CÁCH KIỂM SOÁT GIÁ CẢ Ở MỸ VÀ CÂU CHUYỆN "AI TRẢ TIỀN THUẾ" KHI ÔNG TRUMP ĐÁNH THUẾ HÀNG HÓA NHẬP CẢNG TỪ TÀU CỘNG

CÁCH KIỂM SOÁT GIÁ CẢ Ở MỸ VÀ CÂU CHUYỆN "AI TRẢ TIỀN THUẾ" KHI ÔNG TRUMP ĐÁNH THUẾ HÀNG HÓA NHẬP CẢNG TỪ TÀU CỘNG

Lực lượng chức năng làm nhiệm vụ Kiểm soát giá cả ở Mỹ mà bên Việt Nam gọi là Quản lý thị trường là một lực lượng chuyên nghiệp của chính quyền Liên bang, họ được trang bị đầy đủ kiến thức, khả năng và dụng cụ làm việc, thậm chí họ còn được trao quyền và trang bị cách đối phó tình huống khi người dân không hợp tác trong quá trình họ thanh tra, kiểm tra chất lượng sản phẩm và giá cả bán buôn.

Tất cả hàng hóa nhập cảng hợp pháp vào Mỹ đều phải qua hệ thống kiểm duyệt chất lượng, kiểm tra số lượng và phải hoàn thành nghĩa vụ thuế nhập cảng do chánh phủ quy định cũng như đăng ký mức giá niêm yết khi bán ra thị trường được chánh phủ chấp thuận. Hàng hóa bán cho người tiêu dùng không được phép thấp hoặc cao hơn giá niêm yết được chánh phủ chấp thuận và lực lượng thanh tra có trách nhiệm kiểm tra thường xuyên việc buôn bán hàng hóa tới tay người tiêu dùng.

Ngoài các đường dây nóng để người tiêu dùng gọi điện phàn nàn về các vấn đề trong buôn bán như cân thiếu, bán hàng không rõ nguồn gốc, phẩm chất hàng hóa thấp, giá cả sai khác với giá niêm yết,... thì các thanh tra viên còn giả đò làm người mua hàng, tới để mua ít hàng về xem giá cả có đúng niêm yết không, cân có đủ không, phẩm chất hàng hóa có bảo đảm không,... Nếu cân thiếu hay giá tính cao hơn giá niêm yết,...thì sẽ bị phạt trắng mắt.

Với việc kiểm soát chặt chẽ trên của lực lượng thanh tra, nhiều cửa hàng, tiểu thương hay siêu thị lớn đã bị khánh kiệt, phá sản và đây là bài học để các người khác noi theo, giữ mình. Những ví dụ điển hình minh chứng cho sự nghiêm khắc của việc quản lý thị trường của Mỹ là: Nếu sản phẩm bán trên thị trường bằng giấy phép của trang trại A, nhưng ở trang trại A không có loại cây đó, hay là cây chưa tới mùa cho thu hoạch thì sẽ bị phạt. Nếu lực lượng thanh tra phát hiện một con tôm sú đông lạnh có nguồn gốc từ Việt Nam bị kém phẩm chất, có thừa kháng sinh thì cả lô hàng đó sẽ bị phạt nặng và tiêu hủy hoặc nhẹ hơn là trả về mà không có chuyện "cứ luộc chín ăn sẽ an toàn" như phát ngôn của chóp bu Việt cộng.

Sở dĩ nước Mỹ họ làm được điều này vì lực lượng chức năng họ không có hành vi nhận hối lộ bởi đồng lương của họ đủ nuôi sống cả gia đình với mức đầy đủ và trên hết vẫn là đạo đức của người thực thi pháp luật. Đặc biệt, nước Mỹ họ có một hệ thống luật pháp đầy đủ, rất khoa học, quy định và chi phối hành vi, đạo đức ứng xử trong kinh doanh như: Đạo luật Sherman, được ban hành vào năm 1890; Đạo luật Clayton, được ban hành vào năm 1914; Đạo luật Robinson- Patman, được ban hành vào năm 1936; Luật Celler-Kefauver, được ban hành vào năm 1950; Đạo luật Hart-Scott-Rodino phát triển luật chống độc quyền (Hart-Scott-Rodino Antitrust Improvement Act), được ban hành vào năm 1976;...

Đến đây chúng ta đã rõ tại sao ông Trump tuyên bố: nếu hàng hóa của Tàu cộng bị áp thuế lên 25% thì dân Mỹ chỉ chịu có 4%, còn nhà nhập cảng hàng hóa của Tàu cộng phải móc túi trả cho ngân sách Mỹ tới 21%. Tại sao dân Mỹ phải trả thêm 4% khi Mỹ áp thuế lên hàng hóa của Tàu cộng tới 25% ? Tại vì một số mặt hàng của Tàu cộng không đủ sức nhập cảng vào Mỹ ở mức thuế 25% nên nó không vào Mỹ nữa vì không có lợi nhuận, nó sẽ biến mất khỏi kệ hàng tại các cửa hàng, tiểu thương hay siêu thị lớn và được thay thế bằng những mặc hàng khác có cùng chủng loại, công năng sử dụng có nguồn gốc từ các quốc gia không phải là Tàu cộng nên có giá cứng hơn hàng hóa của Tàu cộng trước đây vẫn bày bán khi chưa bị ông Trump đánh thuế.

Nhưng tại sao một số các "chuyên gia" vẫn khăng khăng cho rằng việc ông Trump đánh thuế lên hàng hóa của Tàu cộng là móc túi người tiêu dùng Mỹ ? Nhận định của họ không sai tuy nhiên chỉ là nhận định phiến diện, một chiều. Bởi vì khi ông Trump quyết thay thế chuỗi cung ứng hàng hóa Tàu cộng thì các sản phẩm tương tự có nguồn gốc xuất xứ tại các nước làm ăn đàng hoàng như Nhựt Bổn, Canada,... sẽ thay thế và dĩ nhiên hàng Nhựt thì giá cũng là giá Nhựt theo nguyên lý "Vật ngang giá". Thêm 4% trên tổng lượng tiền tiêu xài mỗi năm nhưng được xài hàng xịn thì không là gì so với hầu bao của dân Mỹ cả./.

Tran Hung.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

TẠI SAO TRUNG QUỐC PHẢI SỤP ĐỖ

KIỀU CHINH VÀ CÂU TỰ HỎI "TÔI ĐÃ LÀM GÌ NÊN TỘI ?" CỦA TÁC GIẢ BÙI ANH TRINH

KHOÁC ÁO THẦY CHÙA ĐỂ CHẠY ÁN, MỘT LOẠI GIÁN ĐIỆP CỦA VIỆT CỘNG VÀ CÁCH GIỮ THỂ DIỆN CHO ĐẢNG VIỆT GIAN CỘNG SẢN