NHỮNG CÂU HỎI CỦA HẬU THẾ VỀ VAI TRÒ CỦA VÕ NGUYÊN GIÁP TRONG XUNG ĐỘT GIỮA CỘNG SẢN VIỆT NAM & CỘNG SẢN TRUNG QUỐC NĂM 1979.

NHỮNG CÂU HỎI CỦA HẬU THẾ VỀ VAI TRÒ CỦA VÕ NGUYÊN GIÁP TRONG XUNG ĐỘT GIỮA CỘNG SẢN VIỆT NAM & CỘNG SẢN TRUNG QUỐC NĂM 1979.

Là thế hệ sinh sau, đẻ muộn, trước những việc "mờ ám" trong cuộc chiến huynh đệ tương tàn giữa cộng sản Việt Nam và cộng sản Trung Quốc năm 1979, chúng tôi có quyền thắc mắc, đặc ra những câu hỏi để được tiền bối giải đáp, đồng thời cũng phần nào để nội suy, để hình dung ra chân tướng của sự thật.

Trở lại thời kỳ sau năm 1975, theo dòng tư liệu của cộng sản Việt Nam cũng như các thông tin của báo chí nước ngoài cho thấy mối quan hệ giữa Việt Nam và Trung Quốc đang bước vào giai đoạn suy trầm, cơm không lành, canh không ngọt. Mâu thuẫn này càng đẩy cao lên khi Khmer Đỏ xua quân quấy nhiễu biên giới Tây Nam theo chỉ đạo của Trung Quốc. Câu hỏi đặt ra là tại sao Việt Nam hoàn toàn bị động trước hai cuộc xâm lăng biên giới phía Tây Nam (giai đoạn 1075 - 1978) và biên giới phía Bắc 1979 ?

Ngược dòng lịch sử ta thấy rằng, người nắm giữ chức vụ Phó thủ tướng chính phủ kiêm Bộ trưởng Bộ quốc phòng giai đoạn này là đại tướng Võ Nguyên Giáp, một vị tướng mà cộng sản ca ngợi hết lời về tài mưu lược, dự đoán tình hình, đã từng chỉ huy những trận đánh với những chiến thắng "lừng lẫy 5 châu chấn động địa cầu". Vậy tại sao đại tướng họ Võ lại hoàn toàn bị động trước quân thù "phía Nam, phía Bắc" như vậy ?

I. Về phía biên giới Tây Nam:

Trước hành động gây hấn của Pol Pot ở biên giới phía Tây Nam, đại tướng họ Võ luôn chủ trương " phòng ngự và cố đàm phán tìm giải pháp hòa bình" trong khi phía Khmer Đỏ luôn luôn bác bỏ. Trước hành động leo thang chiến tranh của Khmer Đỏ, với tư cách là phó thủ tướng, Bộ trưởng Quốc phòng "tài ba, mưu lược" thì tại sao đại tướng họ Võ không có giải pháp phòng bị mà để cho Khmer Đỏ tràn sang giết chết dân Việt, cướp lấy đất Việt mà số liệu do báo chí cộng sản thống kê như sau:

1. Tháng 4 năm 1977, quân chính quy Khmer Đỏ tiến sâu 10 km vào lãnh thổ Việt Nam, chiếm một số vùng ở tỉnh An Giang và tàn sát một số lớn dân thường.

2. Ngày 25/9/1977, 4 sư đoàn quân Khmer Đỏ đánh chiếm nhiều điểm ở các huyện Tân Biên, Bến Cầu, Châu Thành (tỉnh Tây Ninh), đốt phá 471 ngôi nhà, làm gần 800 người dân bị giết, bị thương hoặc mất tích.

3. Tháng 02/1978, Pol Pot đã điều 13 trong số 17 sư đoàn chủ lực và một số trung đoàn địa phương liên tục tấn công vào lãnh thổ Việt Nam, có nơi vào sâu tới 15 - 20 km.

Kết quả gây hấn của Khmer Đỏ từ năm 1975 - 1978, có tới 30 ngàn người Việt Nam bị Khmer Đỏ sát hại, những cuộc thảm sát đẫm máu như Thổ Chu, Ba Chúc là những bằng chứng không thể chối cãi, việc lộng hành của Khmer Đỏ đã mang lại kết cục bi thảm cho dân Việt Nam là từ tháng 12/1977 đến 14/6/1978, hơn 30 vạn thường dân Việt Nam phải tản cư vào sâu trong nội địa, bỏ hoang 6 vạn ha đất sản xuất.

