LẤY VENEZUELA ĐỂ GÂY ÁP LỰC LÊN LIÊN HỢP QUỐC - NƯỚC CỜ CAO SIÊU CỦA ÔNG TRUMP

LẤY VENEZUELA ĐỂ GÂY ÁP LỰC LÊN LIÊN HỢP QUỐC - NƯỚC CỜ CAO SIÊU CỦA ÔNG TRUMP

Ngày 23/12/2016, khi vừa chiến thắng áp đảo trước Hillary Clinton, ông Trump xa gần cảnh báo "Về Liên Hợp Quốc ư ! Mọi thứ sẽ khác đi từ sau ngày 20/1/2017", tức là ngày ông Trump tuyên thệ nhậm chức tổng thống thứ 45 của nước Mỹ.

Ngày 26/12/2016 ông Trump lại viết trên twitter cá nhân "Liên Hợp Quốc có tiềm năng lớn nhưng vào lúc này đó chỉ là một câu lạc bộ để mọi người đến với nhau, nói chuyện và có thời gian vui vẻ. Thật đáng buồn!".

Trước khi xuất hiện lần đầu tiên tại Liên Hợp Quốc vào ngày 19/9/2017, ông Trump lại chỉ trích Liên Hợp Quốc rằng "Liên Hợp Quốc thành lập dựa trên các mục tiêu cao quý..., nhưng trong những năm gần đây, sự quan liêu và khả năng quản lý chưa tốt khiến tổ chức này chưa đạt được tiềm năng tương xứng".

Trước khi đi vào nội dung chính, xin tóm lược vai trò của Mỹ với Liên Hợp Quốc như sau:

- Mỹ đóng góp 22% trong tổng ngân sách trị giá 5,4 triệu USD cho Liên Hợp Quốc;
- Trong hoạt động gìn giữ hòa bình, Mỹ là nước chi trả 28.5% trong số ngân sách 7,3 triệu USD;

Hòa cùng những bất mãn, chỉ trích của tổng thống Trump dành cho LHQ, hầu hết các cố vấn của ông Trump đều cho rằng "Liên Hợp Quốc là tổ chức đối trọng với Mỹ, gây tổn hại tới nguồn lực của nước Mỹ". Còn với người dân nước Mỹ thì qua cuộc khảo sát của Gallup cho thấy khoảng 60% người Mỹ đánh giá thấp vai trò của Liên Hợp Quốc. Mỹ luôn kêu gọi cải tổ Liên Hợp Quốc và nhận được sự đồng tình của 128 quốc gia nhưng Nga và Tàu cộng lại không đồng thuận cải tổ vì ngu gì "tự chặt tay minh".

Thực ra Liên Hợp Quốc đã bị Nga, Tàu cộng thao túng để làm những việc có lợi cho khối các nước độc tài, ý thức hệ cnxh quái thai. Mọi quyết sách của khối tư bản tự do, dân chủ đưa ra Liên Hợp Quốc để xứ lý các quốc gia có thể chế độc tài, phi dân chủ đều bị vô hiệu hóa tại Liên Hợp Quốc bởi sự phản đối của 2 thành viên/5 thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc là Nga và Tàu cộng.

Ông Trump đã đứng giữa khán phòng của Liên Hợp Quốc kêu gọi các nước chung tay xóa sổ cnxh quái thai. Nhưng Ông làm sao thực hiện được tâm nguyện trên nếu vẫn chờ Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông qua nghị quyết. Và khi HDBA LHQ không thông qua nghị quyết thì nước Mỹ và ông Trump khó lòng đơn phương thực hiện mục tiêu của mình dù nước Mỹ dư sức để làm bởi vì dẫu sao thì nước Mỹ vẫn là thành viên tiên phong sáng lập ra Liên Hợp Quốc. Làm vậy thì giá trị của nước Mỹ sẽ bị hoen ố, làm trò đàm tiếu cho phe giặc.

