CHO NHÀ THẦU VIỆT NAM TRÚNG THẦU CAO TỐC BẮC - NAM, LIỀU THUỐC GIẢM ĐAU CỦA VIỆT CỘNG TRƯỚC KHI CẮM NGẬP KIM TIÊM TÀU CỘNG
CHO NHÀ THẦU VIỆT NAM TRÚNG THẦU CAO TỐC BẮC - NAM, LIỀU THUỐC GIẢM ĐAU CỦA VIỆT CỘNG TRƯỚC KHI CẮM NGẬP KIM TIÊM TÀU CỘNG
Cư dân mạng Việt Nam chia sẻ niềm vui khi có tin các nhà thầu nội địa đã trúng thầu 2 gói thầu xây dựng tuyến cao tốc Bắc Nam đoạn có điểm đầu tại xã Cam Hiếu huyện Cam Lộ, Quảng Trị và điểm cuối tại La Sơn, xã Lộc Sơn, huyện Phú Lộc, Thừa Thiên - Huế vừa được phất lịnh động thổ vào hôm 16/9 vừa rồi.
Mừng thì cũng mừng thiệt vì cho dù nhà thầu Việt Nam là sân sau, cánh hẩu của Việt cộng thì việc nó trúng thầu hai gói thầu của đoạn tuyến này cũng an ủi phần nào cho cái gọi là "người Việt Nam sản xuất tại Việt Nam và xài hàng Việt Nam". Tuy nhiên, niềm vui bé bỏng này e là không lấp hết nổi buồn và mối họa Tàu cộng quá lớn đang ẩn dưới váng mỡ trong tô phở cao tốc Bắc Nam này.
Bởi vì như chúng ta đã biết, nghị quyết của Quốc Hội Việt cộng đã thông qua được chánh phủ Việt cộng phê duyệt thì Dự án cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 đi qua 20 tỉnh, thành phố, có tổng chiều dài sẽ đầu tư xây dựng là 654 cây số, chia thành 11 dự án thành phần gồm 3 dự án ĐẦU TƯ CÔNG và 8 dự án đầu tư theo hình thức ĐỐI TÁC CÔNG TƯ - PPP với tổng kinh phí đầu tư đã phê duyệt là 118.716 tỷ đồng. Trong đó:
- Ba tiểu dự án ĐẦU TƯ CÔNG từ nguồn vốn trái phiếu chánh phủ - TPCP là: đoạn La Sơn - Cam Lộ dài 98 cây số, đoạn Cao Bồ (Nam Định) - Mai Sơn (Ninh Bình) dài khoảng 15 cây số và cầu Mỹ Thuận 2. Tổng kinh phí cho ba tiểu dự án này là 13.151 tỷ đồng (mười ba ngàn, một trăm năm mươi mốt tỷ đồng).
- Tám tiểu dự án đầu tư theo hình thức ĐỐI TÁC CÔNG TƯ - PPP: Là các đoạn tuyến đi qua các tỉnh thành Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai có tổng chiều dài 541 cây số với tổng kinh phí là 105.565 tỷ đồng.
Trong tổng kinh phí đường cao tốc Bắc Nam đoạn phía Đông là 118.716 tỷ đồng, thì vốn do nhà nước Việt Nam hỗ trợ là 55.000 tỷ đồng, vốn do nhà đầu tư huy động là 63.716 tỷ đồng.
Trong số 55.000 tỷ đồng do nhà nước Việt Nam hỗ trợ từ nguồn vốn trái phiếu chánh phủ - TPCP thì 14.155 tỷ đồng thực hiện giải tỏa mặt bằng (654 km), 27.694 tỷ đồng hỗ trợ xây dựng các dự án đầu tư theo hình thức CÔNG TƯ - PPP và 13.151 tỷ đồng cho các đoạn ĐẦU TƯ CÔNG: Cao Bồ (Nam Định) - Mai Sơn (Ninh Bình), đoạn Cam Lộ (Quảng Trị) - La Sơn (Thừa Thiên - Huế) và cầu Mỹ Thuận 2.
Như vậy, nhà thầu Việt Nam giỏi lắm thì chỉ húp được phần váng mỡ có khối lượng công việc là 113 cây số đường và công trình trên đường cùng với cây cầu Bắc Mỹ Thuận 2 có tổng kinh phí là 13.151 tỷ đồng. Còn lại phần "ngọc trầm" trong tô phở cao tốc Bắc Nam đoạn phía Đông gồm "tái, nạm, gầu, gân, bò viên, bánh phở,..." bao gồm 541 cây số đường và công trình trên đường với tổng kinh phí là 105.565 tỷ đồng thì phải đấu thầu theo hình thức CÔNG TƯ - PPP.
