TẠI SAO ÔNG TRUMP KÊU GỌI CỤC DỰ TRỮ LIÊN BANG - FED NÊN HẠ LÃI SUẤT XUỐNG 1% ĐỂ CHIẾN THẮNG CHÓNG VÁNH TÀU CỘNG ?

TẠI SAO ÔNG TRUMP KÊU GỌI CỤC DỰ TRỮ LIÊN BANG - FED NÊN HẠ LÃI SUẤT XUỐNG 1% ĐỂ CHIẾN THẮNG CHÓNG VÁNH TÀU CỘNG ?

Ông Trump sẽ dễ dàng hạ gục Tàu cộng nếu FED hạ lãi suất trong lúc này bởi hiện nay Tàu cộng đang tính tới khả năng sẽ tung ra những đòn thế "hi sinh" trong lúc bị ông Trump truy sát trên vũ đài thương mại. Đòn thế "Hi sinh" của Tàu cộng trong lúc này là khả năng phá giá đồng Yuan và báo tháo trái phiếu kho bạc Mỹ mà nó đang nắm giữ. Bởi điều Tập Cận Bình cần lúc này để ứng phó với ông Trump là "hào khí dân tộc" chứ không phải thực tế bản chất "Đông Á bịnh phu". Nghĩa là chấp nhận nền kinh tế bị "nội thương" chứ không để bị "ngoại thương" trước loạt đánh thuế áp đảo của ông Trump.

Vào tháng 12/2018, ông Trump viết trên twitter "Không thể tin được là với một đồng USD mạnh và hầu như không có lạm phát… FED lại vẫn đang tính tăng lãi suất thêm lần nữa". Trước đó ông Trump cũng có một dòng tweet khuyên FED không nên tăng lãi suất trong cuộc họp diễn ra vào ngày 18-19/12/2018.

Hôm qua, ông Trump lại viết "Tàu cộng sẽ bơm tiền vào hệ thống và có thể cắt giảm cả như thường lệ, để bù đắp cho công việc kinh doanh đang và sẽ thua lỗ. Nếu Cục Dự trữ Liên bang có thể ‘so găng’, trò chơi sẽ chấm dứt, chúng ta thắng cuộc! Trong bất cứ tình huống nào, Tàu cộng đều muốn có một thỏa thuận".

Như vậy ông Trump đã nhận ra chiêu thức mà Tàu cộng sẽ tung ra để chống đỡ các đòn áp thuế như vũ bão của ông đó là Tàu cộng sẽ "in thêm tiền" để bơm vào thị trường nhằm hạ lãi suất cho vay, nới lỏng thanh khoản. Điều này sẽ làm cho khoảng cách chênh lệch giữa trị giá đồng Mao tệ với đồng bạc xanh tăng cao, dẫn tới việc Tàu cộng sẽ tăng thêm lợi thế trong việc xuất khẩu hàng hóa ra bên ngoài bởi việc thu mua hàng hóa nội địa để xuất khẩu sẽ dễ dàng hơn do đồng Mao tệ yếu và xuất khẩu sẽ tăng lợi nhuận hơn do đồng bạc xanh quá mạnh so với đồng Mao tệ.

Hiểu bình dân như thế này, giả sử khi Tàu cộng chưa in thêm tiền để làm yếu đồng Mao tệ thì các doanh nghiệp xuất khẩu chỉ cần bỏ ra 7 đồng Yuan để thu gom 1 kg hàng hóa xuất sang Mỹ thu về 1 USD. Nhưng khi đồng Yuan giảm sâu so với đồng USD thì 1 kg hàng hóa xuất qua Mỹ cũng thu về được 1 USD nhưng khi đổi ra đồng Yuan thì sẽ thu về số tiền lớn hơn 7 Yuan như trước đây. Khoảng chênh lệch này sẽ giúp cho các doanh nghiệp của Tàu cộng xuất khẩu hàng hóa sang Mỹ vẫn đủ sức móc tiền trả thuế cho ông Trump nhưng vẫn bảo lưu được lợi nhuận như trước đây.

Điều này sẽ tệ hại hơn khi Cục Dự trữ liên bang - FED lại tăng lãi suất để làm cho đồng bạc xanh vốn đang mạnh hơn khi đồng Yuan bị Tàu cộng phá giá lại càng mạnh thêm, vô tình FED đã trao cho Tàu cộng nguồn năng lượng trong lãnh vực tỉ giá giữa đồng Yuan và đồng USD, giúp Tàu cộng trụ vững trong cuộc thương chiến với Mỹ bất chấp rủi ro nảy sinh trong nội hàm nền sản xuất của nó. Nghĩa là Tàu cộng đã xác nhận cuộc thương chiến Mỹ - Tàu cộng là cuộc "ngoại công" do ông Trump phát động, vì vậy Tàu cộng sẽ ưu tiên chống đỡ ngoại lực tác động này bằng việc bơm tiền cứu doanh nghiệp để gồng mình chống đỡ đòn áp thuế của ông Trump trong ngắn hạn mà chấp nhận hi sinh "nội lực" trong ngắn hạn bởi khi đồng Yuan giảm sâu so với đồng USD đồng nghĩa cục nợ công vay bằng USD tự thân nó phình to, vật giá leo thang do đồng Yuan mất giá và rất nhiều nhân tố tác động bất lợi đến nền kinh tế nội địa của Tàu cộng. Tuy nhiên, với đặc thù là "độc đảng toàn trị", những hệ lụy nội hàm Tàu cộng tự tin sẽ dễ dàng triệt tiêu, khắc phục bằng thứ vũ khí lợi hại là "bịt miệng - đàn áp".

