TIN "CHƯA VỘI MỪNG"

TIN "CHƯA VỘI MỪNG"

Mạng xã hội tràn ngập thông tin nhà thầu nội địa sẽ đảm trách đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Bắc Nam đoạn phía Đông. Đồng thời có tin từ báo Vẹm loan báo Việt cộng đã hủy đấu thầu quốc tế 8 tiểu dự án trong dự án này được đầu tư theo hình thức CÔNG TƯ - PPP để quay lại lựa chọn nhà thầu theo hình thức đấu thầu trong nước.

Vin vào những luồng tin trên, mấy tay tuyên giáo cộm cán tung hê "Việt cộng đã bỏ Tàu đu Mỹ rồi bà con", ai nghe cũng sướng rơn vì nếu điều khoản xảy ra thì đúng là hồng phước của Việt Nam còn lớn lắm, có nằm mơ cũng không thể tin được sẽ có ngày Việt cộng quay trục qua Mỹ rời bỏ Tàu cộng.

Vậy có nên mừng không? Theo tui thì khoan mừng vội, cứ lấy câu nói đóng đinh của Bác Tám Thiệu ra mà soi rồi mừng sau chưa muộn. Bởi vì cao tốc Bắc Nam là một hợp phần của dự án Vành đai Con đường do Tập Cận Bình khởi xướng được Việt cộng ủng hộ hai tay, hai chân luôn. Trong 27 văn kiện hợp tác với Tàu cộng do Nguyễn Phú Trọng chứng kiến ký kết trong năm 2017 thì dự án Vành đai Con đường là nhiệm vụ chánh trị cao cả thể hiện khát vọng "hai Đảng Cộng sản Việt Nam và Tàu cộng có chung vận mịnh". Do đó việc Việt cộng hủy bỏ kết quả đấu thầu quốc tế tại 8 tiểu dự án cao tốc Bắc Nam đầu tư theo hình thức nhà thầu bỏ tiền ra làm trước, nhà nước trả lại bằng việc cho phép lập trạm thu phí - BOT, cho phép lấy đất của dân với giá bồi thường 1 mét vuông đất mua được tô phở bình dân rồi đầu tư qua loa bán ra 1 mét vuông hàng chục triệu đồng.

Tui lục lọi hết các trang báo Vẹm để tìm ra cái tin Việt cộng tuyên bố hủy bỏ kết quả đấu thầu quốc tế kia nhưng chỉ thấy phía Bộ Giao thông vận tải Việt cộng nói chớ chưa thấy thủ tướng chánh phủ chỉ đạo, ai có xin bổ sung giúp tui, trân trọng. Giờ thì tui đi vào cái tội "đa nghi cực đoan" của tui khi nói rằng "chớ sớm vội mừng". Bởi vì theo Luật Xây dựng của Việt cộng thì dự án cao tốc Bắc Nam đoạn phía Đông là dự án Nhóm A, do thủ tướng chánh phủ quyết định đầu tư xây dựng khi đã có nghị quyết của Quốc Hội thông qua.

Với dự án Nhóm A thì thuật ngữ trong xây dựng là "người quyết định đầu tư" chính là thủ tướng chánh phủ hoặc được thủ tướng chánh phủ ủy quyền. Theo tìm hiểu của cá nhơn thì dự án cao tốc Bắc Nam đoạn phía Đông thủ tướng chánh phủ không ủy quyền cho Bộ Giao thông vận tải vai trò "người quyết định đầu tư" mà chỉ được ủy quyền giữ vai trò Chủ đầu tư, Bộ Giao thông vận tải lập ra các Ban Quản lý dự án làm "đại diện chu đầu tư".

Việc phê duyệt kế hoạch đấu thầu, phê duyệt hồ sơ mời thầu và phê duyệt kết quả đấu thầu tại dự án cao tốc Bắc Nam đoạn phía Đông do thủ tướng chánh phủ quyết định. Bộ Giao thông vận tải chỉ có thẩm quyền thẩm định, đệ trình mà không có quyền quyết định theo quy định của Luật Xây dựng và Luật Đấu thầu được Quốc Hội ban hành. Vì vậy chúng ta chỉ tin tưởng Việt cộng hủy kết quả đấu thầu quốc tế tại 8 tiểu dự án cao tốc Bắc Nam đoạn phía Đông khi và chỉ khi có quyết định của thủ tướng chánh phủ.

Nói bình dân cho dễ hiểu, nhà ông A có mảnh vườn, ông A là chủ hộ, là trụ cột gia đình nên ông là "người quyết định đầu tư" tại mảnh vườn đó. Vợ ông A giữ tay hòm chìa khóa tức giữ vai trò "chủ đầu tư". Vợ chồng ông A không có kiến thức chuyên môn về nông nghiệp nên thuê anh kỹ sư nông lâm súc B để làm "đại diện chủ đầu tư" cho mảnh vườn. Anh B muốn trồng cây gì, nuôi con gì trong mảnh vườn của ông A đều phải báo cáo cho bà vợ ông A về số lượng, chung loại, giá tiền. Bà vợ ông A đồng ý thì phải thông báo cho ông A quyết định. Ông A đồng ý thì anh kỹ sư B cứ mần, ông A lắc đầu thì anh kỹ sư B không thể mần.

Chiếu theo mô phỏng trên thì tại dự án cao tốc Bắc Nam đoạn phía Đông, thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có vai trò"người quyết định đầu tư" như ông A, Bộ Giao thông vận tải có vai trò "chủ đầu tư" như bà vợ ông A còn các Ban Quản lý dự án có vai trò "đại diện chủ đầu tư" như anh chàng kỹ sư nông lâm súc B. Tuyên bố hủy bỏ kết quả đấu thầu quốc tế tại dự án cao tốc Bắc Nam chỉ mới là ý tưởng của đại diện chủ đầu tư và chủ đầu tư tức mới là đề xuất của anh kỹ sư B và bà vợ ông A. Quyền quyết định là do thủ tướng chánh phủ cũng như việc ông A có đồng ý hay không.

Vì vậy, khi nào thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ra quyết định hủy bỏ kết quả đấu thầu quốc tế, phê duyệt lại kế hoạch đấu thầu do Bộ Giao thông vận tải trình phê duyệt theo hướng hạ tiêu chuẩn tài chánh - kỹ thuật, trình độ năng lực của các ứng thầu trong hồ sơ mời thầu để chọn các nhà thầu trong nước thì khi đó hãy mừng. Còn việc ai sẽ tài trợ vốn đầu tư, liệu nhà thầu Việt Nam có hợp đồng "thuê thầu phụ và mua sắm vật tư, thiết bị" có xuất xứ từ Tàu cộng thì đó là một vấn đề cốt lõi đáng lo./.

Tran Hung.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

TẠI SAO TRUNG QUỐC PHẢI SỤP ĐỖ

KIỀU CHINH VÀ CÂU TỰ HỎI "TÔI ĐÃ LÀM GÌ NÊN TỘI ?" CỦA TÁC GIẢ BÙI ANH TRINH

KHOÁC ÁO THẦY CHÙA ĐỂ CHẠY ÁN, MỘT LOẠI GIÁN ĐIỆP CỦA VIỆT CỘNG VÀ CÁCH GIỮ THỂ DIỆN CHO ĐẢNG VIỆT GIAN CỘNG SẢN