MỸ - TÀU CỘNG ĐÁNH THUẾ LÊN NHAU, HÀNG HÓA VIỆT NAM NHUỐM THƯƠNG ĐAU, VẬN HỘI LỚN ĐANG VẪY CHỜ DÂN TỘC

MỸ - TÀU CỘNG ĐÁNH THUẾ LÊN NHAU, HÀNG HÓA VIỆT NAM NHUỐM THƯƠNG ĐAU, VẬN HỘI LỚN ĐANG VẪY CHỜ DÂN TỘC

Với dòng tweet của Donald Trump "Chúng ta không muốn làm đầy tớ cho Tàu cộng. Đó là tự do của nước Mỹ. Hãy tái định hướng chuỗi cung ứng. Không có lý do gì để mua mọi thứ từ Tàu cộng” và kết quả là cả Mỹ và Tàu cộng đều đã chính thức áp thuế lên nhau như đã tuyên bố trước đây.

Tính đến thời điểm này thì tổng thuế quan của Mỹ áp lên hàng hóa Tàu cộng đã cham mốc 550 tỷ USD, còn tổng thuế quan của Tàu cộng áp lên hàng hóa Mỹ là 185 tỷ USD. Như vậy, cả Mỹ và Tàu cộng đã bắn hết đạn trong kho, việc còn lại chỉ là tăng mức thuế quan lên theo cách tính của mỗi bên nhưng phải bảo đảm trong phạm vi giới hạn của Luật chống bán phá giá theo quy định của WTO mà mỗi quốc gia đều là thành viên của Tổ chức Thương mại Thế giới.

Những mặt hàng mà Mỹ đánh thuế lần này có giá trị 125 tỷ USD bao gồm loa thông minh, tai nghe Bluetooth và nhiều loại giày dép, riêng giá trị hàng hóa còn lại khoản 175 tỷ USD bao gồm những mặt hàng như điện thoại di động, máy tính xách tay, đồ chơi và quần áo sẽ được Mỹ áp mức thuế 15% vào ngày 15/12 tới. Đáp trả lại, lần này Tàu cộng đã áp thuế lên hàng hóa của Mỹ có giá trị 75 tỷ USD, trong đó có mặt hàng dầu thô là mặt hàng đầu tiên Tàu cộng đã áp mức thuế 5%.

Việc hai nền kinh tế lớn nhứt thế giới là Mỹ với Tàu cộng liên tục đáp trả nhau là chuyện bình thường. Tuy nhiên, điểm lại một số mặt hàng mà Mỹ và Tàu cộng đã tiến hành áp thuế lần này, cụ thể bên phía Mỹ đã áp thuế lên loa thông minh, tai nghe Bluetooth và nhiều loại giày dép và sẽ áp thuế lên điện thoại di động, máy tính xách tay, đồ chơi và quần áo vào ngày 15/12 tới, phía Tàu cộng thì áp thuế lên dầu thô của Mỹ cho thấy hàng hóa của Việt Nam xuất cảng qua Mỹ cũng khó tránh được "THƯƠNG ĐAU".

Chẳng những chỉ riêng hàng hóa của Việt Nam xuất cảng qua Mỹ khó tránh được "THƯƠNG ĐAU" mà vấn đề Biển Đông cũng là một thử thách khó khăn buộc Việt cộng phải chọn hoặc "ngã hẳn theo Tàu cộng để mất Biển Đông nhưng giữ được đảng" hoặc "phải mất đảng để giữ Biển Đông". Bởi vì:

1. Về hàng hóa của Việt Nam xuất cảng qua Mỹ:

Nhóm hàng giày dép, may mặc được xem là hàng xuất cảng chủ lực của Việt Nam nhập vào thị trường Mỹ, mặc dù cuộc chiến giữa Mỹ và Tàu cộng đã diễn ra ác liệt và Việt Nam vẫn là nước có thâm hụt thương mại lớn với Mỹ, bị Mỹ nhiều lần nhắc nhở, phàn nàn nhưng chỉ riêng trong 3 tháng đầu năm 2019 đã có kim ngạch xuất cảng lên tới 13,32 tỷ USD, tăng hơn 28,8% so với cùng kỳ năm trước.

Đặc biệt, dệt may là nhóm hàng dẫn đầu về kim ngạch xuất cảng sang Mỹ, chiếm gần 25% tổng trị giá xuất cảng hàng hóa Việt Nam sang thị trường này. Đứng thứ hai là nhóm hàng điện thoại các loại và linh kiện chiếm 19,9% tổng kim ngạch và đứng thứ ba là giày dép chiếm 10,7% trong tổng kim ngạch.