Nhưng sẽ tai hại hơn với việc giành lợi thế trên chiến trường thương chiến của ông Trump nếu FED vẫn tăng lãi suất trong lúc này, tức FED thắt chặt tín dụng, làm tăng giá trị đồng bạc xanh lên thêm nữa. Bởi vì khi FED tăng lãi suất thì:

1. Các doanh nghiệp Mỹ và những người đang nợ nhà băng sẽ khó khăn hơn trong vay vốn và trả lãi suất;

2. Khi đồng USD mạnh lên, giới đầu tư chứng khoán sẽ chuyển kênh sang đầu tư vào trái phiếu kho bạc Mỹ để rung đùi hưởng lãi suất cao mà không thấp thỏm trước các cơn động kinh trên sàn chứng khoán;

3. Khi FED tăng lãi suất sẽ kéo theo lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng theo sẽ đẩy giá trái phiếu kho bạc Mỹ giảm mạnh. Lúc này việc nắm giữ trái phiếu hiện tại với mức lãi suất danh nghĩa thấp sẽ không còn hấp dẫn với các nhà đầu tư. Dẫn đến hệ lụy là các nhà đầu tư đang nắm giữ lượng lớn trái phiếu kho bạc Mỹ sẽ tranh chân bán ra.

Việc các nhà đầu tư trái phiếu kho bạc Mỹ và cả Tàu cộng tranh chân bán tháo trái phiếu kho bạc Mỹ trong lúc này thực sự tệ hại cho chiến lược kinh tế của ông Trump trong khẩu hiệu "Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại". Bởi hiện nay chánh quyền của ông Trump đang cần vay những khoản tiền lớn để gia cường nền kinh tế Mỹ mạnh hơn. Vì vậy vào tháng 11/2018, Bộ Tài chánh Mỹ đã tuyên bố "nhu cầu vay vốn của Mỹ sẽ tăng lên khi Cục Dự trữ Liên bang (FED) giảm qui mô bảng cân đối kế toán và thâm hụt tài khóa của nước này tăng". Kênh vay vốn chính của chánh phủ Mỹ chính xác việc phát hành trái phiếu kho bạc Mỹ. Việc vay vốn qua kênh này sẽ khó khăn hơn khi thị trường trái phiếu Mỹ sẽ "bội thực" do việc FED tăng lãi suất đẩy giá trị trái phiếu kho bạc Mỹ giảm xuống cộng hưởng với dòng thác bán tháo trái phiếu kho bạc Mỹ.

Nói tóm lại, trong đó cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Tàu đang ở giai đoạn "cờ tàn chung cuộc", vì vậy Tàu cộng sẽ không loại trừ khả năng "chấp nhận mất mát, đau thương" để gồng mình chịu đòn trong ngắn hạn, chờ thời cơ khi phe Dân chủ lật đổ được ông Trump hoặc chí ít làm cho ông Trump "rối rắm" để Tàu cộng bật lại, hồi sinh. Có nghĩa là trong lúc bị ông Trump truy bức, Tàu cộng sẵn sàng đánh lại bằng những đòn thế "hi sinh" mạo hiểm, bất chấp thương tổn nguyên khí trong ngắn hạn là sẽ "phá giá đồng Yuan và bán tháo trái phiếu kho bạc Mỹ" theo cách cứ mang của ra tiệm cầm đồ thế chấp lấy tiền quăng vào canh bạc cuối khi đã khát nước vì bị cháy túi mà không cần "biết ra sao ngày sau".

Ngay trong lúc này nếu FED lại theo lối mòn truyền thống là tiến hành tăng lãi suất vì thực tế sức khỏe của nền kinh tế Mỹ đang quá tốt, nạn thất nghiệp đang quá lý tưởng thì sẽ vô tình giúp cho Tàu cộng có thêm năng lượng để gồng mình chịu trận trước những đòn đánh áp đảo của ông Trump mà không chịu tung khăn trắng đầu hàng, chịu thua vì knockout kỹ thuật. Tin tưởng với tài thuyết phục của ông Trump, FED sẽ biết lắng nghe và suy nghĩ lại trước khi tiến hành tăng lãi suất, FED sẽ hạ lãi suất theo thiện ý của ông Trump để giúp ông Trump hạ gục Tập Cận Bình, chung tay làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại. Chúa sẽ ở cùng với ông Trump và với nhơn loại toàn cầu./.

Tran Hung.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

TẠI SAO TRUNG QUỐC PHẢI SỤP ĐỖ

KIỀU CHINH VÀ CÂU TỰ HỎI "TÔI ĐÃ LÀM GÌ NÊN TỘI ?" CỦA TÁC GIẢ BÙI ANH TRINH

KHOÁC ÁO THẦY CHÙA ĐỂ CHẠY ÁN, MỘT LOẠI GIÁN ĐIỆP CỦA VIỆT CỘNG VÀ CÁCH GIỮ THỂ DIỆN CHO ĐẢNG VIỆT GIAN CỘNG SẢN