AI ĐÃ THỔI TẮT LÒ CỦA NGUYỄN PHÚ TRỌNG ?

Trong lúc cái lò của tổng Trọng đang hừng hực "trên nóng dưới nóng", những tưởng nó sẽ thiêu Trịnh Xuân Thanh, Đinh La Thăng ra tro thì bỗng nhiên phụt tắt khi Đinh La Thăng đã được kiến nghị với khung 14 - 15 năm tù bởi tội trạng "là vai trò chính trong việc đề ra chủ trương và chỉ định PVC thực hiện gói thầu EPC tại nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2", Trịnh Xuân Thanh bị đề nghị tù chung thân khi trước đó là tử hình.

 Nếu chỉ vì chỉ định thầu mà bị tội thì ở cái đất nước này phải xây thêm nhà tù để nhốt sâu mọt có cùng tội danh với các loại sâu BOT, sâu Nhiệt điện...đặc biệt là sâu bô xít Tây Nguyên. Nắm rõ điều này nên Nguyễn Xuân Phúc đã xúi Trọng leo lên lưng cọp khi nói trước nghị trường "có đồng chí tổng bí thư ở đây tôi khẳng định sẽ không để chìm xuồng án tham nhũng, sẽ không có vùng cấm...". Nói là làm ngay, Phúc đã cho Thanh tra chính phủ xới ngay cái động quỷ là Tập đoàn công nghiệp than khoáng sản - TKV và yêu cầu Bộ công an vào cuộc.

Tại TKV đang chứa đầy rác rưởi rất cần Nguyễn Phú Trọng dọn dẹp nếu Trọng quyết tâm dựng lò đốt củi. Thua lỗ, nợ nần của TKV đang đứng đầu sổ, trong khi tài nguyên khoán sản chỉ việc đào lên bán nhưng vẫn lỗ triền miên. Chỉ riêng cái tội bán than cho bạn vàng Trung Quốc giá rẻ mạt nhưng lại phải nhập than Trung Quốc cao hơn than của Nga cũng đủ thấy tội trạng của TKV khủng khiếp mức nào. Theo Đinh La Thăng khẳng định PVN chỉ định thầu cho PVC là theo chủ trương của Bộ chính trị kêu gọi "người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam; PVN là công ty mẹ nên có trách nhiệm với PVC, PVPower..." là hoàn toàn hợp đạo lý. Thì TKV cũng đã chỉ định thầu thực hiện gói thầu EPC Nhà máy Alumin Nhân Cơ nhưng nhà thầu được TKV chỉ định lại là kẻ ngoại đạo, đó là nhà thầu Chalieco của Trung Quốc.

Việc TKV chỉ định thầu cho nhà thầu Chalieco của Trung Quốc đã bị Bộ Kế hoạch đầu tư, cơ quan gác cổng cho Chính phủ trong công tác Đấu thầu tuýt còi tại Văn bản số 4684/BKH-QLĐT ngày 30/6/2008, theo Văn bản này, Bộ KH&ĐT cho rằng, những lý do về việc TKV xin chỉ định thầu Gói thầu EPC Nhà máy Alumin Nhân Cơ là chưa hợp lý để chỉ định thầu. Giá Gói thầu được duyệt là 131 triệu USD, trong khi bỏ giá của hai nhà thầu tham gia là 248,4 triệu USD (chưa có thuế) và 292,4 triệu USD (chưa có thuế), cao gấp hơn 2 lần (nếu tính cả thuế). “Điều này cho thấy công tác chuẩn bị đấu thầu như: lập dự toán, thiết kế là chưa chuẩn xác..."