Thế nhưng, cộng sản Việt Nam vẫn cố gắng giải quyết cuộc xung đột một cách hòa bình thông qua đàm phán ngoại giao, nhưng Khmer Đỏ từ chối đàm phán, Trung Quốc không chịu làm trung gian hòa giải, còn Liên Hợp Quốc không có biện pháp gì phản hồi lại các phản đối của chính quyền Việt Nam về các hành động gây hấn của Khmer Đỏ. Câu hỏi đặt ra là "tại sao với Pháp, Mỹ, Việt Nam cộng hòa,..." thì quân đội cộng sản Việt Nam luôn "truy cùng sát tận; luôn chủ động đánh phủ đầu, thậm chí xé hiệp định ngừng bắn" để áp đảo đối phương nhưng trước hành động xâm lăng, diệt chủng của Khmer Đỏ thì quân đội cộng sản luôn nhường sân và thiếu phòng bị để cho nó đánh sâu vào lãnh thổ giết chết hàng vạn dân thường ?

Vai trò Bộ trưởng Bộ quốc phòng và khả năng "tài ba, mưu lược" của Võ Nguyên Giáp ở đâu mà "nỡ để dân đen mắc nạn này" ? Phải chăng Võ Nguyên Giáp đã nhận lệnh của Đặng Tiểu Bình để làm ngơ cho Pol Pot lộng hành vì Võ Nguyên Giáp là học trò trung thành của hồ chí minh, kẻ đã chủ xướng thành lập đảng cộng sản Đông Dương theo lệnh của Mao Trạch Đông. Võ Nguyên Giáp muốn nhân cơ hội này để lật đổ Lê Xuẩn, kẻ đã phản đối Trung Quốc và dựa vào Liên Xô ?

II. Phía biên giới phía Bắc:

Mặc dù những bất đồng giữa hai đảng cộng sản Việt Nam và Trung Quốc đã lên cao trào từ sau năm 1975, đặc biệt là thái độ cự tuyệt của Lê Duẩn trước áp đặt của Đặng Tiểu Bình, khả năng xung đột giữa hai đảng cộng sản của hai nước Việt - Trung là hoàn toàn khó tránh khỏi nhưng với vai trò phó thủ tướng, bộ trưởng Quốc phòng, Võ Nguyên Giáp không hề phòng bị để khi quân đội Trung Quốc ồ ạt sang biên giới giết chết hàng vạn thường dân thì lực lượng chống trả duy nhất chỉ là lực lượng vũ trang tại chỗ như bộ đội, du kích địa phương...

Và khi chủ tịch nước kêu gọi tổng động viên, đảng cộng sản Việt Nam tổ chức phản công thì quân đội lại nhận lệnh của Võ Nguyên Giáp không được truy kích với lý giải là "mong muốn hòa bình" thế nhưng phía Tây Nam thì quân đội được lệnh truy cùng, sát tận Khmer Đỏ trong cái gọi "quân tình nguyện" để giải phóng Cambodia để giờ đây bị mang tiếng nhơ là "xâm lược".

Câu hỏi đặt ra là tại hai cuộc chiến giữa 3 đảng cộng sản anh em là cộng sản Trung Quốc - cộng sản Việt Nam - cộng sản Cambodia giai đoạn 1975 - 1979 thì vai trò bộ trưởng bộ Quốc phòng của Võ Nguyên Giáp nằm ở đâu ? Phải chăng Võ Nguyên Giáp đã nhận chỉ thị của Đặng Tiểu Bình để bỏ ngõ biên giới, tạo điều kiện cho cộng sản Trung Quốc và cộng sản Cambodia (Khmer Đỏ) xóa sổ Việt Nam ?

Hành động của Lê Duẩn lấy lại chức Bộ trưởng bộ Quốc phòng của Võ Nguyên Giáp sau khi chiến tranh biên giới phía Bắc và phía Tây Nam kết thúc phải chăng do Lê Duẩn đã phát hiện ra âm mưu rước giặc Trung Quốc vào nhà của Võ Nguyên Giáp khi đã sai lầm khi trao toàn quyền chỉ huy quân sự cho Võ Nguyên Giáp từ năm 1972 đến năm 1979.

Vậy Võ Nguyên Giáp có xứng là thần tượng để tôn kính không ? Với việc nướng quân, nướng dân của Võ Nguyên Giáp thì ông ta không đáng để tôn thờ, chưa nói đến việc chính Võ Nguyên Giáp đã tiếp tay cho Trung Quốc khi bỏ ngõ biên giới phía Bắc và phía Tây Nam trước khi xốc lại đội hình phản công muộn màng./.
Tra Hung.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

TẠI SAO TRUNG QUỐC PHẢI SỤP ĐỖ

KIỀU CHINH VÀ CÂU TỰ HỎI "TÔI ĐÃ LÀM GÌ NÊN TỘI ?" CỦA TÁC GIẢ BÙI ANH TRINH

KHOÁC ÁO THẦY CHÙA ĐỂ CHẠY ÁN, MỘT LOẠI GIÁN ĐIỆP CỦA VIỆT CỘNG VÀ CÁCH GIỮ THỂ DIỆN CHO ĐẢNG VIỆT GIAN CỘNG SẢN