GUAIDO TRỞ THÀNH TỔNG THỐNG LÂM THỜI HỢP PHÁP MỞ ĐẦU QUÁ TRÌNH CHẤP DỨT CNXH QUÁI THAI Ở VENEZUELA

GUAIDO TRỞ THÀNH TỔNG THỐNG LÂM THỜI HỢP PHÁP MỞ ĐẦU QUÁ TRÌNH CHẤP DỨT CNXH QUÁI THAI Ở VENEZUELA

Sau khi Quốc Hội Venezuela phê chuẩn chức danh tổng thống lâm thời cho ông Guaido, nhiều luồng dư luận cho rằng cnxh quái thai ở Venezuela đã sụp đổ, điều này chưa đúng nhưng sẽ đúng vì thực ra còn có một quá trình vận động quyết liệt của chánh quyền của tổng thống lâm thời Guaido để tranh cử được sự ủng hộ từ phía các tướng lãnh quân đội Venezuela cũng như sự ủng hộ tối đa của các quốc gia trên thế giới, đặc biệt là các thành viên ở Liên Hợp quốc.

Nói cách khác, tiến trình sụp đổ của cnxh quái thai tại Venezuela đã chính thức mở toang cánh cửa sau khi ông Guaido được Quốc Hội Venezuela phê chuẩn chức danh tổng thống lâm thời, kết thúc tiến trình sụp đổ của cnxh quái thai tại Venezuela diễn ra nhanh hay chậm, lâu hay mau chỉ còn là yếu tố thời gian và quyết tâm của chánh quyền lâm thời do Guaido làm tổng thống.

Như chúng ta đã biết, vai trò nguyên thủ quốc gia Venezuela của Maduro đã chính thức hết hạn vào tháng 01/2019 nếu căn cứ trên bản Hiến pháp năm 1999 do cựu tổng thống Hugo Chavez, tiền nhiệm của Maduro đưa ra trưng cầu dân ý với thời hạn niêm yết công khai 5 ngày bắt đầu từ ngày 15/12/1999 và kết thúc vào ngày 20/12/1999 với mục đích và ý nghĩa thay thế Hiến pháp của Venezuela ban hành vào năm 1961.

Bản Hiến pháp năm 1999 trên được xem là bản Hiến pháp "dân chủ nhứt" trong lịch sử độc lập của Venezuela bởi vì nó là bản Hiến pháp đầu tiên được thông qua bằng con đường trưng cầu dân ý. Mặt khác, bản Hiến pháp này đã phá vỡ cách phân chia truyền thống theo 3 nhánh quyền lực gồm hành pháp, lập pháp và tư pháp mà ta quen gọi là "Tam quyền phân lập" bởi vì nó đã định ra "ngũ quyền phân lập" với sự xuất hiện của hai nhánh quyền lực mới là nhánh "quyền lực bầu cử" và nhánh "quyền lực của công dân".

Tuy nhiên, sau khi được Hugo Chavez chỉ định kế nhiệm để chờ tới ngày bầu cử theo quy định nhiệm kỳ tổng thống, Maduro đã bộc lộ bản chất "tham quyền cố vị" một cách bất hợp pháp bằng hành vi "đảo chánh - chiếm đoạt". Cụ thể, bằng quyền lực tổng thống được Hugo Chavez chỉ định kế nhiệm, Maduro đã thao túng Tòa án tối cao và quân đội của Venezuela, dùng Tòa án tối cao và quân đội cưỡng bức, phế bỏ Quốc hội được bầu cử hợp pháp, đúng theo Hiến pháp năm 1999 bằng những trò vu cáo cuộc bầu cử Quốc Hội này diễn ra trong năm 2015 là gian lận, khinh thường cơ quan hành pháp là chánh phủ do Maduro cầm đầu.

Theo chỉ đạo của Maduro, Tòa án tối cao là người của Maduro đã phế truất Quốc Hội được bầu năm 2015 với đa số ghế trong Quốc Hội do phe đối lập với Maduro kiểm soát. Sau đó, Maduro tiến hành thành lập "Quốc hội lập hiến" vào năm 2017 để dùng tổ chức này sửa đổi bản Hiến pháp năm 1999 theo hướng bầu cử tổng thống mới có lợi cho Maduro tại cuộc bầu cử tổng thống sẽ diễn ra vào ngày 20/5/2018.

Bởi vì, theo Hiến pháp năm 1999 của Venezuela thì tổng thống Venezuela phải "trưng cầu dân ý" về việc tổ chức "bầu Quốc Hội Lập Hiến", thế nhưng, độc tài Maduro chưa bao giờ làm việc này. Phía Liên minh đối lập với Maduro đã đưa ra dẫn chứng là trước khi sửa đổi Hiến Pháp năm 1999, cố tổng thống Hugo Chavez đã tham khảo ý kiến của dân. Trong khi đó, độc tài Maduro khẳng định ngược lại là tiến trình bầu cử Quốc Hội Lập Hiến là “dân chủ, trực tiếp, phổ thông và bí mật” và Maduro cho rằng y có thể triệu tập cuộc bầu cử này mà không cần thông qua trưng cầu dân ý.

Dựa vào sự lộng quyền, lật lọng, tráo trở trên, độc tài Maduro đã dễ dàng thành công trong việc dựng lên một Quốc Hội bù nhìn, phi dân chủ, phạm pháp trong cái gọi là Quốc Hội lập hiến Venezuela qua cuộc bầu cử gian lận, phi pháp vào ngày 30/7/2017 để dùng cái Quốc Hội phi pháp, bù nhìn này lật đổ Nghị Viện hiện tại, được bầu hợp pháp vào cuối năm 2015 với phe đối lập chiếm đa số ghế.

