KẺ NÀO HƯỞNG LỢI SAU VỤ TẤN CÔNG CÁC CƠ SỞ DẦU MỎ CỦA ARAB SAUDI ?

KẺ NÀO HƯỞNG LỢI SAU VỤ TẤN CÔNG CÁC CƠ SỞ DẦU MỎ CỦA ARAB SAUDI ?

Sau vụ tấn công vào cơ sở dầu mỏ của Arab Saudi, một số trang Fake News ghét Mỹ đã đưa ra thuyết âm mưu rằng Mỹ đã đạo diễn cuộc tấn công này sau đó đổ thừa cho Iran và khủng bố Houthi để Mỹ bán dầu mỏ giá cao và bán vũ khí sắp ra lò có sứ mạng tiêu diệt các thiết bị bay không người lái cỡ nhỏ tầm thấp. Thuyết âm mưu này vừa nhảm nhí vừa xuẩn ngốc bởi vì:

1. Sau khi các cơ sở dầu mỏ của Arab Saudi bị tấn công, tổng thống Donald Trump đã phải mở kho dự trữ dầu mỏ của Mỹ để bình giá dầu, riêng Nga thì không có hành động tương tự với lý do Arab Saudi không nhờ sự hỗ trợ của Nga. Như vậy kẻ hưởng lợi khi giá dầu mỏ tăng cao là Nga chớ không phải Mỹ bởi như đã nói khi giá dầu mỏ tăng lên 1 USD/thùng thì Nga thu lợi 2,5 tỷ USD.

2. Ai mới có nhu cầu bán vũ khí cho Arab Saudi sau vụ tấn công vào các cơ sở dầu mỏ: Thuyết âm mưu phe ghét Mỹ đã gán ghép việc Mỹ vừa thử nghiệm thành công Vũ khí tiêu diệt máy bay không người lái cỡ nhỏ tầm thấp có tên Ballistic Low Altitude Drone Engagement - BLADE trong cuộc thử nghiệm kỹ thuật đã tiến hành trên các nguyên mẫu vào tháng 6/2019 tại Fort Dix, New Jersey. Kết quả thử nghiệm cho thấy BLADE sẽ là vũ khí tiêu diệt UAV cỡ nhỏ tầm thấp hiệu quả nhứt hiện nay.

BLADE được cung cấp để lắp đặt trên hầu hết các phương tiện chiến đấu của Quân đội Mỹ, bao gồm xe tăng M1 Abrams, xe chiến đấu bộ binh M2 Bradley, xe chiến đấu bọc thép có bánh xe Stryker, xe JLTV và xe HMMWV và theo kế hoạch thì BLADE sẽ được sản xuất rộng rãi và tháng 12/2019. Dựa trên những diễn biến này, lực lượng ghét Mỹ đã đưa ra thuyết âm mưu cho rằng Mỹ đạo diễn vụ tấn công các cơ sở dầu mỏ của Arab Saudi để chào bán BLADE cho nước này.

Tuy nhiên, theo quan niệm thì chính Nga mới là kẻ đang mời gọi Arab Saudi mua hệ thống hỏa tiễn Pantsir-S của Nga. Bằng chứng là vào tối ngày 14/7/2019, các nhà máy lọc dầu của Arab Saudi cũng đã bị máy bay không người lái tấn công. Sau vụ tấn công ngày 14/7/2019, phía Nga đã chào mời một số quốc gia mua hệ thống Pantsir-S của mình với việc khoe khoang thành tích các căn cứ không quân của Nga ở Syria đã liên tục bị UAV tấn công nhưng tất cả các cuộc tấn công đều bị đẩy lùi. Nghe theo lời đường mật của Nga cũng như việc mua vũ khí của Nga sẽ được "lại quả đậm" hơn mua vũ khí của Mỹ nên tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan đã không ngần ngại khi đặt mua hệ thống phòng không S - 400 của Nga bất chấp Mỹ và NATO phản đối.

