BÓNG ĐÁ &KHAI PHÓNG

BÓNG ĐÁ & KHAI PHÓNG.

Trước tiên, xin một lần nữa gửi lời chúc mừng đến những người hâm mộ Việt Nam, gửi lời cảm ơn đến các cầu thủ U23 Việt Nam, gửi lời cảm ơn đến ông huấn luyện viên trưởng Park Hang Seo và tập thể Ban huấn luyện cùng các cổ động viên đã có mặt trên sân để cổ vũ tinh thần đội tuyển U23. Một trận bóng tuyệt vời mà thế hệ 7X của chúng tôi lần đầu tiên trong đời được thưởng lãm. Quá tuyệt vời về kỹ thuật, chiến lược và bản lĩnh của từng cầu thủ U23 Việt Nam.

Bóng đá là nguồn cảm hứng số 1 trong lĩnh vực thể thao chính vì vậy bóng đá nghiễm nhiên được đặt vào ngôi vị môn thể thao Vua mà bất kỳ dân tộc nào, quốc gia nào cũng muốn mình là "cường quốc bóng đá" bất chấp vị thế về kinh tế, chính trị trên bảng xếp hạng của thế giới.

Tuy nhiên, không ít bạn bè trên diễn đàn có những cách nhìn "khác" về thành tích của đội tuyển U23 tại vòng chung kết AFC này, cũng như có những nhà cầm bút có sự tự mãn thái quá khi dùng những từ ngữ có thể gọi là quá ngông cuồng để tung hô thành tích như "đặt cả châu Á dưới chân" chẳng hạn. Chúng ta không có quyền ngăn cản ai đó biểu đạt cảm xúc "YÊU - GHÉT", tuy nhiên chúng ta cũng không thể vì "cả nể" mà để cho những giá trị thực của món ăn tinh thần bị kém hấp dẫn bởi những cảm xúc mang tính "cố chấp thái quá, tự mãn quá trớn" gây ra.

Những người luống tuổi được thụ hưởng nền giáo dục của chính thể Việt Nam cộng hòa với triết lý "Nhân bản - Dân tộc - Khai phóng" dĩ nhiên sẽ hạnh phúc hơn so với thế hệ 7X của chúng tôi và sẽ càng bất hạnh hơn cho những người đồng trang lứa của chúng tôi họ không hiểu được thế nào là "Nhân bản - Dân tộc - Khai phóng" vì họ chỉ chăm bẩm và bị nhồi nhét vào đầu "học thuyết Mác - Lê, tư tưởng hồ chí minh".

Giáo dục "nhân bản" là gì ? NHÂN là người, con người; BẢN là cái gốc, cái nền tảng, "nhân bản" là cái gốc của con người từ khi mới hình thành (trong bụng mẹ) đến lúc chào đời. Con người, khi ấy mới chỉ là một sinh vật có bản năng, chưa có ý thức, tri thức, dục vọng. Vì vậy giáo dục nhân bản là nhằm tạo một lớp bọc lấy cái lõi sống lại nhằm hạn chế những chồi mang thuộc tính "súc vật" lại và phát triển những chồi mang thuộc tính "người" theo những giá trị truyền thống tốt đẹp của mỗi dân tộc và chắc lọc tinh hoa của nhân loại và thời đại.

Giáo dục khai phóng là gì ? Là giáo dục nhắm tạo ra con người tự do. Nó được điều chỉnh, tác động theo những giá trị truyền thống tốt đẹp của mỗi dân tộc và chắc lọc tinh hoa của nhân loại và thời đại.

Nếu chúng ta biết nhìn nhận mọi hiện tượng, sự việc và xử lý mọi mối quan hệ, tương tác trong xã hội bằng nền tảng giáo dục với triết lý "NHÂN BẢN - DÂN TỘC - KHAI PHÓNG" thì điều đó đồng nghĩa với việc chúng ta đã góp phần xây dựng nên một xã hội "dân chủ - văn minh" đích thực.

Truyền thống của dân tộc ta đã hàm chứa rất nhiều triết lý "NHÂN BẢN - DÂN TỘC - KHAI PHÓNG", chúng ta không khỏi ngạc nhiên và tự hỏi tại sao khi giặc phương Bắc là giặc xuất phát từ dân tộc Trung Hoa xua quân đánh cướp nước ta thì luôn vấp phải sức kháng cự mãnh liệt của dân tộc ta và mỗi khi "bị đánh tơi bời; đánh không còn manh giáp" thì ông bà ta lại không truy cùng, giết tận mà lại cấp lương thảo, ngựa xe và được hộ tống ra khỏi biên giới Đại Việt. Đó bởi vì ông bà ta đã rất "NHÂN BẢN - DÂN TỘC - KHAI PHÓNG".