Sau đó, Maduro đã dùng cái Quốc Hội lập hiến này để sửa đổi Hiến pháp năm 1999 và tổ chức cuộc bầu cử tổng thống Venezuela vào ngày 20/5/2018 để giành được giành được 5,8 triệu phiếu ủng hộ với thực chất là một cuộc bầu cử gian lận vì các máy bỏ phiếu tự động bị can thiệp kết quả và những ứng viên đối lập nặng ký trước đó đã bị Maduro bắt giam, quản chế hoặc truất quyền ứng cử cũng như các cử tri đã bị tay chân của Maduro hăm dọa sẽ cắt bỏ các phúc lợi xã hội cũng như mất công ăn việc làm nếu không chịu bỏ phiếu bầu cho Maduro.

Vì những lý do trên nên hiện nay tại Venezuela tồn tại hai Quốc Hội song song, một Quốc Hội hợp pháp do dân bầu năm 2015 theo Hiến pháp năm 1999 do phe đối lập kiểm soát, điều hành và một Quốc Hội bù nhìn, phạm pháp do Maduro dựng lên trong cuộc bầu cử hình thức năm 2017 gọi là Quốc Hội lập hiến. Đồng thời Venezuela cũng tồn tại hai tổng thống, một tổng thống đã mãn nhiệm theo Hiến pháp năm 1999 đó là Maduro, thời điểm mãn nhiệm vào ngày 10/01/2019 vì theo phe đối lập và cộng đồng quốc tế thì cuộc bầu cử tổng thống Venezuela ngày 20/5/2018 là phi pháp, vi hiến và tổng thứ hai là tổng thống tự xưng Guaido tuyên bố mình là tổng thống lâm thời Venezuela vào ngày 23/01/2019, tức sau lễ tuyên bố nhậm chức bất hợp pháp của Maduro đúng 13 ngày (Maduro tuyên bố nhậm chức ngày 10/01/2019).

Sau khi tự xưng tổng thống và trải qua những tháng ngày tranh đấu với tổng thống bất hợp pháp Maduro, được cộng đồng quốc tế ủng hộ và được người dân Venezuela tín nhiệm, ngày 17/9/2019 vừa qua, Quốc Hội Venezuela đã bỏ phiếu và phê chuẩn chức danh tổng thống lâm thời Venezuela cho ông Guaido. Trong khi đó, để tiếp tục chiếm đoạt bất hợp pháp chức danh tổng thống của Venezuela, ngày 20/5/2019, Quốc Hội bù nhìn, phi pháp của Maduro đã tự thông qua nghị quyết kéo dài hoạt động thêm một năm rưỡi, tức kéo dài hoạt động của nó tới ngày 31/12/2020 với mục đích chờ cho cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020 kết thúc với hy vọng ông Trump sẽ bị thất cử.

Như vậy, việc dư luận loan tin cnxh quái thai ở Venezuela đã sụp đổ sau khi Quốc Hội Venezuela phê chuẩn chức danh tổng thống lâm thời cho ông Guaido là nguồn tin vượt thời gian, nó không đúng ở ngay thời điểm này nhưng khả thi ở thì tương lai. Bởi vì xét trên phương diện luật pháp của Venezuela được hiến định tại Hiến pháp Venezuela năm 1999 thì Quốc Hội lập hiến của Maduro là tổ chức phi pháp và cuộc bầu cử tổng thống Venezuela năm 2018 cũng là phi pháp, Maduro thực chất chỉ là kẻ chiếm đoạt quyền lực. Nay quá trình chiếm được quyền lực của Maduro đã chấm hết khi Quốc Hội Venezuela đã phê chuẩn chức danh tổng thống lâm thời cho ông Guaido.

Vứt bỏ chức danh tổng thống tự phong, đàng hoàng khoác lên mình chức vụ tổng thống lâm thời do Quốc Hội bầu chọn, phê chuẩn, Guaido đã có thượng phương bảo kiếm trong tay, ông ta có sức thuyết phục để dân chúng Venezuela quy tụ dưới cờ đại nghĩa, sức thuyết của Guaido sẽ được nâng tầm và hàng loạt tướng lãnh trong quân đội Venezuela đang bị độc tài Maduro nắm giữ sẽ chạy về phía người dân Venezuela, với tư cách là một tổng thống lâm thời hợp hiến, hợp pháp, ông Guaido sẽ có điều kiện đi vận động sự ủng hộ của các cường quốc, các quốc gia có tiếng nói trên toàn cầu để buộc độc tài Maduro phải ra đi hoặc sẽ bị truy nã, khởi tố với tội danh chống lại nhân dân Venezuela. Ngày đó sẽ đến rất nhanh và khi đó mới đích thực là cnxh quái thai ở Venezuela chính thức bị xóa sổ./.

Tran Hung.









Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

TẠI SAO TRUNG QUỐC PHẢI SỤP ĐỖ

KIỀU CHINH VÀ CÂU TỰ HỎI "TÔI ĐÃ LÀM GÌ NÊN TỘI ?" CỦA TÁC GIẢ BÙI ANH TRINH

KHOÁC ÁO THẦY CHÙA ĐỂ CHẠY ÁN, MỘT LOẠI GIÁN ĐIỆP CỦA VIỆT CỘNG VÀ CÁCH GIỮ THỂ DIỆN CHO ĐẢNG VIỆT GIAN CỘNG SẢN