CHÚC MỪNG NGƯỜI "BẠN TRẺ" CỦA DONALD TRUMP

CHÚC MỪNG NGƯỜI "BẠN TRẺ" CỦA DONALD TRUMP

Cuối cùng thì mọi cố gắng để thoát khỏi quỹ đạo của Tập Cận Bình đã được Kim Jong Un hoàn tất, giờ chỉ còn mang tính thời gian và thành ý của tổng thống Trump nữa mà thôi, Tàu cộng giờ đã trở thành kẻ "bên lề" trong việc gây áp lực, áp đặt ảnh hưởng lên Bắc Hàn.

Như chúng ta đã biết, lịch sử Bắc Hàn luôn gắn liền với gia tộc họ Kim, tuy nhiên chỉ có Kim Nhựt Thành, ông nội của Kim Jong Un mới thực thụ là một "nguyên thủ quốc gia". Quá trình trở thành nguyên thủ quốc gia thực thụ của Kim Nhựt Thành như sau: Từ khi thành lập Bắc Hàn vào năm 1946 tới năm 1972, Kim Nhựt Thành chỉ là một nguyên thủ quốc gia "lâm thời", tức nguyên thủ quốc gia theo kiểu "suy ra ta có" bởi Hiến pháp Bắc Hàn chưa quy định chính thức chức danh nguyên thủ quốc gia cho Kim Nhựt Thành.

Mãi đến năm 1972, khi Bắc Hàn ban hành bản Hiến pháp mới mới quy định chức vụ Chủ tịch Cộng hòa dân chủ nhân dân Triều Tiên, trao cho Kim Nhựt Thành  vai trò nguyên thủ quốc gia một cách chính thức. Sau khi Kim Nhựt Thành chết vào năm 1994 thì chức danh nguyên thủ quốc gia được Kim Nhựt Thành mang theo xuống đáy mồ. Chức vụ Chủ tịch nước và Tổng bí thơ bị khuyết, trên danh nghĩa vai trò nguyên thủ quốc gia do người đứng đầu Quốc hội là Chủ tịch Ủy ban Thường vụ Hội nghị Nhân dân Tối cao Bắc Hàn nắm giữ, Kim Chánh Nhựt cha của Kim Chánh Ân - Kim Jong Un và cả Kim Chánh Ân đều không phải là nguyên thủ quốc gia của Bắc Hàn.

Mặc dù cha con Kim Jong Un nắm giữ quyền lực tối thượng ở Bắc Hàn nhưng không phải là nguyên thủ quốc gia chính thức của Bắc Hàn đã gây ra những khó khăn và suy giảm uy quyền trong công ty đối ngoại của Bắc Hàn. Kẻ tạo ra khoảng trống quyền lực này ở Bắc Hàn chính là Tàu cộng. Bởi vì có những quyết sách về đối ngoại của Bắc Hàn được cha con Kim Jong Un đề xuất nhưng kết cục là bị hủy bỏ bởi vì nó không được nguyên thủ quốc gia là Chủ tịch Ủy ban Thường vụ Hội nghị Nhân dân Tối cao Bắc Hàn do Tàu cộng chi phối, quyết định từ chối thông qua. Điều này cũng được Tàu cộng tạo ra ở chánh trường Việt cộng với mô tuýp "tiến bộ" hơn đó là phân rõ vai vế trên danh nghĩa của chức danh nguyên thủ quốc gia do chủ tịch nước giữ nhưng bản chất thì Chủ tịch nước kể cả Chủ tịch Quốc hội và thủ tướng muốn làm gì cũng phải xin phép và được sự cho phép của tổng bí thơ.

Việc Tàu cộng tạo ra thứ "quyền lực chân không" của chức danh nguyên thủ quốc gia ở Bắc Hàn, Việt Nam đã giúp cho Tàu cộng thọc sâu vào lãnh vực đối nội và đối ngoại của các quốc gia này, trói chặt họ vào chân Tàu cộng vì Tàu cộng chỉ cần nắm chặt tổng bí thơ, dựng lên những kẻ trung thành với Tàu cộng làm tổng bí thơ là đã nắm chặt vận mịnh của các chư hầu trong tay. Tuy nhiên, theo xu thế của thời đại, đặc biệt là khái niệm "tự diễn biến, tự chuyển hóa" ra đời, Tàu cộng thấy rằng việc phân tán quyền lực theo lối mòn tách biệt hai chức danh tổng bí thơ và Chủ tịch nước đã lỗi thời, mặc áo chức danh chủ tịch nước chỉ là tạo ra cho có nhưng đâu đó vẫn tiềm ẩn nguy cơ bất đồng quan điểm giữa Chủ tịch nước với tổng bí thơ mà cụ thể ngay tại chánh trường của Việt cộng đã xảy ra sự bất đồng quan điểm giữa Trần Đại Quang và Nguyễn Phú Trọng. Vì vậy Tàu cộng đã cách tân theo trào lưu của chính nó đó là hợp nhứt hai chức danh tổng bí thơ - Chủ tịch nước vào một, Trần Đại Quang phải ra đi vĩnh viễn để Nguyễn Phú Trọng gom hai ghế vào một đít.

