TỪ VỤ Su - 25 CỦA NGA BỊ BẮN RƠI Ở SYRIA, HÉ LỘ NGUYÊN NHÂN "TAI NẠN KÉP" CỦA Su - 30MK2 & CASA-212 NĂM 2016.

Vụ cường kích Su - 25 của Nga bị bắn hạ bởi tên lửa phòng không vác vai của nhóm phiến quân Tahrir al-Sham có liên hệ mật thiết với nhóm khủng bố Al-Nusra tại khu vực tỉnh Idlib, tây bắc Syria hôm 03/02/2018 đã hé lộ nguyên nhân "tai nạn kép" của Su - 30MK2 & CASA-212 của Việt Nam vào năm 2016.

Theo nhận định ban đầu, vũ khí bắn rơi chiếc cường kích Su - 25 trên đất Syria có thể là tên lửa đất đối không vác vai (MANPADS). Tuy nhiên theo lý thuyết thì máy bay chiến đấu Nga sẽ được bảo vệ an toàn trước nhiều loại vũ khí tấn công thường gặp từ tên lửa vác vai như Stinger của Mỹ cho đến loại Igla hay Verba do Nga sản xuất. Vì vậy việc cường kích Su - 25 của Nga bị bắn rơi một cách khá dễ dàng tại Syria bởi MANPADS là khó xảy ra. Vì vậy có thể nhận định vũ khí mà phiến quân sử dụng không phải loại thông dụng hiện nay.

Thủ phạm bắn hạ cường kích Su - 25 của Nga được đưa vào nhóm nhận dạng đặc biệt chinh là tên lửa vác vai FN - 6 do Tổng Công ty Xuất - Nhập khẩu máy móc chính xác Trung Quốc (CNPMIEC) thiết kế và chế tạo. Loại tên lửa này hiện có rất nhiều trong trang bị của các nhóm vũ trang đối lập ở Syria, các nhóm vũ trang này đã dùng FN - 6 bắn hạ khá nhiều máy bay của quân đội chính phủ Syria - SAA.

Với tổ hợp FN - 6 có trọng lượng chiến đấu 16 kg, đạn tên lửa trong ống phóng dài 1,49 m, đường kính thân 72 cm, sử dụng động cơ rocket nhiên liệu rắn cho tầm bắn 500 m - 6 km, độ cao hoạt động từ 15 m đến 3,5 km; có thể tấn công mục tiêu ở mọi phương hướng đang cơ động ở mức 4G với xác suất chính xác 70% cho một phát bắn nên rất thuận tiện cho việc sử dụng trên đất liền và trên các tàu, thuyền cỡ nhỏ để đối kháng với các loại máy bay tích hợp hệ thống phòng vệ Vitebsk của Nga.

Theo những bức ảnh cho thấy Su - 25 của Nga đã tan xác khi bị dính tên lửa vác vai của nhóm phiến quân Tahrir al-Sham, mặc dù dính đạn nhưng thiếu tá phi công Roman Filippov đã kịp rời ghế lái. Đối chiếu hình ảnh này với các mảnh vỡ được trục vớt của Su - 30MK2 và Casa - 212 cũng như việc đại tá Trần Quang Khải, một phi công cấp 1 đã hy sinh dù rời ghế lái cùng lúc với thiếu tá Nguyễn Hữu Cường đã cho thấy có sự trùng hợp không nhỏ giữa cường kích Su - 25 của Nga dính đạn và Su - 30MK2 gặp nạn. Bởi theo lời kể của thiếu tá Nguyễn Hữu Cường thì trước khi bật ra khỏi ghế lái đã có tiếng nổ lớn phát ra từ buồng lái, tiếng nổ này chắc chắn không do sự cố của động cơ mà là tiếng nổ của đầu đạn va chạm vào bụng máy bay dưới buồng lái.

Một điều trùng hợp nữa là đại tá, phi công cấp 1 ngồi ở ghế sau, nơi mà đầu đạn dễ tìm gặp nhất với loại tên lửa đất đối không vì thường điểm bắn trên lý thuyết là đầu máy bay nhưng do vận tốc của máy bay nên tạo ra độ trễ nhất định và đầu đạn thường tìm đến phần sau của buồng lái, nơi đại tá Trần Quang Khải ngồi và đại tá Khải đã chết bởi lực công phá trực diện của phi đạn nên dù ghế lái đã tự động bật đẩy đại tá Khải ra ngoài và dù đã bung ngay sau đó nhưng khi vớt được xác phi công Khải thì anh ta đã chết trong tình huống bị dù quấn quanh bởi anh đã chết ngay trong buồng lái rồi. Riêng chiếc Casa - 212 cùng với phi hành đoàn 9 người đã chết mà không có dấu hiệu bung dù là do chiếc thủy phi cơ này đã bay rất thấp nên bị dính đạn từ thuyền bắn lên nên đã tan xác ngay điểm cách rất gần mặt nước, dẫn đến phi đoàn đã bị ngất xỉu và rơi ngay xuống nước rồi chết ngạt.

Như vậy có thể lờ mờ nhận ra Su - 30MK2 & CASA-212 của Việt Nam đã dính đạn của tên lửa vác vai FN - 6 do Trung Quốc sản xuất được bắn lên từ thuyền nhỏ của Trung Quốc trong vùng biển của Việt Nam, bởi vì hai chiếc máy bay này được xem là hiện đại và mới nhất trong biên chế máy bay quân sự của Việt Nam và được điều khiển bởi những phi công giỏi và dày dạn kinh nghiệm thuộc bậc nhất của Việt Nam, thời tiết lúc máy bay rơi cũng được nhận định là rất tốt vì vậy khi thể xảy ra tình huống "do lỗi thao tác kỹ thuật của phi công" như nhận định của Bộ quốc phòng Việt Nam.

Đây cũng là lý do cộng sản Việt Nam không dám công bố trung thực về kết quả giải mã hộp đen bởi việc xảy ra tai nạn kép của Su - 30MK2 & CASA-212 vào năm 2016 quá rõ về nguyên nhân nhưng cộng sản Việt Nam đành phải tìm cách lãng tránh nguyên nhân gây tai nạn do Trung Quốc đã bịt miệng không cho nói./.
Tran Hung.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

TẠI SAO TRUNG QUỐC PHẢI SỤP ĐỖ

KIỀU CHINH VÀ CÂU TỰ HỎI "TÔI ĐÃ LÀM GÌ NÊN TỘI ?" CỦA TÁC GIẢ BÙI ANH TRINH

KHOÁC ÁO THẦY CHÙA ĐỂ CHẠY ÁN, MỘT LOẠI GIÁN ĐIỆP CỦA VIỆT CỘNG VÀ CÁCH GIỮ THỂ DIỆN CHO ĐẢNG VIỆT GIAN CỘNG SẢN