Vì vậy, sẽ cũng như việc ông Trump hủy các Hiệp ước, rút ra khỏi các tổ chức trước đây vì có bằng chứng cho thấy nước Mỹ bị thiệt thòi thì nay để khẳng định điều mà ông Trump đã hứa trước cử tri Mỹ là sẽ "Make America Great Again - Làm nước Mỹ vĩ đại trở lại - MAGA" và lời hứa này đã trở thành "khẩu hiệu" của Ông cũng như thực hiện tâm nguyện "xóa sổ cnxh quái thai", buộc lòng ông Trump phải tìm mọi cách hoặc buộc Liên Hợp Quốc phải cải tổ, hoặc sẽ rút nước Mỹ ra tổ chức "trà dư tửu hậu" này để hoàn thành tâm nguyện của mình mà phải có những bằng chứng, lý lẽ thuyết phục nhứt bởi ông Trump luôn bị đặt trong tình huống "Thù trong là đảng Dân chủ" và "giặc ngoài" là khối độc tài, cnxh quái thai.

Còn gì thuyết phục hơn để ông Trump buộc Liên Hợp Quốc phải đứng trước 2 sự lựa chọn là hoặc phải cải tổ theo chuẩn mực của nước Mỹ và Đồng minh hoặc phải chấp nhận nước Mỹ nói lời chia tay với tổ chức "ăn hại" này khi ông Trump chỉ tay vào Venezuela, chỉ vào mặt độc tài bịnh hoạn Maduro, kẻ đã phá nát đất nước, bóp chết dân chủ chỉ vì tôn thờ cnxh quái thai.

Vì vậy sẽ không ngạc nhiên và thất vọng khi các cố vấn thân tín của ông Trump đang nóng lòng xua quân lật đổ độc tài Maduro nhưng ông Trump vẫn để nó trên bàn và vẫn đeo đuổi giải pháp thay đổi thể chế độc tài tại Venezuela bằng con đường hòa bình, giải pháp quân sự được ông Trump cho là "sự lựa chọn cuối cùng".

Thực ra quyết định trên của ông Trump không phải vì ông là một người yếu mềm, sợ Nga, Tàu cộng,... cá thế lực ma quỷ đang cổ súy cho độc tài Maduro mà ông là người quá siêu đẳng trong những nước cờ triệt buộc "thí chốt bắt xe". Guaido sẽ tiếp tục kêu gọi nhân dân Venezuela tổng biểu tình phế truất Maduro, chánh phủ Mỹ sẽ gia tăng trừng phạt các nước đã và đang thọc bàn tay lông lá bợ đỡ cho độc tài Maduro.

Thế giằng co giữa Guaido và Maduro sẽ sớm đến hồi giãn tuồng nếu Maduro ngoan ngoãn chuyển giao quyền lực hoặc máu độc tài, hiếu sát của Maduro bị "vượt giói hạn" bởi màn khiêu khích của Guaido và các đòn trừng phạt của Mỹ. Tức Maduro sẽ cho lực lượng quân đội trung thành nã đạn vào nhân dân Venezuela, lúc này ông Trump sẽ ra tối hậu thư cho Liên Hợp mà chủ yếu là Nga và Tàu cộng rằng "đã đủ bằng chứng để can thiệp quân sự tiêu diệt độc tài Maduro chưa ?".

Nếu Nga và Tàu cộng vẫn ngoan cố phủ quyết sẽ vô tình trao cho ông Trump một lý do thuyết phục để ông rút nước Mỹ ra khỏi tổ chức ăn hại này và thẳng tay trừng trị độc tài Maduro mà phe Dân chủ thiên tả không có lý do chen vô cản phá. Đồng thời nếu Nga, Tàu nóng mũi, to gan mà nhào vô thì sẽ khó có đường về trước Mỹ và các quốc gia ủng hộ Guaido.

Trong nước cờ gài độc đáo trên của ông Trump, tui tin chắc Putin và Tập Cận Bình không khó nhận ra. Tuy nhiên mỗi tên lại có mỗi toan tính cho riêng mình. Tập Cận Bình thì đang muốn "ngậm miệng vớt vát lại tiền" đã đổ vào Venezuela nên hắn phản đối có chừng mực và hàng hai giữa Guaido và Maduro. Putin cũng chẳng phải tay vừa khi hắn giả vờ cứng rắn, làm găng với Mỹ, hô hào thành lập liên minh ma quỷ tại Liên Hợp Quốc để "chống Mỹ".

