LIỆU TRUNG CỘNG CÓ ĐỦ SỨC CHỊU ĐỰNG TRƯỚC LOẠT COMBO CỦA MỸ KHI CUỘC CHIẾN THƯƠNG MẠI THỰC SỰ NỔ RA ?

Vậy là những dự đoán về cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung sẽ được tỷ phú - tổng thống Donald Trump kích hoạt đã lộ  diện và sẽ tăng tốc trong năm 2018. Mặc cho Thế giới chưa chuẩn bị sẵn sàng cho "cuộc đại chiến giữa những người khổng lồ" Mỹ và Trung Quốc nhưng thực tế nó đã bắt đầu và ngày càng quyết liệt tại WTO dưới trào Donald Trump - vị Tổng thống luôn đòi hỏi thương mại công bằng.

Trước đây, do lầm tưởng về Trung Quốc nên trong lúc nước Mỹ bị choáng váng trước sự kiện khủng bố ngày 11/9/2001, trước lời chia buồn nhanh nhảu, lấy lòng của Giang Trạch Dân, tổng thống Mỹ George W. Bush đã vội tri ân Trung Quốc bằng việc quyết định trao cho Trung Quốc quy chế thương mại bình thường vĩnh viễn (Tối huệ quốc), chấm dứt cuộc tranh luận trường kỳ tại quốc hội Mỹ đồng thời dỡ bỏ rào cản lớn nhất trong việc phát triển quan hệ kinh tế, thương mại giữa hai bên. Con Cáo Trung Quốc đã lách mình chui vào WTO qua khe hẹp mà Mỹ vạch ra.

Tuy nhiên, bản chất "chơi bẩn" của Trung Quốc ngàn đời không đổi, khi được đặt chân vào WTO, Trung Quốc hiện nguyên hình là "kẻ chơi dơ" khi can thiệp quá nhiều vào thị trường bằng các biện pháp trợ giá, ăn cắp công nghệ, ăn cắp trí tuệ của nhân loại làm của riêng mình. Từ vai trò là ân nhân nâng đỡ cho Trung Quốc vào WTO, Mỹ trở thành nạn nhân của Trung Quốc khi phải tiến hành khởi kiện Trung Quốc lên WTO nhiều nhất, với 21 lần trong vòng 17 năm.

Điều tệ hại hơn là trước bản năng "đi đêm" vốn dĩ là bản năng gốc của dân tộc Trung Hoa, WTO đã bị Trung Quốc thao túng, tha hóa để tạo lợi thế cho hành vi gian lận thương mại của Trung Quốc. Vì vậy, trước việc WTO quyết định công nhận Trung Quốc là nền kinh tế thị trường vào tháng 12/2017, Mỹ cùng với Liên minh châu Âu và Nhật Bản đã phản đối WTO, không công nhận Trung Quốc là nền kinh tế thị trường. Quyết liệt hơn là khi ra ứng cử tổng thống, Trump đã tuyên bố sẽ rút Mỹ ra khỏi tổ chức này nếu đắc cử và gọi WTO là "một tổ chức thảm họa". Để củng cố cho lời tuyên bố của ứng viên Donald Trump, tháng 9/2017, đại diện thương mại Mỹ là Robert Lighthizer đã tái khẳng định &chính quyền Trump sẽ đơn phương XỬ Trung Quốc không cần theo luật chơi của WTO - tổ chức luôn ra rả thương mại công bằng".

Sắp tới, khi cuộc điều tra liên quan đến Điều 301, Luật thương mại năm 1974 nhắm vào Trung Quốc đã được Mỹ khởi động vào tháng 8/2017 kết thúc. Những bằng chứng "không thể chối cãi" chứng minh được Trung Quốc là tên trộm đã đánh cắp sở hữu trí tuệ của các công ty Mỹ thì cuồng phong thương mại sẽ được võ sỹ Donald Trump đấm liên hoàn vào mặt Tập Cận Bình. Với kinh nghiệm non trẻ của Trung Quốc liệu Tập Cận Bình có trụ được đến hiệp đấu thứ 12 trước combo đấm thẳng của Donald Trump ? Trung Quốc nếu không knock out thì cũng không còn đủ sức thượng đại trước các võ sỹ Nhật Bản, Liên Âu. Đây chính là cơ hội để "con cọp" của Phúc kiến tạo phá xiềng của tên chủ xấu bụng Tập Cận Bình.

Trong lịch sử, vào năm 1980, anh hai kinh tế thế giới là Nhật Bản đã bị Ronal Reegan hạ knock out trong cuộc chiến thương mại và đã đồng ý tự nguyện giảm xuất khẩu và chuyển các nhà máy sản xuất ôtô tới Mỹ để tạo ra việc làm cho người Mỹ, 38 năm sau liệu Trung Quốc có lặp lại vết xe đổ của Nhật Bản ? Trước thành tựu kinh tế Mỹ tăng vượt bậc sau một năm làm tổng thống của Trump và cục nợ công Trung Quốc phình to, hệ lụy của việc phát triển nóng bằng thuốc tăng lực thì Tập muốn so găng với Trump trong cuộc chiến thương mại lần này sẽ là tay không mang xác vào hang hùm. Cửa sanh nghiêng hẳn về võ sỹ ngẫu hứng Donald Trump./.
Tran Hung.
https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=712524635564840&id=100004219301982

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

TẠI SAO TRUNG QUỐC PHẢI SỤP ĐỖ

KIỀU CHINH VÀ CÂU TỰ HỎI "TÔI ĐÃ LÀM GÌ NÊN TỘI ?" CỦA TÁC GIẢ BÙI ANH TRINH

KHOÁC ÁO THẦY CHÙA ĐỂ CHẠY ÁN, MỘT LOẠI GIÁN ĐIỆP CỦA VIỆT CỘNG VÀ CÁCH GIỮ THỂ DIỆN CHO ĐẢNG VIỆT GIAN CỘNG SẢN