Trở lại cơn "địa chấn" mang tên đội tuyển U23 cũng vậy. Đâu đó trên diễn đàn có những tư tưởng "bài xích" khi ví von, so sánh với quá khứ và thực tại đất nước, họ cho rằng thành tích kia không có gì đáng tự hào bởi cha anh chúng tôi thời Việt Nam Cộng Hòa đã từng hơn thế nữa trên bản đồ bóng đá châu lục, họ ước rằng giá như những cái đầu cuồng nhiệt kia, những dòng người đỏ rực kia lại xuất hiện để phản đối Trung Quốc lấn áp Việt Nam, phản đối Formosa, phản đối tăng giá xăng, tăng giá điện...và phản đối mọi quyết sách không hợp lòng dân của đảng cộng sản Việt Nam thì hay biết mấy ?

Không thể phủ nhận tư tưởng của họ vì đó là quyền tự do trong triết lý "KHAI PHÓNG". Tuy nhiên, nếu vì "hiềm riêng" mà lấy "nợ nước, thù nhà, cố chấp cá nhân" mà phủ nhận những thành quả của dân tộc, của nhân loại thì điều đó thật sự không hay, vô tình đã biến mình thành kẻ "tiểu nhân, cố chấp". Với tư duy "tiểu nhân, cố chấp" như vậy sẽ chẳng làm nên trò trống gì và khi quyền bính lọt vào tay "tiểu nhân, cố chấp" thì hậu quả thật khôn lường, nó nguy hại, xấu xa hơn nhiều lần bọn Việt gian trong đảng cộng sản hiện nay.

Họ phê phán thành tích của đội tuyển U23 Việt Nam bởi vì nhiều lý do nhưng tựu trung lại là vì họ ghét cộng sản. Vậy tại sao họ không hỏi cha anh chúng tôi, những người trong Ban Tu thư thuộc Bộ Quốc gia Giáo đã viết sách, soạn thảo và ban hành chương trình giáo dục cho công dân Việt Nam Cộng Hòa tại sao lại đưa những tác phẩm của các nhà văn đang sống và làm việc ở chế độ Việt Nam dân chủ cộng hòa (miền Bắc cộng sản) vào chương trình giảng dạy ? Tại sao tên đường, trường học lại lấy tên vua Gia Long và Nguyễn Huệ - Quang Trung để đặt ? Tại sao lại lấy bài hát của nhạc sỹ Lưu Hữu Phước, một Việt cộng nòi để làm Quốc ca cho Việt Nam Cộng Hòa ?...Bởi vì người trí thức Việt Nam Cộng Hòa luôn sống đúng nghĩa với triết lý "NHÂN BẢN - DÂN TỘC - KHAI PHÓNG". Căm thù kẻ địch nhưng vẫn tôn trọng những tinh hoa, ưu việt của kẻ thù.

Chúng ta cứ mãi phê phán những sản phẩm "không lỗi" của cộng sản thì đừng trách sao cộng sản lại thù vặt nhắm vào người Việt Nam Cộng Hòa mà điển hình là chúng phá rối, đàn áp các thương phế binh Việt Nam Cộng Hòa. Là hậu duệ của Việt Nam Cộng Hòa, là con dân nước Việt thì mỗi một người chúng ta phải biết sống, biết nghĩ, biết hành động đúng theo tôn chỉ của triết lý NHÂN BẢN - DÂN TỘC - KHAI PHÓNG để không hổ thẹn với tiền nhân vì những ích kỷ, mặc cảm cá nhân./.
Tran Hung.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

TẠI SAO TRUNG QUỐC PHẢI SỤP ĐỖ

KIỀU CHINH VÀ CÂU TỰ HỎI "TÔI ĐÃ LÀM GÌ NÊN TỘI ?" CỦA TÁC GIẢ BÙI ANH TRINH

KHOÁC ÁO THẦY CHÙA ĐỂ CHẠY ÁN, MỘT LOẠI GIÁN ĐIỆP CỦA VIỆT CỘNG VÀ CÁCH GIỮ THỂ DIỆN CHO ĐẢNG VIỆT GIAN CỘNG SẢN