TẬP CẬN BÌNH ĐANG TRÔNG CẬY CHIÊU THỨC CUỐI CÙNG CỦA PHE DÂN CHỦ MỸ LIỆU CÓ ĐƯỢC CHĂNG!

TẬP CẬN BÌNH ĐANG TRÔNG CẬY CHIÊU THỨC CUỐI CÙNG CỦA PHE DÂN CHỦ MỸ LIỆU CÓ ĐƯỢC CHĂNG!

Khi cái phao hi vọng của Tập là xúi giục phe Dân chủ phế truất ông Trump bởi vu cáo Nga can thiệp bầu cử Mỹ đã bị đánh chìm theo báo cáo của thợ săn phù thủy Robert Mueller thì hi vọng cuối cùng của họ Tập trong đàm phán thương mại Mỹ - Tàu cộng là việc xúi giục phe Dân chủ Mỹ vô hiệu chén thuốc độc mà ông Trump sẽ trút vô họng Tập đó là Quốc Hội Mỹ không thông qua Hiệp định thương mại Mỹ - Mễ - Canada, viết tắt là USMCA.

Thỏa thuận UDsMCA đã được Mỹ, Mexico và Canada kí ngày 30/9/2018 cùng ký Thỏa sau một năm đàm phán khó khăn sau khi Tổng thống Donald Trump yêu cầu sửa lại hoặc hủy bỏ Hiệp định Tự do thương mại Bắc Mỹ - NAFTA. USMCA sẽ có hiệu lực khi được Quốc để Mỹ thông qua vào cuối tháng 5/2019.

Hiện nay Tổng Thống Trump và phó Tổng Thống Mike Pence đang chạy đua vận động để USMCA được lưỡng viện Mỹ thông qua. Nếu USMCA không được Quốc Hội thông qua thì ông Trump sẽ rút Mỹ khỏi thỏa thuận NAFTA như ông đã tuyên bố, ba quốc gia trên sẽ sử dụng những quy tắc thương mại từ trước khi thỏa thuận NAFTA có hiệu lực vào năm 1994.

NAFTA là một hiệp định thương mại được phát thảo lần đầu tiên vào năm 1987 dưới trào Tổng Thống Ronald Reagan, tuy nhiên nó chính thức được kí kết và có hiệu lực năm 1994 dưới trào Tổng Thống Bill Clinton. Theo ông Trump thì NAFTA là một hiệp định tồi tệ từ di sản của Bill Clinton, nó đã cướp đi công ăn việc làm và các giá trị khác của nước Mỹ.

Nếu thay đổi NAFTA bằng Hiệp định mới là USMCA thì thật tuyệt vời cho nước Mỹ như ông Trump đã ca ngợi trên twitter vào ngày 01/10/2018 rằng “Đó là một thỏa thuận lớn đối với cả ba nước, giải quyết được nhiều thiếu sót và sai lầm trong NAFTA, mở rộng thị trường cho nông dân và các nhà sản xuất của chúng ta, giảm rào cản thương mại sang Mỹ và mang cả ba quốc gia đến gần nhau hơn trong cuộc cạnh tranh với các nước trên thế giới”.

Nhưng nếu Hạ viện Mỹ không thông qua USMCA thì thật là đáng tiếc cho quyết tâm của ông Trump bởi lúc này buộc lòng ông phải rút Mỹ ra khỏi NAFTA, điều này cũng không ảnh hưởng lớn đến nước Mỹ nhưng nó không hoàn mỹ bằng việc USMCA được thông qua. Bởi khi Mỹ rút khỏi NAFTA để trở lại mối quan hệ thương mại với Mễ, Canada như trước năm 1994 thì chính Mễ, Canada sẽ bị Tàu cộng tìm cách lôi kéo về phía mình và điều này rất khả dĩ bởi vì bản thân Mễ, Canada cũng phải tự bơi để tìm kiếm quyền lợi cho quốc gia của họ vì khi NAFTA bị hủy bỏ, hàng rào quan thuế sẽ được Mỹ dựng lên để ngăn chặn hàng đầu từ Mễ, Canada tràn vào Mỹ và ỏ chiều ngược lại Mễ, Canada cũng đáp trả lại Mỹ để phòng vệ tương xứng.

Trong Hiệp định mới USMCA mà ông Trump đề xướng thì việc đàm phán với Canada là cốt tử, gai góc nhưng cuối cùng ông Trump cũng đã thuyết phục được Canada. Tuy nhiên bất lợi cho Mỹ và Canada trong việc quốc hội hai nước thông qua để USMCA có hiệu lực là việc Tàu cộng luôn giật dây, phá hoại bằng cách xúi phe Dân chủ Mỹ không thông qua USMCA tại Hạ viện, phe Dân chủ cũng lấy việc không thông qua USMCA làm vũ khí cho cuộc chạy đua vào Bạch Cung vào năm 2020 bởi nếu không ngăn USMCA lại thì với thành quả ngoạn mục của nền kinh tế Mỹ do USMCA mang lại, ông Trump dễ dàng ngồi tiếp nhiệm kỳ nữa là điều không thể đảo ngược.

Tàu cộng quả là thâm độc khi xúi giục phe Dân chủ không thông qua USMCA cũng như gia tăng quấy rối Canada để Quốc Hội nước này cũng hòa theo phe Dân chủ Mỹ bởi Canada cũng bước vào kỳ bầu cử liên bang vào tháng 10/2019 này và việc Tàu cộng phá rối chánh quyền ông thủ tướng Canada là Justin Trudeau bằng những trò đáp trả hèn hạ như bắt cóc công dân Canada, xúi tổng thống Philippines là Duterte gia tăng áp lực trong vấn đề rác thải cũng như hàng loạt hành vi đánh phá khác với mục đích làm cho uy tín của ông Justin Trudeau bị sụt giảm từ đó có cơ sở để quốc hội Canada kh6ng thông qua USMCA như kỳ vọng.

Tuy nhiên dù cho phe Dân chủ Mỹ kiểm soát Hạ viện nhưng quyết định cuối cùng thuộc về nhân dân Mỹ, do đó phe Dân chủ có quyết tâm phá hoại USMCA nhưng nhân dân Mỹ không cho phép điều đó được xảy ra thì Quốc để Mỹ cũng phải nghe theo dân Mỹ mà thông qua USMCA. Khi USMCA được thông qua và có hiệu lực sau khi ông Trump phê chuẩn thì đó là hồi kết của Tập Cận Bình trên chiến trường thương mại Mỹ - Tàu cộng và cũng là hồi kết cho tham vọng giành ghế tổng thống Mỹ năm 2020 của phe Dân chủ Mỹ./.

Tran Hung.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

TẠI SAO TRUNG QUỐC PHẢI SỤP ĐỖ

KIỀU CHINH VÀ CÂU TỰ HỎI "TÔI ĐÃ LÀM GÌ NÊN TỘI ?" CỦA TÁC GIẢ BÙI ANH TRINH

KHOÁC ÁO THẦY CHÙA ĐỂ CHẠY ÁN, MỘT LOẠI GIÁN ĐIỆP CỦA VIỆT CỘNG VÀ CÁCH GIỮ THỂ DIỆN CHO ĐẢNG VIỆT GIAN CỘNG SẢN