SÒNG BẠC CAM RANH - NGA GIỮ LÁ BÀI QUYẾT ĐỊNH ĐỂ VIỆT CỘNG CHO MỸ THUÊ

SÒNG BẠC CAM RANH - NGA GIỮ LÁ BÀI QUYẾT ĐỊNH ĐỂ VIỆT CỘNG CHO MỸ THUÊ

Trước Hiệp định Ba Lê 1973, Cam Ranh được Việt Nam Cộng Hòa cho Mỹ thuê.

Sau 30/4/1975, Cam Ranh được Việt cộng cho Liên Sô thuê.

Sau năm 1991, Liên Sô sụp đổ, rút quân khỏi Cam Ranh trả lại cho Việt cộng.

Khi bầu đoàn thê tử Việt cộng do Nguyễn Văn Linh - Mười Cúc dẫn đầu sang Thành Đô diện kiến Đặng Tiểu Bình, nhiều lần Tàu cộng yêu cầu Việt cộng giao Cam Ranh cho Tàu cộng "giữ giùm" nhưng bị Nga và Mỹ trợn mắt nên Việt cộng đành chọn giải pháp "để đó" là tuyên bố "không cho nước ngoài thuê".

Tại sao Mỹ trợn mắt thì Việt cộng sợ ? Vì Việt cộng đang cần được "đu dây" để kéo dài sự sống nên không thể manh động cho Tàu cộng thuê Cam Ranh.

Tại sao Nga trừng mắt thì Việt cộng sợ ? Vì Việt cộng còn nợ Liên Sô rất nhiều tiền nhưng khi Liên Sô sụp đổ, Nga chỉ được hưởng phần "trả nợ" cũ cho Liên Sô mà không đại diện chủ nợ để đòi nợ các con nợ cộng sản đàn em nên phải đành "bấm bụng" xóa nợ. Nhưng nếu Việt cộng lộn xộn thì với tư cách nước lớn, Nga vẫn tìm được cách để đòi nợ Việt cộng, vì vậy Việt cộng vẫn nể sợ Nga.

Việt cộng muốn dâng Cam Ranh cho Tàu cộng nhưng Nga không đồng ý bởi Nga rất rành "vết dầu loang" của Tàu cộng, khi Tàu cộng ôm quân cảng Cam Ranh thì các giếng dầu ở Biển Đông coi như Nga mất phần.

Vì lẽ đó mà Cam Ranh vẫn "bỏ không" dù Việt cộng rất muốn cho thuê để lấy tiền tống vô họng. Cho Tàu cộng thuê thì bị Mỹ, Nga trừng mắt. Cho Nga thuê thì Nga không thèm vì Nga không có đủ khả năng tài chánh cũng như chưa có nhu cầu tranh giành ảnh hưởng ở khu vực này. Cho Mỹ thuê là đẹp nhứt nhưng sợ mất đảng cộng sản, sợ bị Tàu cộng nó đánh cho.

Tuy nhiên trong bối cảnh hiện nay, Mỹ đang lấy việc san bằng thâm hụt thương mại và nhiều vấn đề khác để mặc cả với Việt cộng là "nếu không cho Mỹ thuê Cam Ranh thì Mỹ sẽ áp thuế, can thiệp sâu vào nhân quyền,...", Việt cộng đang rất lo sợ nhưng nỗi sợ Tàu cộng và Nga vẫn lớn hơn sợ Mỹ.

Vì vậy, nếu Nga nói vô với Việt cộng một tiếng, Nga đứng ra làm "ông mai - bà mối" cho phi vụ thuê Cam Ranh giữa Mỹ với Việt cộng thì nỗi sợ Tàu cộng sẽ giảm xuống. Tóm lại, tiếng nói của Nga ngay lúc này về việc Việt cộng sẽ cho Mỹ thuê lại Cam Ranh là lá bài quyết định để Mỹ sở hữu quân cảng Cam Ranh./.

Tran Hung.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

TẠI SAO TRUNG QUỐC PHẢI SỤP ĐỖ

KIỀU CHINH VÀ CÂU TỰ HỎI "TÔI ĐÃ LÀM GÌ NÊN TỘI ?" CỦA TÁC GIẢ BÙI ANH TRINH

KHOÁC ÁO THẦY CHÙA ĐỂ CHẠY ÁN, MỘT LOẠI GIÁN ĐIỆP CỦA VIỆT CỘNG VÀ CÁCH GIỮ THỂ DIỆN CHO ĐẢNG VIỆT GIAN CỘNG SẢN