cả thế giới thấy rằng Tàu cộng chỉ là một đối tác "già nhơn nghĩa non vợ chồng", chỉ biết lo "chăm chút cho bộ da của mình mà quay lưng lại trước khó khăn của đồng minh". Trong khi đó nước Nga với tổng GDP chỉ tương đương GDP của tỉnh Quảng Đông nhưng vẫn nhứt mực "bạn nghèo không bỏ - bạn khó không xa".

Khó cho Tập quá đa, bởi không như Nga la làng, gân cổ bảo vệ cho độc tài Maduro,  , Iran tại G20 này thì giang hồ thế giới coi Tàu cộng không ra gì, không dám bảo vệ, che chở cho đàn em thì sao đòi làm thống lãnh toàn cầu ? Nhưng nếu Tập cũng đua đòi với Putin thì bị ông Trump bóp họng vì tội dám bảo vệ cho nhà nước khủng bố Iran, lấy gì để xoay xở cho hơn 1,4 tỉ cái miệng háu ăn kia. Lại rơi vào cảnh "đi mắc núi về mắc sông" nữa rồi Tập ơi./.

Tran Hung.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

TẠI SAO TRUNG QUỐC PHẢI SỤP ĐỖ

KIỀU CHINH VÀ CÂU TỰ HỎI "TÔI ĐÃ LÀM GÌ NÊN TỘI ?" CỦA TÁC GIẢ BÙI ANH TRINH

KHOÁC ÁO THẦY CHÙA ĐỂ CHẠY ÁN, MỘT LOẠI GIÁN ĐIỆP CỦA VIỆT CỘNG VÀ CÁCH GIỮ THỂ DIỆN CHO ĐẢNG VIỆT GIAN CỘNG SẢN