BIỂN ĐÔNG - ĐÀI LOAN VÀ 5 KHU TỰ TRỊ LÀ VÁN CỜ CHUNG CUỘC GIỮA MỸ & ĐỒNG MINH VỚI TÀU CỘNG QUA THÔNG ĐIỆP DONALD TRUMP - SHINZO ABE

BIỂN ĐÔNG - ĐÀI LOAN VÀ 5 KHU TỰ TRỊ LÀ VÁN CỜ CHUNG CUỘC GIỮA MỸ & ĐỒNG MINH VỚI TÀU CỘNG QUA THÔNG ĐIỆP DONALD TRUMP - SHINZO ABE

Có 2 chi tiết tưởng chừng là "bình thường" nhưng lại không "bình thường" trong chuyến công du đến Nhựt Bổn vừa rồi của ông Donald Trump.

1. Chi tiết thứ nhứt:

Ngày cuối cùng tại Nhựt Bổn là ngày 28/5, Tổng thống Trump và Thủ tướng Shinzo Abe đã tới thăm tàu khu trục trực thăng lớn nhứt của Nhựt là tàu JS Kaga (DDH-188) biểu tượng của sức mạnh Hải quân Nhựt Bổn đang neo đậu tại một căn cứ thuộc Lực lượng phòng vệ Nhật Bản ở thành phố Yokosuka. Ông Trump đã nói "Con tàu này sẽ sớm được nâng cấp để vận hành với các tiêm kích hiện đại nhứt thế giới. Bằng những khí tài như vậy, JS Kaga sẽ giúp hai nước chúng ta đối phó với nhiều mối đe dọa phức tạp trong khu vực và xa hơn”.

Khu vực mà ông Trump nhắc tới chính là Biển Hoa Đông. Xa hơn chính là Biển Đông. Như vậy hai ông Trump và Abe đã dự tính sẽ có một cuộc hải chiến với Tàu cộng ngay tại Đài Loan và xa hơn là Biển Đông. Việc ông Trump và ông Abe chọn tàu JS Kaga để đàm đạo là một thông điệp gởi đến Tàu cộng rằng sẽ có cuộc Long tranh - Kình đấu ngay trên biển không thuộc chủ quyền của Tàu cộng.

Kaga nghĩa là Gia Hạ, Kaga là một tỉnh cũ của Đế quốc Nhựt Bổn, nay thuộc tỉnh Ishikawa. Tàu Kaga là một tàu sân bay của Hải quân Đế quốc Nhật Bản trong Đệ nhị Thế chiến. Kaga có một quá khứ rất oai hùng, cụ thể:

- Năm 1932 máy bay trên tàu Kaga đã hỗ trợ cho quân cảng Nhựt Bổn đánh lại quân Trung Hoa Dân Quốc trong sự kiện Phụng Thiên hay còn gọi là sự kiện Mãn Châu.
-  Năm 1937 tàu Kaga tham gia vào cuộc chiến tranh Trung - Nhựt;
- Trong Đệ nhị Thế chiến, tàu Kaga tham gia vào cuộc tấn công Trân Châu Cảng vào tháng 12/1941 và chiếm đóng Rabaul ở khu vực Tây Nam Thái Bình Dương vào tháng 01/1942.
- Tháng 02/1942 máy bay tàu Kaga ném bom Darwin thuộc Úc giúp quân đội Nhựt đánh bại quân Hà Lan rồi chiếm đóng Đông Ấn Hà Lan nay là Indonesia.
- Tháng 6/1942 tàu Kaga tham chiến trận đánh với quân đội Mỹ tại Midway. Trong trận này Kaga bị hư hại nặng và Nhựt Bổn cho các tàu khu trục khác đánh chìm

Ngày 07/10/2013, tàu khu trục JS Kaga (DDH-188) bắt đầu được đóng tại nhà máy Yokohama Japan Marine United và được hạ thủy vào ngày 27/8/2015 và được nhập biên chế vào tháng 3/2017 với chi phí đóng con tàu trị giá 115,5 tỷ Yên, khoảng 1 tỉ USD.

2. Chi tiết thứ 2:

Trong cuộc hội đàm với tổng thống Donald Trump lần này, Mỹ thống nhứt bán cho Nhựt Bổn 105 chiếc F 35. Điều chú ý không nằm ở giá trị, chủng loại mà nằm ở con số 105. Con số này nếu để ý ta sẽ thấy số 1 là biểu trưng cho "một Trung cộng" và số 05 biểu trưng cho "năm khu tự trị" hiện nay ở Trung cộng là:

- Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây;
- Khu tự trị dân tộc Duy Ngô Nhĩ Tân Cương;
- Khu tự trị dân tộc Hồi Ninh Hạ;
- Khu tự trị Nội Mông;
- Khu tự trị Tây Tạng.

Như vậy nếu theo thông điệp chánh trị thì những hình ảnh kèm hành động của ông Trump và ông Abe trong chuyến công du tới Nhựt Bổn vừa rồi của ông Trump cho thấy 02 ông này đã phát đi thông điệp gửi tới Tàu cộng rằng: sẽ có cuộc chiến tranh với Tàu cộng trên biển và trên bộ nếu Tàu cộng manh động với mục đích cuối cùng xé lẻ Tàu cộng ra, trả 5 khu tự trị lại cho chủ nhân đích thực, Đài Loan sẽ Độc lập và Biển Đông sẽ hoàn nguyên khổ chủ./.

Tran Hung.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

TẠI SAO TRUNG QUỐC PHẢI SỤP ĐỖ

KIỀU CHINH VÀ CÂU TỰ HỎI "TÔI ĐÃ LÀM GÌ NÊN TỘI ?" CỦA TÁC GIẢ BÙI ANH TRINH

KHOÁC ÁO THẦY CHÙA ĐỂ CHẠY ÁN, MỘT LOẠI GIÁN ĐIỆP CỦA VIỆT CỘNG VÀ CÁCH GIỮ THỂ DIỆN CHO ĐẢNG VIỆT GIAN CỘNG SẢN