TẬP CẬN BÌNH SẼ "ĐÁNH VỚI CỐI XAY GIÓ" NẾU TUNG RA THỨ VŨ KHÍ NÀY

TẬP CẬN BÌNH SẼ "ĐÁNH VỚI CỐI XAY GIÓ" NẾU TUNG RA THỨ VŨ KHÍ NÀY

Đất hiếm, một thế mạnh của Tàu cộng nhưng liệu nó có uy hiếp được ông Trump khi Tập Cận Bình tung ra ứng phó ? Cứ tung ra đi thì Tập Cận Bình sẽ tự biến mình thành gã Don Quijote đánh với cối xay gió cho mà coi.

Trong bảng danh sách các mặt hàng nhập khẩu từ Tàu cộng vào Mỹ đã được nâng lên mức thuế 25% trên giá trị hàng hóa 250 tỉ USD hiện nay thì danh mục đất hiếm không có mặt mặc dù đất hiếm mà Mỹ đang nhập từ nước ngoài vào thì đất hiếm có nguồn gốc xuất xứ từ Tàu cộng chiếm tới 90% khối lượng.

Nhu cầu đất hiếm của Mỹ là rất cao, bởi kim loại đất hiếm và kim loại thứ cấp được sử dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp, từ động cơ máy bay - aircraft engine, đến điện thoại di động, khoan dầu khí,... Vì vậy, nếu Tàu cộng ngưng nhập khẩu đất hiếm sang Mỹ để đáp trả quan thuế của ông Trump thì nước Mỹ sẽ ra sao ? Chính điều này mà vào tháng tư năm ngoái, phía Tàu cộng đã hênh hoang rằng "Nếu không có vật liệu mới đất hiếm từ Tàu cộng, hơn 80% thiết bị quân sự của Mỹ sẽ không chạy được, chỉ như vật trang trí".

Nhưng liệu Tập Cận Bình có dám tung ra thứ vũ khí đất hiếm để chọc giận ông Trump không và nó có lợi hại như phía Tàu cộng giương giương tự đắc không ? Chắc chắn là không. Bởi vì:

1. Sở dĩ Mỹ tăng cường nhập khẩu đất hiếm từ nhiều nguồn qua từ Tàu cộng, Estonia, Pháp, Nhựt Bổn,... không phải vì nước Mỹ không có hoặc có mỏ đất hiếm nhưng trữ lượng thấp mà là do người Mỹ họ "cất dành" thứ tài nguyên quí báu này để khi cần sẽ đào lên xài. Trữ lượng đất hiếm của Mỹ chỉ đứng sau Tàu cộng, theo các tài liệu địa chất thì chỉ riêng trữ lượng mỏ đất hiếm ở vùng Đông Nam California cũng đủ cho nước Mỹ xài hơn 200 năm.

Mỹ rất thực tế, trước nguồn đất hiếm giá rẻ của Tàu cộng thì họ ngu gì không mua để vừa mang lại hiệu quả kinh tế, vừa bảo đảm môi trường (khai thác đất hiếm tác động lớn đến môi trường mà chi phí khắc phục không hề rẻ) và trên hết Mỹ muốn giữ lại đất hiếm để làm của để dành lúc cần tới.

2. Vào ngày 21/3/2013, các nhà khoa học của Cơ quan Khoa học và Công nghệ Hải dương - Địa cầu Nhựt Bổn và Đại học Tokyo thông báo họ phát hiện dấu hiệu của đất hiếm tại một khu vực dưới đáy Thái Bình Dương, gần đảo Minamitori, cách thủ đô Tokyo khoảng 2.000 km. Kết quả phân tích những mẫu bùn cho thấy hàm lượng đất hiếm ở khu vực đó cao gấp 10 lần so với hàm lượng đất hiếm ở bờ biển Hawaii, Mỹ và gấp từ 20 tới 30 lần so với các mỏ đất hiếm của Tàu cộng. Theo tờ Japan Daily Press thì "Chúng ta có thể khai thác khoảng 6,8 triệu tấn đất hiếm ở khu vực ấy. Với tốc độ sử dụng đất hiếm như hiện nay, các công ty Nhựt Bổn sẽ cần tới khoảng 230 năm để sử dụng hết 6,8 triệu tấn đất hiếm".

Đó, Tàu cộng có ngon thì ngưng xuất khẩu đất hiếm sang Mỹ đi xem ai thiệt, ai được biết liền./.

Tran Hung.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

TẠI SAO TRUNG QUỐC PHẢI SỤP ĐỖ

CÁCH VIỆT CỘNG HÚT NỘI LỰC VIỆT NAM CỘNG HÒA VÀ CÁCH PHỤC QUỐC CỦA NGƯỜI DO THÁI MÀ CHÚNG TA CẦN HỌC HỎI VÀ THỰC HÀNH

CHÂN TƯỚNG TÊN VIỆT CỘNG NẰM VÙNG CHIẾN LƯỢC TẠI ĐẦU NÃO CHỐNG CỘNG WESTMINSTER ĐÃ LỘ RÕ QUA TÊN KINH TÀI HOA NAM Phạm Nhật Vượng