THẾ KẸT CỦA VIỆT CỘNG KHI TÀU CỘNG PHÁ GIÁ MAO TỆ

THẾ KẸT CỦA VIỆT CỘNG KHI TÀU CỘNG PHÁ GIÁ MAO TỆ

Ngành sản xuất hàng hóa của Việt cộng sẽ gặp muôn vàn khó khăn nếu Tàu cộng liều mạng phá giá đồng Mao tệ để ứng phó với ông Trump trên vũ đài thương chiến. Điều này các chuyên gia kinh tế ở quốc nội cũng đã phân tích, nhận định, nay chỉ nói lại cho rõ thêm.

Khi đồng Mao tệ bị phá giá, hàng hóa của Tàu cộng xuất khẩu sang Việt Nam sẽ rẻ hơn, ngược lại hàng hóa từ Việt Nam xuất sang Tàu cộng sẽ đắc hơn. Điều này sẽ kích hoạt cho hàng hóa của Tàu cộng ồ ạt tràn vào Việt Nam nhưng ở chiều ngược lại thì hàng hóa Việt Nam sẽ ế ẩm hơn trên thị trường của Tàu cộng vì giá cao và việc dân Tàu cộng phải thắt lưng buộc bụng, tăng cường xài hàng nội địa.

Tuy nhiên, Việt cộng chỉ gặp khó khăn trong khâu xuất khẩu sang Tàu cộng bằng đường chính ngạch vì xuất khẩu theo đường chính ngạch phần lớn được qui đổi ra đồng USD, tức hàng hóa Việt Nam xuất bán cho Tàu cộng theo đường chính ngạch trị giá là USD.

Ngặt nỗi khi hàng hóa chính ngạch tính bằng USD nhưng thực tế cho thấy phần lớn thương nhân Việt lại nhận chuyển khoản bằng đồng Mao tệ và điều này cũng đã được Việt cộng hợp thức hóa khi cho phép đồng Mao tệ lưu hành trên thị trường tiền tệ của Việt Nam. Bên cạnh đó, việc xuất khẩu tiểu ngạch từ Việt Nam sang Tàu cộng theo các cửa ngõ, đường biên chiếm tỉ trọng khá lớn trong tổng kim ngạch xuất khẩu sang Tàu cộng mà xuất khẩu tiểu ngạch thì hầu hết là lấy đồng Mao tệ để trao đổi hàng - tiền.

Ngược lại, Việt Nam là nước nhập siêu từ Tàu cộng nhưng việc thương nhân Việt Nam thu mua hàng hóa của Tàu cộng và cả thương nhân Tàu cộng trực tiếp bán hàng hóa cho Việt Nam đều sử dụng đồng USD để giao dịch. Tức là USD sẽ chảy mạnh từ Việt Nam sang Tàu cộng theo dòng hàng hóa của Tàu cộng ồ ạt tràn vào Việt Nam khi đồng Mao tệ mất giá.

Áp lực nhập siêu từ Tàu cộng và chảy máu USD từ Việt Nam sang Tàu cộng buộc Việt cộng phải điều chỉnh tỉ giá giữa hồ tệ với Mao tệ và với đồng USD để tự vệ. Thực tế hiện nay cho thấy đồng hồ tệ là đồng tiền nằm trong nhóm yếu nhứt thế giới. Giờ mà phải tiếp tục phá giá đồng hồ tệ thì bóng ma Zimbabwe, Venezuela sẽ lởn vởn trên đầu. Đau nhứt là khi Việt cộng phá giá đồng hồ tệ sẽ khó tránh khỏi bị Mỹ bộp tai vì vấn đề này ông Trump đã nhiều lần phàn nàn cùng với việc Mỹ đã bị thâm hụt thương mại lớn với Việt Nam.

Nếu Việt cộng không điều chỉnh tỉ giá thì rất căng mà điều chỉnh tỉ giá thì khả năng không còn cái răng để húp cháo là rất cao. Việt cộng như chim kẹt dây kéo rồi./.

Tran Hung.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

TẠI SAO TRUNG QUỐC PHẢI SỤP ĐỖ

CÁCH VIỆT CỘNG HÚT NỘI LỰC VIỆT NAM CỘNG HÒA VÀ CÁCH PHỤC QUỐC CỦA NGƯỜI DO THÁI MÀ CHÚNG TA CẦN HỌC HỎI VÀ THỰC HÀNH

CHÂN TƯỚNG TÊN VIỆT CỘNG NẰM VÙNG CHIẾN LƯỢC TẠI ĐẦU NÃO CHỐNG CỘNG WESTMINSTER ĐÃ LỘ RÕ QUA TÊN KINH TÀI HOA NAM Phạm Nhật Vượng