MỸ CÓ ĐÁNH IRAN KHI KẾT QUẢ ĐIỀU TRA CHO THẤY IRAN LÀ THỦ PHẠM TẤN CÔNG ARAB SAUDI

MỸ CÓ ĐÁNH IRAN KHI KẾT QUẢ ĐIỀU TRA CHO THẤY IRAN LÀ THỦ PHẠM TẤN CÔNG ARAB SAUDI

Mặc dù phiến quân Houthi đứng ra nhận trách nhiệm đã tấn công các cơ sở dầu mỏ của Arab Saudi, nhưng trước những bằng chứng ban đầu và trên phương diện lý thuyết quân sự thì Houthi không đủ khả năng làm việc này mà thủ phạm chính là Iran.

Tuy nhiên, nếu kết quả điều tra cuối cùng khẳng định Iran là thủ phạm thì Mỹ sẽ phản ứng ra sao? Tấn công Iran trên diện rộng hay chỉ đánh phủ đầu chớp nhoáng vào các vị trí xung yếu của Iran mà Ngũ Giác Đài đã trình lên tổng thống Donald Trump là 15 vị trí hay Mỹ sẽ ủy nhiệm cho Israel và Liên minh Arab tấn công Iran?

Giải pháp tấn công Iran bằng cuộc chiến tranh ủy nhiệm là tối ưu, tuy nhiên với thực lực cũng như nội bộ giữa Israel với Liên minh Arab cũng như nội bộ trong Liên minh Arab hiện nay thì điều kiện để phát động cuộc chiến tranh ủy nhiệm sẽ khó khả thi và tiềm ẩn nhiều rủi ro. Bởi vì Iran không như Iraq trước đây chỉ là con sói hoang lạc lõng giữa sa mạc. Iran có chiến lược phòng thủ "forward defense - phòng thủ tuyến đầu” do lực lượng đặc nhiệm Quds Force của Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đảm trách. Bằng chiến dịch phòng thủ này, các lực lượng được Iran hậu thuẫn ở các nước trong khu vực, còn gọi là “trục kháng chiến” sẽ làm suy yếu, ngăn cản và đưa các cuộc chiến ra xa lãnh thổ Iran.

Trục kháng chiến của Iran hiện nay đó là lực lượng PMU đang chiến đấu chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Iraq; lực lượng bán quân sự người Shiite ở Syria; phong trào Hezbollah ở Lebanon; lực lượng Houthi ở Yemen và phong trào Thánh chiến Hồi giáo Palestine (PIJ) cùng phong trào Hồi giáo Hamas ở Dải Gaza. Vì vậy, khi Mỹ ủy nhiệm cho Israel và Liên minh Arab tấn công Iran, trục kháng chiến của Iran sẽ "liều mình cứu chúa" làm giảm sức tấn công vào Iran, hậu quả sẽ khó lường.

Ngay trong nội bộ khối Liên minh Arab cũng có cái nhìn khác về Iran, Arab Saudi, Các tiểu vương quốc Ảrập thống nhứt (UAE) và Bahrain thì kiên quyết chống lại Iran, Jordan thì không đối đầu với Iran dù có quan hệ căng thẳng với Iran, Ai Cập thì chưa bao giờ coi Iran là mối đe dọa về an ninh, Oman và Qatar hợp tác với Iran, trong khi Kuwait duy trì mối liên lạc thân thiện, bao gồm cả quan hệ ngoại giao với Iran.

Trong khi đó, Iran là một quốc gia có số má về tiềm lực quân sự, quốc gia Hồi giáo này đang sở hữu kho hỏa tiễn đạn đạo tầm ngắn, tầm trung có khả năng đánh trúng mọi đồng minh của Mỹ ở Trung Đông, thậm chí là một phần của châu Âu. Theo các nguồn tin tình báo cho hay thì Iran là một trong những nước sở hữu kho hỏa tiễn đạn đạo lớn nhứt Trung Đông với gần 1.000 hỏa tiễn tầm ngắn và tầm trung được triển khai trong đó tên hỏa tiễn đạn đạo tầm trung Shahab 3 có tầm bắn 2.000 km và hỏa tiễn hành trình Soumar có tầm bắn 2.500 km. Với kho hỏa tiễn trên thì Iran có thể san phẳng Israel, Arab Saudi, Các tiểu vương quốc Ảrập thống nhứt (UAE) và Bahrain nếu các nước này thực thi các cuộc tấn công vào Iran theo mô tuýp chiến tranh ủy nhiệm do Mỹ phát động.

Nhưng với Israel thì khả năng phòng thủ cũng như đáp trả được cho là an toàn và mạnh mẽ hơn cả bởi vì ngoài hệ thống phòng không hiện đại, uy lực hiện có thì vừa rồi vào hôm 28/7/2019, Israel và Mỹ đã thử thành công hệ thống phòng không Arrow-3, vũ khí có khả năng tiêu diệt hỏa tiễn đạn đạo bay bên ngoài bầu khí quyển. Hệ thống đánh chặn Arrow-3 do tập đoàn Công nghiệp Hàng không Vũ trụ Israel (IAI) và tập đoàn Boeing của Mỹ hợp tác phát triển. Mỗi quả đạn Arrow-3 có giá khoảng 3 triệu USD, có thể đánh trúng mục tiêu từ khoảng cách 2.400 km và tầm bắn cao 100 km.