Nay khi các cơ sở dầu mỏ của Arab Saudi bị tấn công lần hai và đã bị hư hại làm gián đoạn việc cung ứng 50% lượng dầu mỏ ra thị trường thế giới kéo theo tổng lượng dầu mỏ thế giới giảm mất 5%, đẩy giá dầu mỏ tăng cao buộc Mỹ phải mở kho dự trữ dầu mỏ để bù đắp thâm hụt, kìm hãm giá dầu thì Nga lại tiếp tục mời chào Arab Saudi mua hệ thống Pantsir-S của Nga trong khi đó các hệ thống phòng không này của Nga đang bị ế ẩm vì vô dụng trước các đợt tấn công bằng hỏa tiễn của Mỹ và Liên quân và của Israel ở chiến địa Syria.

Nếu Arab Saudi nhẹ dạ cả tin thì chắc chắn nước này cũng sẽ nối gót Thổ Nhĩ Kỳ mua hệ thống Pantsir-S của Nga với số lượng tối thiểu tới 20 tổ hợp mới phù hợp với lãnh thổ của Arab Saudi. Tuy nhiên, Arab Saudi không phải là tên ngố dễ bị lừa. Họ đã phát đi thông điệp rõ ràng là không cần sự giúp đỡ của Nga mặc dù phía Nga đã nhiều lần mồi chài Arab Saudi, bằng chứng mới nhứt là Putin đã chủ động chào Thái Tử Mohammed bin Salman tại G20 ở Buenos Aires với kiểu chào đập tay và cười với nồng nhiệt với Thái tử Mohammed bin Salman, đồng thời Nga cũng không hùa theo Thổ Nhĩ Kỳ công kích Mohammed bin Salman và Arab Saudi khi vụ sát hại phóng viên Jamal Khashoggi.

Tất cả những hành động trên của phía Nga cho thấy chính Nga là bên đang chào mời, chèo kéo Arab Saudi mua vũ khí của mình chớ không phải Mỹ. Bởi vì Arab Saudi là một nước nhiều tiền, họ đang thắt chặt quan hệ với chánh quyền tổng thống Donald Trump để thực hiện các hợp đồng chuyển giao vũ khí trên 100 tỷ USD, Arab Saudi cũng đang tiến hành lắp đặt hệ thống lá chắn hỏa tiễn tầm cao THAAD tại nước này để trở thành quốc gia thứ hai ở Trung Đông sau Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và là quốc gia thứ ba trên thế giới có hệ thống THAAD của Mỹ (Nam Hàn đã lắp xong và Rumania đang triển khai).

Tóm lại, sau vụ tấn công vào các cơ sở dầu mỏ của Arab Saudi mà hai thủ phạm trực tiếp thực hiện là Iran và khủng bố Houthi, cái tên nước Nga đã dần lộ ra với vai trò "kẻ thủ lợi kép" từ việc giá dầu mỏ tăng lẫn việc mời chào vũ khí. Theo thuyết âm mưu thì "kẻ nào có lợi kẻ đó là tòng phạm". Hiện nay Putin đang rất cần tiền để giữ đảng - giữ ghế vì như chúng ta biết vừa rồi tại cuộc bầu cử ở Hội đồng lập pháp tỉnh Khabarovsk, dù đã 'cải trang' thành ứng viên độc lập nhưng người của Putin thuộc đảng Nước Nga Thống Nhứt chỉ giành được 25 ghế trong hội đồng thành phố Moscow, giảm từ 40 ghế kỳ trước.

Nói chung, hễ chỗ nào có ăn là chỗ đó có Nga, Tàu cộng chỏ mỏ vô tranh ăn bằng những mưu thâm kế độc để "vấy máu tranh phần" bởi vì bọn này là trục liên minh ma quỷ mà Việt cộng các các nước độc tài, cộng sản khác tôn vinh là anh cả, đại ca vì cùng lò quỷ dữ Mác - Lê - Mao - Chồn./.

Tran Hung.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

TẠI SAO TRUNG QUỐC PHẢI SỤP ĐỖ

KIỀU CHINH VÀ CÂU TỰ HỎI "TÔI ĐÃ LÀM GÌ NÊN TỘI ?" CỦA TÁC GIẢ BÙI ANH TRINH

KHOÁC ÁO THẦY CHÙA ĐỂ CHẠY ÁN, MỘT LOẠI GIÁN ĐIỆP CỦA VIỆT CỘNG VÀ CÁCH GIỮ THỂ DIỆN CHO ĐẢNG VIỆT GIAN CỘNG SẢN