CẠNH TRANH BẮC CỰC - MỸ "DÍ GIẬU" TÀU CỘNG VỀ BIỂN ĐÔNG ĐỂ KẾT LIỄU SONG CỘNG

CẠNH TRANH BẮC CỰC - MỸ "DÍ GIẬU" TÀU CỘNG VỀ BIỂN ĐÔNG ĐỂ KẾT LIỄU SONG CỘNG

Ngoài Phi Châu, Mỹ Châu, Úc châu và Á Châu thì Bắc Cực cũng là mâm cỗ mà "đũa ngà voi" của Tàu cộng đã thọc vào đây. My không sớm "bẻ gãy" nó trong lúc này thì hậu quả khó lường.

Ngày 26/01/2018, Tàu cộng chính thức ban bố "Bạch Thư" mang tên gọi "Chánh sách Bắc Cực của Tàu cộng", theo đó Tàu cộng đã công khai những tham vọng như mở các tuyến hàng hải, khai thác tài nguyên, đầu tư vào du lịch và bảo tồn, khám phá khoa học,...

Tuy nhiên, xét về năng lực cạnh tranh và tính "pháp lý" thì Tàu cộng tỏ ra yếu thế hơn các đối thủ khác ở mâm cỗ Bắc Cực. Về năng lực thì Nga trội hơn hẳn vì đã đầu tư và sở hữu đội tàu phá băng lớn nhứt thế giới trong khi đó Tàu cộng hiện chỉ có 2 tàu phá băng Snow Dragon 1 và 2. Về pháp lý thì Tàu cộng chỉ là 1 trong 13 "thành viên quan sát", không nằm trong danh sách 8 quốc gia trong "Hội đồng Bắc Cực" được thành lập vào năm 1996 gồm Canada, Đan Mạch, Phần Lan, Iceland, Na Uy, Nga, Thụy Điển và Mỹ.

Vì vậy, muốn gắp thức ăn từ mâm cỗ Bắc Cực, buộc lòng Tàu cộng phải ưu tiên "liên thủ" với Nga để "kẻ có lực - người có tiền" cùng gắp lấy thức ăn. Đáng tiếc cho Mỹ là nhiều thập kỷ qua Bắc Cực không được chánh phủ quan tâm, với một đội tàu phá băng gồm 7 chiếc trong Hạm đội Bắc Cực sau năm 1945 thì đến năm 2018 chỉ còn 2 chiếc hoạt động. Thời ngoại trưởng Rex Tillerson, đặc phái viên và đại diện cho khu vực Bắc Cực đã bị ông này "loại biên".

Hiện nay, chủ đề Bắc Cực đã được chánh quyền ông Trump quan tâm trở lại khi các khu vực khác Tàu cộng đang rơi vào hoàn cảnh khốn cùng, trắng tay. Chiều ngày 06/5/2019, ngoại trưởng Mike Pompeo đã tuyên bố trên twitter rằng "Từ đầu tư của Tàu cộng sang sự mở rộng quân sự của Nga, Bắc Cực đã trở thành một lãnh vực của quyền lực và cạnh tranh toàn cầu. Nhưng mặc dù đó là nơi hoang dã, nó không phải là nơi vô tình. Chúng ta phải có sự can đảm và quan hệ đối tác để cùng nhau giữ lại nó".

Muốn "bẻ gãy đũa ngà voi" của Tàu cộng ở Bắc Cực, chánh quyền ông Trump buộc phải "chia tách", phá vỡ mối liên kết "già nhơn ngãi, non vợ chồng" giữa Nga với Tàu cộng. Nga sẽ là đối tác "có công" còn Mỹ sẽ là người "có của". Trong lúc này nếu ông Trump chìa hàng xấp đô la ra cho Putin để cùng "hợp tác khai thác" Bắc Cực thì sức hấp dẫn và chỉ số tin cậy sẽ lớn hơn nhiều lần so với việc Tập chìa Mao tệ ra với Putin. Bởi Putin không phải là gã khờ mà không nhìn ra Tàu cộng đang ngấp nghé miệng hố sụp đổ trong quyết tâm xóa sổ cnxh quái thai của ông Trump. Mặc khác dù cho vật đổi sao dời thì giữa Nga và Tàu cộng luôn luôn hiện hữu mối "huyết hải thâm thù" bởi những di chứng của lịch sử để lại mà thời gian không thể xóa nhòa.

Với uy vũ và tài "đàm phán" bậc thầy của mình, ông Trump không khó để lôi kéo Putin vào chung bàn tiệc ở Bắc Cực và xô Tàu cộng ra khỏi mâm cỗ này mà cuộc hội kiến Trump - Putin dự kiến sẽ được tổ chức sắp tới đây sẽ là câu trả lời chánh thức việc ông Trump và Putin lật ghế, bẻ đũa ngà voi của Tàu cộng ở mâm cỗ Bắc Cực.

Khi chiêu thức "viễn giao" của Tàu cộng bị phá sản dưới tay ông Trump thì tất yếu Tàu cộng sẽ lui về "cận lân" để phùng mang, trợn mắt mà Biển Đông là nơi Tàu cộng sẽ manh động, vẫy vùng. Biển Đông phải nổi sóng ba đào để dìm thây song cộng là tất yếu của thế thời./.

Tran Hung.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

TẠI SAO TRUNG QUỐC PHẢI SỤP ĐỖ

KIỀU CHINH VÀ CÂU TỰ HỎI "TÔI ĐÃ LÀM GÌ NÊN TỘI ?" CỦA TÁC GIẢ BÙI ANH TRINH

KHOÁC ÁO THẦY CHÙA ĐỂ CHẠY ÁN, MỘT LOẠI GIÁN ĐIỆP CỦA VIỆT CỘNG VÀ CÁCH GIỮ THỂ DIỆN CHO ĐẢNG VIỆT GIAN CỘNG SẢN