Riêng với các quốc gia trong Liên minh Arab kiên quyết chống Iran là Arab Saudi, Các tiểu vương quốc Ảrập thống nhứt (UAE) và Bahrain thì hiện nay tuy họ có trong tay hoặc đang hoàn tất các hợp đồng mua hệ thống phòng không Patriot của Mỹ cũng như hệ thống đánh chặn tầm trung cao di động THAAD nhưng rõ ràng những thứ vũ khí này đã không giúp cho Arab Saudi ngăn chặn các cuộc đột kích từ kẻ thù mà vụ các cơ sở dầu mỏ bị đánh phá vừa rồi là một minh chứng. Nói cách khác, trong mắt của Iran và các lực lượng trong "trục kháng chiến" thì hệ thống phòng không của các nước này chỉ là các tháp pháo bằng thủy tinh, rất dễ bị đánh bể.

Vì vậy buộc lòng Mỹ phải tức tốc gia cường khả năng phòng không cho các nước này bằng tổ hợp phòng không hiện đại vừa thử nghiệm thành công tại bãi thử White Sand, tiểu bang New Mexico vào tháng 3/2018 đó là hệ thống đánh chặn Patriot Advanced Capability Missile Segment Enhancement - PAC-3MSE. Nhưng điều này vẫn chưa bảo đảm an toàn trước kho hỏa tiễn của Iran, mặt khác yếu tố tài chánh cũng như tốc độ sản xuất chưa cho phép Mỹ mạo hiểm khi ủy nhiệm cho các nước này tấn công vào Iran ngay trong lúc này và ở một tương lai gần.

Nhưng nếu kết quả điều tra cuối cùng khẳng định Iran là thủ phạm tấn công vào các cơ sở dầu mỏ của Arab Saudi vừa rồi thì tổng thống Donald Trump sẽ phản ứng thế nào? Nếu không đánh dập mũi Iran thì Nước Mỹ trở thành con mèo mù bị con chuột nhắt Iran vuốt mặt nhiều lần, nhưng nếu phát động chiến tranh ủy nhiệm thì không phải là tối ưu thậm chí là tồi tệ cho các quốc gia được ủy nhiệm bởi sức mạnh của Iran là không thể xem thường. Là một doanh nhân, dĩ nhiên Ông Trump luôn nắm vững phương châm "cái gì có lợi mới làm". Tấn công toàn diện vào Iran trong lúc này thông qua chiến tranh ủy nhiệm là khó khả thi, hại nhiều hơn lợi nhưng nếu không dạy cho Iran một bài học nhớ đời thì Nước Mỹ không có được hai chữ VĨ ĐẠI như slogan "Làm cho Nước Mỹ vĩ đại" của Donald Trump. Vì vậy có hai khả năng sẽ xảy ra:

1. Sau khi điều tra kết quả sẽ được công bố là "Houthi tấn công các cơ sở dầu mỏ của Arab Saudi, Iran chỉ là kẻ xúi giục, hậu thuẫn" và Liên minh Arab sẽ tập trung nghiền nát Houthi sau khi có một nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc thông qua thậm chí không cần có nghị quyết này.

2. Kết quả điều tra cuối cùng khẳng định Iran là thủ phạm trực tiếp tấn công các cơ sở dầu mỏ của Arab Saudi, tổng thống Donald Trump sẽ ra lịnh bắn Tomahawk từ các khu trục hạm được điều tới Biển Arab phối hợp tác chiến với tổ hợp hàng không mẫu hạm USS Abraham Lincoln đang đồn trú ở đây. Đồng thời Mỹ sẽ cho ném bom xuống 15 vị trí trọng yếu của Iran từ những tàu bay thả bom tàng hình B -2 Spirit tới từ Diego Garcia tại Ấn Độ Dương và cả đảo Guam ở Thái Bình Dương. Sở dĩ các hướng tấn công có khả năng diễn ra như vậy là vì Mỹ không muốn tạo cớ để Iran tấn công vào Israel và ba nước trong Liên minh Arab để trả thù vì rõ ràng các hướng tấn công trên hoàn toàn không thuộc lãnh thổ của các quốc gia này.

3. Song song với việc tấn công phủ đầu vào Iran bằng hỏa tiễn Tomahawk và bom công phá từ tàu bay tàng hình B -2 Spirit là lịnh trừng phạt và đóng băng, tịch thu tài sản của Iran ở nước ngoài sẽ được thực thi.

4. Có khả năng Mỹ và Israel sẽ kết hợp đánh sập vũ khí tinh thần của Iran là ám sát hoặc không kích giết chết lãnh tụ tối cao của Iran là giáo chủ Ali Khamenei.

Thực hiện những quyết sách trên sẽ không gây ra việc bùng phát chiến tranh trên diện rộng ở Trung Đông nhưng vẫn khẳng định sự VĨ ĐẠI của Nước Mỹ và không ảnh hưởng tới việc bao vây, siết cổ Tàu cộng ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương./.

Tran Hung.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

TẠI SAO TRUNG QUỐC PHẢI SỤP ĐỖ

KIỀU CHINH VÀ CÂU TỰ HỎI "TÔI ĐÃ LÀM GÌ NÊN TỘI ?" CỦA TÁC GIẢ BÙI ANH TRINH

KHOÁC ÁO THẦY CHÙA ĐỂ CHẠY ÁN, MỘT LOẠI GIÁN ĐIỆP CỦA VIỆT CỘNG VÀ CÁCH GIỮ THỂ DIỆN CHO ĐẢNG VIỆT GIAN CỘNG SẢN