HONG KONG GÓP PHẦN PHÁ BẪY NỢ VÀNH ĐAI CON ĐƯỜNG CỦA TÀU CỘNG Ở AFGHANISTAN

HONG KONG GÓP PHẦN PHÁ BẪY NỢ VÀNH ĐAI CON ĐƯỜNG CỦA TÀU CỘNG Ở AFGHANISTAN

Mắc mớ gì Hong Kong lại dính líu tới bẫy nợ Vành đai con đường của Tàu cộng ở Afghanistan ? Vậy mà có mới chết bởi vì địa chánh trị với các cường quốc là trái tim còn các quốc gia, vùng lãnh thổ là các động mạch, tĩnh mạch, mao mạch trong hệ tuần hoàn máu.

Hôm qua, ngày thứ Hai đầu tuần, tại Hội đồng Bảo an gồm 15 thành viên đã dự kiến bỏ phiếu thông qua một nghị quyết để đổi mới nhiệm vụ của Phái đoàn Hỗ trợ của Liên Hợp quốc tại Afghanistan, viết tắt là UNAMA. Tổ chức này được thành lập vào ngày 28/3/2002 bởi Nghị quyết 1401 của Hội đồng Bảo an với mục đích hỗ trợ nhân dân Afghanistan trong việc đặt nền móng cho hòa bình và phát triển bền vững tại nước này. Nhiệm kì của UNAMA được đánh giá hằng năm và nhiệm vụ này đã được thay đổi theo thời gian để phản ánh nhu cầu của đất nước và được gia hạn thêm sáu tháng nữa vào ngày 15/3/2019, theo Nghị quyết 2460 năm 2019, tức nhiệm vụ của UNAMA sẽ hết hạn vào ngày mai nếu không có một nghị quyết gia hạn cần chín phiếu ủng hộ và không có sự bác bỏ của Mỹ, Pháp, Nga, Anh và Tàu cộng vào ngày thứ Ba này.

Để đổi mới nhiệm kì của UNAMA cho cuộc bỏ phiếu vào ngày thứ Ba này, trước đó Indonesia và Đức đã soạn thảo một nghị quyết mới quy định nhiệm vụ mới của UNAMA nhưng oái oăm cho Tàu cộng là trong dự thảo nghị quyết lại "không tham chiếu" dự án Vành đai và Con đường của Tàu cộng. Vì vậy hôm qua, phía Tàu cộng đã lên tiếng sẽ PHỦ QUYẾT vì dự thảo nghị quyết không có liên quan đến dự án cơ sở hạ tầng Vành đai và Con đường của nó. Tàu cộng phủ quyết thì nghị quyết không được thông qua theo quy định của Liên Hợp quốc.

Nghị quyết mới này được Indonesia và Đức soạn thảo nhằm quy định nhiệm vụ mới của UNAMA tại Afghanistan với mục đích phục vụ cho cuộc bầu cử tổng thống tại Afghanistan vào ngày 28/9 tới đây. Vì vậy việc Tàu cộng phủ quyết nghị quyết cùng với việc khủng bố Taliban tăng cường tấn công phá hoại cuộc bầu cử này như thời Vi Xi tấn công khủng bố và đe dọa nhân dân Miền Nam Việt Nam không được đi bầu cử tổng thống năm 1967 thời Đệ nhị Việt Nam Cộng Hòa sẽ dẫn tới nguy cơ bầu cử tại Afghanistan bị đổ vỡ.

Lường trước khả năng Tàu cộng sẽ phủ quyết nghị quyết quy định nhiệm vụ mới của UNAMA do Indonesia và Đức soạn thảo. Bà thủ tướng Đức Angela Merkel đã có chuyến công du tới Bắc Kinh hôm 06/9 vừa rồi với nhiều nhiệm vụ trong đó nhiệm vụ chính là thuyết phục Tàu cộng bỏ phiếu thông cảm nghị quyết quy định nhiệm vụ mới của UNAMA vì hiện nay Nga đã đồng ý thông qua, chỉ còn Tàu cộng là khó có khả năng thông qua vì nghị quyết không đề cập tới dự án Vành đai con đường của nó tại Afghanistan.

