NẾU MỸ THÔNG QUA LUẬT TRỪNG PHẠT BIỂN ĐÔNG VÀ BIỂN HOA ĐÔNG THÌ LÃNH VỰC NÀO CỦA TÀU CỘNG CHẾT TRƯỚC ?

NẾU MỸ THÔNG QUA LUẬT TRỪNG PHẠT BIỂN ĐÔNG VÀ BIỂN HOA ĐÔNG THÌ LÃNH VỰC NÀO CỦA TÀU CỘNG CHẾT TRƯỚC ?

Vào năm 2017, Thượng nghị sĩ Rubio và Cardin đã đề xuất một dự án luật có tên gọi là "Đạo luật trừng phạt Biển Đông và Biển Hoa Đông”. Tuy nhiên, dự thảo không được Ủy ban Đối ngoại Thượng viện thông qua và cũng chưa được đệ trình ra toàn thể Thượng viện.

Vào ngày 23/5/2019, các Thượng nghị sĩ lưỡng đảng của Mỹ đã tái đệ trình dự luật trên, cho phép chính quyền Mỹ trừng phạt các cá nhân và thực thể của Tàu cộng liên can đến những gì mà các nhà lập pháp Mỹ gọi là “các hoạt động phi pháp và nguy hiểm” của Tàu cộng ở Biển Đông và biển Hoa Đông.

Các hoạt động được cho là phi pháp mà Tàu cộng bị kết tội ở Biển Đông và Biển Hoa Đông là các hành vi như gây ra những cản trở bất hợp pháp tại vùng lãnh hải và không phận quốc tế, xâm nhập bất hợp pháp vào lãnh hải và vùng trời thuộc chủ quyền của các quốc gia và cuối cùng là chiếm đóng trái phép, bồi đắp phi pháp tại vùng biển đang tranh chấp về chủ quyền của các quốc gia mà quốc tế yêu cầu các bên liên quan phải giữ nguyên hiện trạng chờ kết quả phán xét, phân định của các tổ chức quốc tế có trách nhiệm đảm trách.

Như vậy, dù Tàu cộng đang chiếm đóng trái phép, bồi đắp phi pháp tại Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền không thể chối cãi của Việt Nam nhưng nếu nhà cầm quyền cộng sản không khởi kiện và sau đó thỉnh nguyện cộng đồng quốc tế can thiệp mà chỉ lên ti vi, báo đài nhai đi nhai lại cái điệp khúc "Việt Nam có bằng chứng chủ quyền không thể chối cãi, Việt Nam quan ngại, dân ngại nhưng đảng không ngại" thì không có ma nào giúp đâu kể cả Đạo luật trừng phạt trên của Mỹ được Quốc Hội Mỹ cho phép trở thành Luật.

Trở lại niềm vui chưa trọn vẹn nếu Đạo luật trừng phạt Biển Đông và Biển Hoa Đông của Mỹ được chuyển thành Luật thì Tàu cộng sẽ ra sao ?

Tại Mỹ, sáng kiến pháp luật có thể đến từ bất cứ đâu và Tổng thống và ngành Hành pháp giữ vai trò trung tâm. Tuy nhiên, quyền trình dự án luật chánh thức trước Hạ viện hoặc Thượng viện chỉ thuộc về thành viên của Quốc hội. Tổng thống không có quyền trực tiếp trình Quốc hội dự án Luật, mà chỉ có thể trình gián tiếp thông qua thành viên của Quốc hội.

Một dự án luật phải có ít nhứt từ một nghị sỹ bảo trợ trở lên muốn được chánh thức ban hành thường phải trải qua quá trình thảo luận, biểu quyết thông qua ở cả Hạ viện và Thượng viện và không bị Tổng thông phủ quyết - veto. Tuy nhiên, từ thời điểm nghị sỹ trình dự thảo luật đến thời điểm dự thảo luật được một viện Quốc hội thông qua là cả một quá trình gian nan, phức tạp bởi dự án luật phải trải qua công đoạn nghiên cứu công phu của các ủy ban có liên quan của Quốc hội. Mỗi năm, gần chục ngàn dự án luật được các nghị sĩ đệ trình trước Lưỡng viện Quốc hội. Tuy nhiên, số dự án luật được chánh thức thông qua chỉ vào khoảng từ 125 đến 400.

