ĐIỀU GÌ SẼ XẢY RA VỚI TRUNG CỘNG KHI NHỮNG BONG BÓNG NHƯ "HNA GROUP" ĐỔ NỢ.

ĐIỀU GÌ SẼ XẢY RA VỚI TRUNG CỘNG KHI NHỮNG BONG BÓNG NHƯ "HNA GROUP" ĐỔ NỢ.

Nói tới HNA Gruop của Trung Quốc, giới M&A (mua bán và sáp nhập) trên thế giới đều phải kiên dè bởi Tập đoàn này được xem là bí hiểm nhất Trung Quốc. Từ chỗ là một công ty tỉnh lẻ ở Hải Nam chẳng mấy ai biết đến, chỉ trong vòng vài năm HNA Group đã lọt vào danh sách Fortune 500 với tầm phủ sóng khắp toàn cầu, đặc biệt có sự tham gia góp vốn của nhà tài phiệt khét tiếng George Soros, người đã bỏ ra 25 triệu USD để mua lại 25% cổ phần của hãng vào năm 1995. Sau đó, Soros đã nâng số vốn của ông tại Hainan Airlines lên 50 triệu USD.

Được thành lập vào năm 1993, HNA có khởi đầu là một hãng hàng không nhỏ bé mang tên Hainan Airlines, khi đó chỉ có vỏn vẹn 2 chiếc máy bay. Hainan Airlines được góp vốn bởi chính quyền tỉnh Hải Nam, với hy vọng thu hút du khách tới hòn đảo này. Chính HNA Group đã chính thức mở các chuyến bay dân sự thường nhật ra đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa do Trung Quốc chiếm đóng trái phép từ năm 1974, chuyến bay dân dự nay bắt đầu từ ngày 21/12/2016 , gồm một chuyến sáng khởi hành từ Hải Khẩu, đảo Hải Nam lúc 8:45, và chuyến trở về từ Phú Lâm lúc 1 giờ chiều.

Tham vọng bành trướng thế giới của HNA Group đã bị giới chức Mỹ, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) tiến hành 'tra xét". Tại Mỹ, HNA Group có tham vọng tìm cách mua lại cổ phần tại SkyBridge Capital, quỹ đầu tư của Anthony Scaramucci, giám đốc truyền thông của Tổng thống Mỹ Donald Trump, thương vụ này lập tức đã bị chặn lại bởi Ủy ban Đầu tư nước ngoài Mỹ (CFIUS), cơ quan có nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia trước các thương vụ thâu tóm từ nước ngoài. Tại EU, HNA Group bị Cơ quan giám sát tài chính Đức điều tra việc liệu HNA có công bố chính xác các thông tin về cơ cấu sở hữu của Công ty khi tham gia vào thương vụ mua cổ phần của Deutsche Bank hay không? Không riêng giới chức Đức, ECB cũng tham gia vào cuộc điều tra này. Mặt khác, giới chức Thụy Sỹ cũng nghi ngờ HNA cung cấp sai thông tin trong một thương vụ M&A tại quốc gia này...

Trước sự "soi chiếu" của Mỹ và EU, HNA Group lộ rõ nguyên hình là "bong bóng xà bông". Trước đó, một lùm xùm từng xảy ra với HNA khi Guo Wengui, một doanh nhân giàu có của Trung Quốc, hiện đang sống tại hải ngoại, lên tiếng cho rằng, HNA là một tổ chức tài chính bí mật có liên quan tới những quan chức hàng đầu tại Trung Quốc. Trước sức ép của Mỹ và EU, HNA Gruop đang đứng trước khả năng vỡ nợ và đang bán tháo tài sản để trả lãi và gốc cho núi nợ hơn 100 tỷ USD trong khi tổng tài sản của HNA Gruop tính đến thời điểm năm 2017 theo tuyên bố của Tập đoàn này vào khoảng 180 tỷ USD.

Nếu HNA Group phá sản đồng nghĩa tài chính của những quan chức hàng đầu tại Trung Quốc bị bốc hơi, băng nhóm của Tập Cận Bình sẽ suy yếu đi vì HNA Group như là hình với bóng, Chen Feng, nhà sáng lập HNA Group luôn theo sát họ Tập tại các diễn đàn kinh tế trong nước cũng như trong những chuyến công cáng nước ngoài. Đây có thể xem là tin tốt lành cho các nước đang phải đối đầu với mưu đồ bá quyền của Trung Quốc khi vươn vòi bạch tuột thâu tóm nền kinh tế thế giới trong khát vọng "giấc mơ Trung Hoa" của Tập Cận Bình./.
Tran Hung.

Nhận xét

Duy Nguyen đã nói…
Điều anh dưu báo nay đã thành sự thật rồi đó.

Hãng Virgin Australia sẽ được bán cho Bain Capital có trụ sở ở Hoa Kỳ.

Bài đăng phổ biến từ blog này

TẠI SAO TRUNG QUỐC PHẢI SỤP ĐỖ

KIỀU CHINH VÀ CÂU TỰ HỎI "TÔI ĐÃ LÀM GÌ NÊN TỘI ?" CỦA TÁC GIẢ BÙI ANH TRINH

KHOÁC ÁO THẦY CHÙA ĐỂ CHẠY ÁN, MỘT LOẠI GIÁN ĐIỆP CỦA VIỆT CỘNG VÀ CÁCH GIỮ THỂ DIỆN CHO ĐẢNG VIỆT GIAN CỘNG SẢN