Hình thức CÔNG TƯ - PPP cho tô phở cao tốc Bắc Nam đoạn phía Đông được nhà nước Việt Nam hỗ trợ là tiền giải tỏa mặt bằng và kinh phí hỗ trợ riêng cho phần xây dựng là 27.694 tỷ đồng, như vậy giá trị xây dựng còn lại là 63.716 tỷ đồng thì nhà đầu tư phải móc túi ra trả để sau đó thu hồi bằng cách lập các trạm thu phí BOT hoặc được giao đất để xây dựng các khu dân cư mới bán ra thu tiền về cấn trừ cả vốn lẫn lãi vay và lợi nhuận.
Trong tổng khối lượng công việc và giá trị xây dựng theo hình thức CÔNG TƯ - PPP này thì nhà thầu Việt Nam sẽ không có cửa chen chân vào vì ngay trong hồ sơ mời thầu, Việt cộng đã quy định điều kiện tiên quyết về năng lực tài chánh của các ứng viên dự thầu là "vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư phải bằng 20% tổng vốn đầu tư dự án tại thời điểm chấm thầu mà không được xét đến lộ trình tăng vốn". Tức nhà đầu tư muốn tham gia đấu thầu gói thầu đầu tư PPP của dự án này có giá gói thầu 5 ngàn tỷ đồng thì nhà đầu tư phải chứng minh mình đang sở hữu nguồn vốn là 1 ngàn tỷ đồng. Với điều kiện tiên quyết này thì các nhà đầu tư của Việt Nam bị loại ngay vòng gởi xe.
Hiện nay, theo thông tin từ quốc nội cho hay, tổng số nhà thầu đầu tư nộp hồ sơ thầu tham gia vào dự án cao tốc Bắc Nam đoạn phía Đông đầu tư theo hình thức CÔNG TƯ - PPP là 54 ứng thầu, cụ thể: Việt Nam có 29 hồ sơ dự thầu, Tàu cộng 16, Nam Hàn 5, Pháp 2, Singapore 1 và Phi Luật Tân 1. Nhưng với điều kiện tiên quyết về năng lực tài chánh của hồ sơ mời thầu do Việt cộng quy định thì 29 ứng thầu Việt Nam bị loại ngay vòng đầu. Còn lại 16 ứng thầu Tàu cộng, 5 ứng thầu Nam Hàn, 2 ứng thầu Pháp, 1 Singapore và 1 Philippines đóng cửa đấu nhau. Dĩ nhiên phần thắng sẽ nghiêng về 16 ứng thầu Tàu cộng.
Việt cộng đang quyết tâm hoàn thành dự án cao tốc Bắc Nam đoạn phía Đông nên không lý do gì để từ chối nhà thầu Tàu cộng cả bởi vì nếu từ chối thì đào đâu ra số vốn 63.716 tỷ đồng ngay trong lúc này? Chưa kể đến việc xây dựng cao tốc Bắc Nam ở Việt Nam là một nhánh của cung Nam của dự án Vành đai Con đường của Tàu cộng trên bộ. Việt cộng đã ủng hộ dự án Vành đai Con đường của Tàu cộng bằng cả hai tay, hai chân thì sao dám khước từ và ngu gì phải khước từ khi cục bạc lại quả từ các nhà thầu Tàu cộng luôn nặng hơn nhiều lần so với các nhà thầu của những quốc gia khác.
Vì vậy, không có gì là vui mừng khi một số nhà thầu Việt Nam được húp phần váng mỡ trong tô phở cao tốc Bắc Nam đoạn phía Đông cả, bởi vì đây là chiêu thức "bịt miệng" mà Việt cộng và Tàu cộng đã quỷ quyệt tung ra để chúng dễ dàng xẻ thịt Việt Nam một cách hợp lý, hợp pháp. Chỉ vui khi Tàu cộng sụp đổ hoặc Việt cộng dừng ngay việc đầu tư xây dựng dự án cao tốc Bắc Nam theo hình thức CÔNG TƯ - PPP trong bối cảnh nợ quốc gia ngập đầu ngập cổ./.
Tran Hung.
Nhận xét