Tổng thống tuy không có quyền trực tiếp đệ trình dự án luật trước lưỡng viện Quốc hội nhưng với tư cách là lãnh đạo có uy tín hàng đầu trong Đảng của mình, Tổng thống có thể ảnh hưởng rất lớn tới chương trình lập pháp của Quốc hội.

Như vậy có thể lạc quan, tin tưởng rằng "Đạo luật trừng phạt Biển Đông và Biển Hoa Đông” sẽ sớm được lưỡng viện thông qua và được Tổng Thống Donald Trump kí ban hành thành Luật để thực thi bởi trong bối cảnh hiện nay mối quan hệ giữa Mỹ với Tàu cộng là "một mất một còn, có Trump thì không có Tập, nước Mỹ vĩ đại trở lại thì phải chia 7 xẻ 10 Tàu cộng ra". Khi Luật trừng phạt Biển Đông và Biển Hoa Đông có hiệu lực lực thì chắc chắn rằng có rất nhiều doanh nghiệp, thương nhân của Tàu cộng bị tịch thu các tài sản tài chánh đặt tại Mỹ và thu hồi hoặc từ chối thị thực nhập cảnh đối với bất kỳ ai tham gia vào “các hành động hoặc chính sách đe dọa đến tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông và Biển Hoa Đông.

Nhưng trong số tổ chức, cá nhân bị trừng phạt bởi Luật này thì có 02 ngành "xương sống" của Tàu cộng là bị dính đòn nặng nhứt và được Mỹ gọi tên đầu tiên đó là ngành vận tải đường biển của Tàu cộng và Tập đoàn HNA của Tàu cộng, một trong những công ty đầu tư tích cực nhứt trên thế giới, có được nhiều tài sản dưới tên của nó, nó là một chủ sở hữu của Grand China và sở hữu 25% của Hilton Worldwide. Vào tháng 7/2017, Tập đoàn HNA xếp thứ 170 trong danh sách Fortune Global 500 năm 2017 với doanh thu 53,35 tỉ USD. Vào năm ngoái chủ tịch của tập đoàn này đã chết "lãng nhách" khi chết do "qua Pháp trèo tường chụp ảnh tự sướng rồi té gãy cổ".

Tại sao nói HNA sẽ là tội phạm bị Mỹ réo tên đầu tiên khi Luật trừng phạt Biển Đông và Biển Hoa Đông của Mỹ có hiệu lực ? Bởi HNA là kẻ đầu tư nhiều vào quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam Cộng Hòa, nó là kẻ chủ trương và thực hiện mở đường bay ra Hoàng Sa và nó cũng là đối tác mật thiết với 02 tên Do Thái khốn kiếp là tên cú đêm Kissinger và tên tài phiệt Soros, kẻ đã bung tiền ra đánh phá ông Trump mà ông Trump đã có lần chỉ ra việc đoàn người di dân tự do ùn ùn tiến về biên giới phía Nam là do Soros xúi giục.

Nếu HNA sớm bị trừng phạt và phá sản thì đó là dấu chấm hết cho lãnh vực bất động sản "quốc tế" của Tàu cộng như dự đoán của cá nhơn ngày 17/02/2018 đính kèm./.

Tran Hung.

https://www.google.com/url?sa=t&source=web&rct=j&url=https://nguoivietgiunuocviet.blogspot.com/2018/02/ieu-gi-se-xay-ra-voi-trung-quoc-khi.html&ved=2ahUKEwjpzuGo27biAhVPHDQIHSVFBwUQFjAAegQIBRAB&usg=AOvVaw1Ub2Mf66bhsudubqBho319&cshid=1558788384638

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

TẠI SAO TRUNG QUỐC PHẢI SỤP ĐỖ

KIỀU CHINH VÀ CÂU TỰ HỎI "TÔI ĐÃ LÀM GÌ NÊN TỘI ?" CỦA TÁC GIẢ BÙI ANH TRINH

KHOÁC ÁO THẦY CHÙA ĐỂ CHẠY ÁN, MỘT LOẠI GIÁN ĐIỆP CỦA VIỆT CỘNG VÀ CÁCH GIỮ THỂ DIỆN CHO ĐẢNG VIỆT GIAN CỘNG SẢN