TỪ CHUYỆN "LỤA, NHÔM, THÉP" TÀU MANG MÁC VIỆT NGẪM LẠI NÔNG NGHIỆP VIỆT NAM VỚI HỌC THUYẾT "CHẾT DƯỚI TAY TRUNG QUỐC"

TỪ CHUYỆN "LỤA, NHÔM, THÉP" TÀU MANG MÁC VIỆT NGẪM LẠI NÔNG NGHIỆP VIỆT NAM VỚI HỌC THUYẾT "CHẾT DƯỚI TAY TRUNG QUỐC"

Khi Việt Nam mở cửa với Trung Quốc, bên cạnh rất nhiều thương nhân Việt làm ăn chân chính bị khánh kiệt vì sức ép của hàng hóa Trung Quốc lên thị trường Việt thì cũng không ít gian thương Việt phất lên như diều gặp bão bởi biết thức thời "tráo công, đổi phụng". Điển hình như Khải Silk, Tôn Hoa Sen...

Trở lại ngành nông nghiệp Việt Nam, trong năm 2017 được xem là năm "kỳ tích" của ngành này bởi theo báo cáo của Bộ NN & PTNT, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản trong năm 2017 là 36,37 tỷ USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm 2016. Về lĩnh vực nhập khẩu thì tổng giá trị nhập khẩu nông, lâm, thủy sản trong năm 2017 là 27,82 tỷ USD, tăng 12,5% so với cùng kỳ năm 2016. Như vậy, trong năm 2017 ngành nông nghiệp xuất siêu 8,55 tỷ USD.

Qua số liệu của ngành nông nghiệp và đối chiếu với tình hình thực tế của ngành này trong năm 2017, rất dễ nhận ra những điều bất hợp lý, bởi lĩnh vực sản xuất nông, lâm, thủy sản trong năm 2017 bị tác động tiêu cực bởi tình hình thời tiết. Năm 2017, Việt Nam đã hứng chịu 16 cơn bão, 4 áp thấp nhiệt đới, 15 đợt nắng nóng diện rộng với những trị số nắng nóng lịch sử 42 độ C ở miền Bắc, miền Trung; nhiều trận mưa lớn diện rộng, lũ lớn đạt mức lịch sử. Điều kiện thời tiết như vậy thì lấy đâu ra nông sản để mà xuất siêu ? Về mặt hàng thủy sản, đối với thủy sản nuôi trồng thì bão, lũ đã tác động tiêu cực làm cho mùa vụ, năng suất suy giảm, đối với thủy sản đánh bắt thì ngoài thảm họa pho mo sa còn đó là việc EU rút thẻ vàng cho các loại hải sản Việt Nam cũng tác động không nhỏ đến việc xuất khẩu mặt hàng này. Bên cạnh những tác động của thời tiết ảnh hưởng đến mùa vụ, năng suất thì việc bạn vàng Trung Quốc ngưng nhập khẩu heo Việt cũng là một thiệt hại không nhỏ bởi riêng trong năm 2016, cả nước xuất khẩu 600.000 tấn heo hơi sang Trung Quốc với giá trị hơn 1 tỷ USD nhưng năm 2017 thì dân Việt phải thực hiện việc chung tay "giải cứu lợn" theo thỉnh nguyện của Bộ Nông nghiệp...Vậy bằng khả năng thần thánh nào mà trong năm 2017 Việt Nam xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt kim ngạch 36,37 tỷ USD ?

Một thực tế hiện nay của nông dân Việt Nam là ồ ạt bán ruộng, vườn để tiến về thành thị lao động tự do vì làm nông không thể sống nổi do tác động của thời tiết, sâu rầy, dịch bệnh và trên hết là vòng lập "được mùa mất giá", chăn nuôi, trồng trọt phải đầu tư chi phí cao vì hiện tượng thoái hóa giống và khả năng kháng thuốc của sâu rầy, dịch bệnh. Giá cả thì không so kịp với hàng hóa của Trung Quốc đội lốt hàng Việt ngay trên sân nhà. Vậy thì ngành nông nghiệp đào đâu ra để có nguồn nông, lâm, thủy sản mà xuất khẩu tới 36,37 tỷ USD ? Chỉ có hai khả năng duy nhất, đó là gian thương Trung Quốc đã nhờ gian thương Việt làm bình phong thâu tóm đất sản xuất nông nghiệp của nông dân Việt Nam để sản xuất ra hàng hóa xuất khẩu ngược trở lại thị trường Trung Quốc và các nước. Khả năng thứ hai là gian thương Việt phù phép nông, lâm, thủy sản của hàng hóa Trung Quốc để xuất đi các nước như đã từng làm với mặt hàng Nhôm, Thép...

Cuối cùng, mặt dù lĩnh vực xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam trong năm 2017 đạt giá trị 36,37 tỷ USD, thế nhưng nông dân Việt Nam chẳng hưởng được gì nhiều từ cái giá trị kia ngoài việc thi nhau bán ruộng, bán vườn bởi vì "càng làm càng mạt". Đây cũng chính là bằng chứng rõ ràng của học thuyết "chết dưới tay Trung Quốc" của Navaro mà láng giềng Việt Nam là đầu tàu đi trước./.
Tran Hung.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

TẠI SAO TRUNG QUỐC PHẢI SỤP ĐỖ

KIỀU CHINH VÀ CÂU TỰ HỎI "TÔI ĐÃ LÀM GÌ NÊN TỘI ?" CỦA TÁC GIẢ BÙI ANH TRINH

KHOÁC ÁO THẦY CHÙA ĐỂ CHẠY ÁN, MỘT LOẠI GIÁN ĐIỆP CỦA VIỆT CỘNG VÀ CÁCH GIỮ THỂ DIỆN CHO ĐẢNG VIỆT GIAN CỘNG SẢN