Sở dĩ nhận định Putin cáo hơn Tập Cận Bình khi ra mặt chống Mỹ tại Venezuela, tuyên bố thành lập trục liên minh ma quỷ tại Liên Hợp Quốc để chống lại sự can thiệp của Mỹ vào Venezuela là vì hắn muốn Tập Cận Bình phải ra mặt chống Mỹ cùng hắn bởi hắn biết Tập Cận Bình đang lo mất của tại Venezuela nếu ra mặt chống đối Guaido thì khi Guaido thành công, tiền của bấy lâu nay Tàu cộng đổ vào đây sẽ khó tránh mất trắng. Mặt khác trên chiến trường thương mại, Tàu cộng đang bị ông Trump ép vô góc đài của sàn thí võ đài. Nếu Tập Cận Bình làm mát lòng võ sĩ Trump thì còn hy vọng võ sĩ Trump chấp nhận cho Tập knockout kỹ thuật, nhược bằng ngon cố thì khó mà tránh khỏi những đòn đánh hạ thủ, đoạt mạng của ông Trump trong lúc này.

Từ đây cho thấy cả Putin và Tập Cận Bình đều bị ông Trump gài cờ triệt buộc tại ván cờ Venezuela. Nếu Putin không tỏ ra hùng hổ để lôi kéo Tập Cận Bình vào cuộc thì Nga sẽ mất sạch tại Venezuela, vì vậy Putin phải hùng hổ làm mồi nhử cho Tập Cận Bình hợp lực với hắn ta. Khi Nga, Tàu cộng hợp lực kháng cự lại Mỹ và Đồng minh tại Venezuela thì Putin biết chắc ông Trump sẽ đốt nóng bán đảo Crimea, Syria đồng thời cũng sẽ nặng tay với Tàu cộng trên sàn thí võ đài thương mại.

Bị ông Trump đốt nóng bán đảo Crimea, Syria,... buộc lòng Putin phải quay về phòng bị và hắn sẽ ghé tai nói nhỏ với Tập Cận Bình rằng "mày giúp tao ở lại thức canh cho Maduro nó ngủ, tao phải về chằng chống nhà cửa trước cuồng phong của lão Trump". Gánh nặng Maduro đã được Putin trút lên vai Tàu cộng. Putin rút ra thì ông Trump hạ nhiệt tại Crimea, Syria,... theo cách đáp trả của bậc trượng phu. Nếu Tập Cận Bình cũng vứt gánh nặng Maduro để chạy theo Putin thì ông Trump hạ xong một tên quái thai xhcn. Nhưng nếu Tập Cận Bình vì sỉ diện của một đàn anh đầu chòm liên minh ma quỷ mà cố bám Venezuela thì ông Trump lại có cớ tất tay thương mại, khuấy động Biển Đông và Đài Loan mà Tập Cận Bình không thể kêu ca, Dân chủ thiên tả cũng ngậm họng, hết la.

Thắng lợi trên hết tại ván cờ gài siêu đẳng ở Venezuela của ông Trump chính là buộc Liên Hợp Quốc và phe Dân chủ đánh phá ông Trump phải đứng trước hai sự lựa chọn hoặc cải tổ Liên Hợp Quốc hoặc chia tay với Mỹ. Cả hai sự lựa chọn điều mang ông Trump đến đích là rãnh tay xóa sổ cnxh quái thai mà không cần Liên Hợp Quốc cho phép. Đúng là một ông già cao thủ trong làng cao thủ. Ngả mũ sát đất trước siêu nhơn Trump dẫu có bị mắng cuồng Trump cũng không hoang phí một kiếp người./.

Tran Hung.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

TẠI SAO TRUNG QUỐC PHẢI SỤP ĐỖ

CÁCH VIỆT CỘNG HÚT NỘI LỰC VIỆT NAM CỘNG HÒA VÀ CÁCH PHỤC QUỐC CỦA NGƯỜI DO THÁI MÀ CHÚNG TA CẦN HỌC HỎI VÀ THỰC HÀNH

CHÂN TƯỚNG TÊN VIỆT CỘNG NẰM VÙNG CHIẾN LƯỢC TẠI ĐẦU NÃO CHỐNG CỘNG WESTMINSTER ĐÃ LỘ RÕ QUA TÊN KINH TÀI HOA NAM Phạm Nhật Vượng