NỘI CHIẾN CÓ XẢY RA KHI CỘNG SẢN SẼ VẶT TRỤI LÔNG VỊT VIỆT ĐỂ BÙ THÂM HỤT NGÂN SÁCH TRƯỚC TÁC ĐỘNG CỦA SẮC THUẾ NƯỚC MỸ ?

Chính sách giảm thuế nhập khẩu nhiều mặt hàng xuống 0% có hiệu lực từ ngày 01/01/2018 và chính sách cắt giảm thuế của Mỹ đã sinh ra "Hố tử thần" đã trên bảng thu ngân sách của Việt Nam, buộc cộng sản Việt Nam phải tăng cường "vặt lông vịt" bằng cách ăn hiếp vịt nhà để lấp hố tử thần.

Việc giảm thu do thực hiện các cam kết Hiệp định thương mại tự do (FTA) trong các năm 2018 sẽ làm thất thu ngân sách từ thuế nhập khẩu khoảng 30.150 tỷ đồng. Song song đó là chính sách "nước Mỹ là trên hết" của Trump với việc cắt giảm thuế thu nhập doanh nghiệp và đặc biệt là ưu đãi thuế cho lợi nhuận của các công ty đang nắm giữ ở nước ngoài nếu họ mang nguồn vốn này về Mỹ sẽ tác động rất lớn đến việc tháo chạy khỏi Việt Nam của các doanh nghiệp FDI

Luỹ kế đến tháng 10/2017 vốn FDI của Mỹ vào Việt Nam chỉ khoảng 9,4 tỷ USD vốn FDI, đứng thứ 9 trong số 128 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam. Nếu so sánh với các nước và vùng lãnh thổ đang có vốn FDI đổ vào Việt Nam như Hàn Quốc (57 tỷ USD), Nhật Bản (46,3 tỷ USD), Singapore (41,7 tỷ USD), Đài Loan (30,8 tỷ USD)... thì còn khá khiêm tốn. Tuy nhiên,  với Luật thuế mới của Mỹ thì tác động của nó rất lớn đến FDI của Việt Nam. Bởi vì  tổng vốn đầu tư trực tiếp ra nước ngoài của Mỹ rất lớn, năm 2016 đã lên tới 5.300 tỷ USD.

Chính sách thuế mới của Mỹ sẽ tác động mạnh đến các nước nằm trong nhóm dẫn đầu về nhận đầu tư của doanh nghiệp Mỹ như Canada, Nhật Bản, Trung Quốc, Singapore, vì vậy, nguồn FDI của Mỹ tại các nước này cũng sẽ chọn quay về Mỹ thay vì chịu hàng rào thuế quan cao nếu tiếp tục đầu tư ở nước ngoài. Điều này sẽ tạo hiệu ứng domino buộc các nước này phải gia tăng phòng vệ bằng cách làm tương tự là cắt giảm thuế để cạnh tranh với Mỹ, lúc này các doanh nghiệp FDI cũng chuyển vốn về nước họ thay vì chịu hàng rào thuế quan cao nếu tiếp tục đầu tư ở nước ngoài và Việt Nam cũng bị ảnh hưởng bởi trào lưu này.

Một thực trạng cho thấy, sở dĩ GDP trong năm 2017 tăng ngoạn mục là nhờ sự đóng góp chủ yếu của nguồn thu từ FDI. Tuy nhiên, niềm vui trước "tốc độ tăng trưởng GDP" chẳng được tày gang thì "hố tử thần" lù lù xuất hiện trên bảng thu ngân sách mà tác động chính là cuộc tháo chạy của FDI do Luật thuế mới của Donald Trump. Sự tháo chạy của FDI được tác động thêm bởi áp lực hàng hóa giá rẻ của Trung Quốc tại thị trường Việt Nam khi thuế xuất thuế nhập khẩu xuống mức 0%. Thêm vào đó các doanh nghiệp và người lao động trong nước bị đè ra "vặt lông" để bù vào thất thu ngân sách, điều này sẽ vắt kiệt sức mua sắm của người Việt, hàng hóa sản xuất tiêu thụ trong nước sẽ ế ẩm vì túi tiền dân Việt đã bị cạn kiệt do thuế, phí chất chồng, vật giá leo thang...

Vậy kịch bản nào cho nền kinh tế Việt Nam trước hố tử thần thất thu ngân sách bởi Hiệp định thương mại tự do (FTA) đưa mức thuế nhập khẩu về 0% và cuộc tháo chạy của doanh nghiệp FDI trước chính sách ưu đãi về thuế TNDN và ưu đãi thuế cho lợi nhuận của các công ty Mỹ đang nắm giữ ở nước ngoài. Nếu muốn giữ chân FDI thì phải cạnh tranh với chính sách ưu đãi của Mỹ và các nước đang gia tăng ưu đãi với Mỹ, điều này rất khó và sẽ làm cho GDP tụt giảm, hố tử thần mở rộng và sâu hơn trên bảng thu ngân sách quốc gia. Đồng thời cách bù ngân sách mà cộng sản Việt Nam ưu tiên lựa chọn sẽ là tăng thu nội địa, mà cách duy nhất là tăng thuế, tăng phí đồng thời sẽ bán tiếp tài nguyên đất cho bạn vàng Trung Quốc cũng như sẽ khẩn trương khởi động mỏ khí đốt Cá Voi Xanh và quân cảng Cam Ranh cũng như bán rẻ mỏ đất hiếm ở phía Bắc cho Tàu cộng với giá bán đổ, bán tháo để bứt gấu vá vai.

Với cái hạ tầng mục nát, nền kinh tế Việt Nam đang đứng trên đôi chân đất sét lại lãnh những cú đấm trời giáng từ phía Mỹ cùng với núi nợ công tổ bố trên đầu thì chính phủ kiến tạo của thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chắc chắn sẽ gục ngã trong năm 2019 nếu không biết thay đổi thể chế chính trị, dựa vào dân, khoan sức dân để đồng cam cộng khổ. Ngặt nỗi dân bây giờ đã không còn tin vào bọn lưỡi gỗ cộng sản nữa, vì vậy khi đã bị vặt sạch lông sẽ quay đầu mổ vào tay cộng sản, nội chiến sẽ xảy ra khi Việt Nam bắt kịp Venezuela vào năm 2019./.
Tran Hung.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

TẠI SAO TRUNG QUỐC PHẢI SỤP ĐỖ

KIỀU CHINH VÀ CÂU TỰ HỎI "TÔI ĐÃ LÀM GÌ NÊN TỘI ?" CỦA TÁC GIẢ BÙI ANH TRINH

KHOÁC ÁO THẦY CHÙA ĐỂ CHẠY ÁN, MỘT LOẠI GIÁN ĐIỆP CỦA VIỆT CỘNG VÀ CÁCH GIỮ THỂ DIỆN CHO ĐẢNG VIỆT GIAN CỘNG SẢN