Như vậy có thể khẳng định rằng bà Angela Merkel đã bị Tàu cộng làm cho bẽ mặt vì bà ta đã không thuyết phục được Tàu cộng thông qua dự thảo nghị quyết của Liên Hợp quốc do bà ta cùng đại diện Indonesia chấp bút soạn ra. Việc bà Angela Merkel bị Tàu cộng làm cho bẽ mặt có 2 nguyên nhân, nguyên nhân thứ nhứt là dự thảo nghị quyết mới không tham chiếu quyền lợi của Tàu cộng là dự án Vành đai con đường. Nguyên nhân thứ hai là với vai trò thủ tướng Đức, bà Angela Merkel đã không cản trở mà còn cho phép thủ lãnh phong trào Dù Vàng ở Hong Kong là Huỳnh Chi Phong tới Đức, tiếp xúc với quan chức Đức để vận động hành lang cho việc giành TỰ DO cho Hong Kong.

Như hôm trước đã nói, mặc dù quan chức của Đức ủng hộ Hong Kong nhưng bản thân bà Angela Merkel không muốn điều này vì theo bà nó sẽ ảnh hưởng đến đại cục trong mối quan hệ giữa Đức với Tàu cộng. Tuy nhiên vì Hiến pháp của Đức nói riêng và của Liên Âu nói chung luôn đề cao giá trị TỰ DO, DÂN CHỦ, vì vậy bà Angela Merkel không được phép ngồi xổm trên Hiến pháp nên không thể ngăn cản Huỳnh Chi Phong theo yêu cầu của Tàu cộng cũng như buộc phải lên tiếng ủng hộ Hong Kong khi hội kiến thủ tướng Tàu cộng Lý Quốc Cường trong khuôn khổ, chừng mực theo phép tắc ngoại giao và trách nhiệm của một nguyên thủ quốc gia trong việc thượng tôn giá trị TỰ DO, DÂN CHỦ.

Dù bà Angela Merkel đã hết sức cố gắng thuyết phục Tàu cộng cũng như rất khôn khéo trong phép ngoại giao "đề huề" để hy vọng Tàu cộng sẽ thông qua nghị quyết mới quy định nhiệm vụ mới của UNAMA tại Afghanistan góp phần tạo nên thành công cho cuộc bầu cử tổng thống Afghanistan sắp tới đây nhưng tất cả sự hy sinh, cố gắng của bà Angela Merkel đã đổ sông, đổ biển do Tàu cộng phủ quyết nghị quyết của Hội đồng Bảo an do bà soạn ra.

Tàu cộng phủ quyết nghị quyết của Hội đồng Bảo an thì nhân dân Afghanistan lại tiếp tục chìm sâu vào bể trầm luân bởi nạn phân qua, tao loạn nhưng nhân dân Hong Kong được hưởng sái vì bà Angela Merkel và các thế lực đang giữ thái độ lờ đờ nước hến giữa Tàu cộng và Hong Kong sẽ không còn kiên nhẫn, hy vọng vào việc Tàu cộng sẽ buông bỏ Hong Kong để đánh đổi những quyền lợi khác ở những chỗ khác. Tức bà Angela Merkel và các thế lực khác sẽ quay sang ủng hộ Hong Kong với sự ủng hộ không hạn chế vì sợ mất lòng Tàu cộng như trước đây.

Nghị quyết mới quy định nhiệm vụ của UNAMA tại Afghanistan bị Tàu cộng phủ quyết thì dự án Vành đai con đường của Tàu cộng ở quốc gia này sẽ bị phá sản bởi những quyết sách táo bạo, cứng rắn, khôn ngoan và quyết đoán của tổng thống Donald Trump có sự ủng hộ mạnh mẽ của Liên Âu và các cường quốc khác trong đó không ngoại lệ chánh quyền của bà Angela Merkel. Đó là lý do để đặt tên cho tiêu đề bài viết HONG KONG GÓP PHẦN PHÁ BẪY NỢ VÀNH ĐAI CON ĐƯỜNG CỦA TÀU CỘNG Ở AFGHANISTAN./.

Tran Hung.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

TẠI SAO TRUNG QUỐC PHẢI SỤP ĐỖ

KIỀU CHINH VÀ CÂU TỰ HỎI "TÔI ĐÃ LÀM GÌ NÊN TỘI ?" CỦA TÁC GIẢ BÙI ANH TRINH

KHOÁC ÁO THẦY CHÙA ĐỂ CHẠY ÁN, MỘT LOẠI GIÁN ĐIỆP CỦA VIỆT CỘNG VÀ CÁCH GIỮ THỂ DIỆN CHO ĐẢNG VIỆT GIAN CỘNG SẢN