Tuy nhiên, với Bắc Hàn thì Tàu cộng không thể làm như Việt cộng bởi vì sự tự tôn dân tộc của gia tộc họ Kim là rất lớn, ba đời cai trị Bắc Hàn nhưng gia tộc họ Kim luôn kiên quyết giữ vững quan điểm "phụ thuộc không lệ thuộc". Bắc Hàn phụ thuộc vào Tàu cộng nhưng không để lệ thuộc vào Tàu cộng từ vấn đề văn hóa, xã hội, đến cương thổ quốc gia. Vì lẽ đó nên Tàu cộng đã tạo ra khoảng trống quyền lực bằng cách phân tán quyền lực mà chức danh nguyên thủ quốc gia đã không được trao lại cho con mình khi Kim Nhựt Thành chết đi. Tuy nhiên, bằng sự nỗ lực của mình, Kim Jong Un đã chính thức phá hủy kế hiểm của Tàu cộng khi đã xóa bỏ khoảng trống quyền lực kia.

Hiện nay, Bắc Hàn đã ban hành Hiến pháp mới sau khi cuộc hạnh ngộ lần 2 giữa tổng thống Donald Trump với Kim Jong Un tại Hà Nội đã đổ vỡ. Theo Điều 104 của bản Hiến pháp mới này thì Kim Jong Un chính thức trở thành nguyên nhân quốc gia của Bắc Hàn,  khoảng trống quyền lực ở Bắc Hàn đã bị xóa bỏ kể từ sau cái chết của Kim Nhựt Thành từ năm 1994 cho đến nay.

Trở thành nguyên thủ quốc gia hợp hiến, chánh thức, chánh danh, Kim Jong Un có đủ thẩm quyền, được toàn quyền quyết định những chủ trương, đường lối phát triển của Bắc Hàn cũng như đưa Bắc Hàn tiệm cận với thế giới văn minh, tự do và dân chủ để phát triển đất nước. Trên hết, khi đã chính thức trở thành nguyên thủ quốc gia, Kim Jong Un có đủ thẩm quyền quyết định ba chủ đề lớn khi hội kiến tiếp theo với tổng thống Donald Trump đó là: vấn đề vũ khí hạch tâm; vấn đề tái lập hòa bình ở bán đảo Triều Tiên và mô hình phát triển kinh tế theo chủ nghĩa tư bản tiến bộ.

Dù đường đi tới Tây Thiên của Kim Jong Un còn gặp phải nhiều yêu quái cản đường nhưng những người đã diễn ra trên bán đảo Triều Tiên và ngay chánh trường của Bắc Hàn kể từ ngày tỷ phú Donald Trump làm tổng thống Mỹ đã cho phép những người giàu trí tưởng tượng nhưng nhưng rất thực tế tin tưởng rằng KIM JONG UN ĐANG "TỰ DIỄN BIẾN" THEO KẾ "HỢP TUNG" ĐỂ PHÁ BẪY TẬP CẬN BÌNH như bài viết ngày 22/3/2019 dưới đây./.

Tran Hung.

https://www.google.com/url?sa=t&source=web&rct=j&url=http://www.thesaigonposts.net/2019/03/kim-jong-un-ang-dien-bien-theo-ke-tung.html&ved=2ahUKEwjatoKxh-PkAhUEJzQIHdRPCU0QFjAJegQIBhAB&usg=AOvVaw3Xp2ka2PJbOnWNUJeTT_PE&cshid=1569113256382

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

TẠI SAO TRUNG QUỐC PHẢI SỤP ĐỖ

KIỀU CHINH VÀ CÂU TỰ HỎI "TÔI ĐÃ LÀM GÌ NÊN TỘI ?" CỦA TÁC GIẢ BÙI ANH TRINH

KHOÁC ÁO THẦY CHÙA ĐỂ CHẠY ÁN, MỘT LOẠI GIÁN ĐIỆP CỦA VIỆT CỘNG VÀ CÁCH GIỮ THỂ DIỆN CHO ĐẢNG VIỆT GIAN CỘNG SẢN