Vin vào lý do không có nhà thầu nào được chọn từ công tác đấu thầu, TKV ra Văn bản số 4952/TKV-VP ngày 12/6/2008 về việc xin ý kiến chỉ đạo xử lý kết quả đấu thầu EPC hai nhà máy Alumin Lâm Đồng và Alumin Nhân Cơ gửi Thủ tướng Chính phủ, TKV đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép Công ty CP Alumin Nhân Cơ - TKV được chỉ định cho nhà thầu Chalieco (Trung Quốc) trúng thầu (nhà thầu bỏ giá thầu thấp nhất trong đấu thầu EPC và cũng là nhà thầu trúng Gói thầu EPC - Nhà máy Alumin Lâm Đồng) thực hiện gói thầu EPC - Nhà máy Alumin Nhân Cơ công suất 600.000 tấn alumin/năm nhằm đẩy nhanh tiến độ, tiết kiệm vốn đầu tư Dự án.

Riêng việc TKV chỉ định thầu cho Chalieco của Trung Quốc thực hiện gói thầu EPC - Nhà máy Alumin Nhân Cơ với giá chào thầu 248,4 triệu USD so với giá gói thầu được duyệt là 131 triệu USD thì nhà nước đã mất đi (248 triệu USD - 131 triệu USD = 117 triệu USD) tức bằng 2.575 tỷ đồng (hai ngàn năm trăm bảy mươi lăm tỷ đồng). Để cố thuyết phục Chính phủ chấp thuận đệ trình chỉ định thầu, TKV đã khẳng định: “Lãnh đạo Tổng công ty Nhôm Trung Quốc và Nhà thầu Chalieco đã cam kết giúp TKV xây dựng cả hai nhà máy Alumin Lâm Đồng và Alumin Nhân Cơ với chất lượng tốt và chi phí hợp lý”, đồng thời đảm bảo tiến độ hoàn thành trong vòng 24 tháng kể từ khi khởi công. Tuy nhiên, kể từ khi khởi công vào tháng 02/2010, nhiều năm qua, không ít lần mục tiêu đưa Nhà máy vào hoạt động, có sản phẩm alumin đầu tiên đều “vỡ kế hoạch" và mãi đến ngày 10/11/2016, tức đã trễ tiến độ đến 4 năm, 8 tháng thì mới cho ra lò mẻ sản phẩm đầu tiên. Và tổng vốn đầu tư ban đầu theo giá chỉ định thầu là 248 triệu USD, tức khoảng 5,46 ngàn tỷ đồng đã nhảy lên 12 ngàn tỷ đồng với hàng loạt sự cố kỹ thuật xảy ra do vấn đề "chất lượng".

So sánh TKV với PVN thì sai phạm tại TKV là con voi, sai phạm  tại PVN chỉ là con kiến nhưng Nguyễn Phú Trọng đã chọn giết con kiến PVN vì nó không chịu chỉ định thầu cho nhà thầu Trung Quốc như TKV. Nắm rõ tử huyệt này, Nguyễn Xuân Phúc đã xúc than của TKV đổ vào lò của Nguyễn Phú Trọng đang cháy hừng hực bởi dầu của PVN và kỳ diệu thay lò lửa của Trọng đã tắt ngấm bởi than TKV./.
Tran Hung.

Nhận xét

Tuấn Anh đã nói…
Đúng là trong các tập đoàn nhà nước VN thì TKV là ăn dày và bẩn nhất. Nhưng cũng nhờ vậy mà có 1 tài sản kếch xù để lo đậm tất cả các cửa. Lò của bác tổng còn lâu mới đốt tới được

Bài đăng phổ biến từ blog này

TẠI SAO TRUNG QUỐC PHẢI SỤP ĐỖ

KIỀU CHINH VÀ CÂU TỰ HỎI "TÔI ĐÃ LÀM GÌ NÊN TỘI ?" CỦA TÁC GIẢ BÙI ANH TRINH

KHOÁC ÁO THẦY CHÙA ĐỂ CHẠY ÁN, MỘT LOẠI GIÁN ĐIỆP CỦA VIỆT CỘNG VÀ CÁCH GIỮ THỂ DIỆN CHO ĐẢNG VIỆT GIAN CỘNG SẢN