Như chúng ta đã biết, Việt Nam là nước nhập siêu từ Tàu cộng, các nguyên vật liệu chủ yếu để tạo ra thành phẩm xuất cảng sang Mỹ trong 3 nhóm hàng trên là dệt may, điện thoại và các kinh kiện, giày dép đều có nguyên liệu xuất xứ từ Tàu cộng. Vì vậy, một khi ông Trump đã tuyên bố "Việt cộng tàn nhẫn hơn Tàu cộng trong thương mại với Mỹ" và mục tiêu áp thuế lên Tàu cộng như tuyên bố của ông Trump là để "Tái định hướng chuỗi cung ứng", tức Nước Mỹ và người Mỹ "Không có lý do gì để mua mọi thứ từ Tàu cộng” thì những hàng hóa nhập cảng vào Mỹ có dính dáng tới Tàu cộng tỉ như nguồn nguyên liệu thô để tạo thành sản phẩm hoàn thiện cũng không loại trừ.

Rõ ràng, là một nước nhập siêu nguyên liệu thô kể cả tinh từ Tàu cộng, bị ông Trump lên án là "tàn nhẫn hơn Tàu cộng trong thương mại với Mỹ" thì chắc chắn ông Trump không để yên cho Việt cộng làm thân phận "kẻ trung chuyển, phù phép hàng hóa của Tàu cộng" để xâm nhập thị trường Mỹ. Rào cản thuế quan sẽ sớm được Mỹ dựng lên để ngăn cản hành vi "trung chuyển hàng hóa Tàu cộng" của Việt cộng là điều chắc chắn, chỉ là thời điểm mà thôi.

2. Sức ép lên Biển Đông từ thương chiến Mỹ - Tàu cộng:

Nhiều người ngạc nhiên khi Tàu cộng áp 5% thuế quan lên sản phẩm dầu thô của Mỹ để đáp trả lại Mỹ, họ ngạc nhiên vì trong lúc này, khi các nguồn cung dầu mỏ chủ yếu cho Tàu cộng là Venezuela, Iran đã bị ông Trump cắt cầu và dầu mỏ là máu của Tàu cộng vậy tại sao Tàu cộng lại dại dột đi làm cái việc tự bắn vào chân mình là áp thuế lên dầu thô của Mỹ ?

Tàu cộng không hề dại dột mà là rất tinh quái khi áp thuế 5% lên dầu thô của Mỹ, bởi vì trong viễn cảnh bị ông Trump chuyển dịch chuỗi cung ứng, hàng hóa của Tàu cộng sản xuất ra buộc phải giảm chỉ tiêu và năng suất để tránh bị tồn kho do không xuất được sang Mỹ hoặc có xuất thì cũng chỉ là làm mọi cho ngân khố Mỹ. Khi đã bắt buộc giảm chỉ tiêu và năng suất cung ứng hàng hóa, các nhà máy, dây chuyền sản xuất hàng hóa xuất cảng qua Mỹ phải đóng cửa hàng loạt, đã đóng cửa thì mua dầu thô của Mỹ thêm làm gì ?

Khi Tàu cộng áp thuế lên dầu thô của Mỹ thì các nhà buôn dầu thô của Mỹ sẽ chuyển hướng sang thị trường khác mà không thèm bán cho Tàu cộng để nộp thuế cho Tàu cộng. Lúc này, Tàu cộng sẽ triệu hồi các chư hầu đang giữ quyền sở hữu tại bể dầu mỏ ở Biển Đông như Philippines, Việt Nam,... đến để yêu và phải để Tàu cộng khi thác chung dầu khí ở Biển Đông bù đắp vào thiếu hụt năng lượng do thương chiến với Mỹ, do các bạn hàng dầu mỏ lớn như Venezuela, Iran đang bị Mỹ trừng phạt, cấm bán dầu.

Với Philippines thì họ đang lệ thuộc vào Tàu cộng chỉ bởi thái độ thần phục Tàu cộng của cá nhơn tổng thống Duterte và các cộng sự của y, trong chánh phủ của Philippines vẫn còn nhiều tiếng nói bất đồng, chỉ trích mạnh mẽ thái độ thần phục Tàu cộng của kẻ có dòng máu Hán tộc Duterte. Riêng Việt Nam thì khác, tất cả chóp bu Việt cộng đều do Tàu cộng dựng lên và sai khiến với thệ ước "hai đảng có cùng vận mịnh" cũng chỉ lời kêu gọi "Cứu Trung Quốc là tự cứu mình" của tội đồ hồ chí minh còn nguyên uy lực. Vì vậy buộc Việt cộng phải tìm mọi cách để "hợp thức hóa" việc cho Tàu cộng khai thác chung dầu mỏ ở Biển Đông mà những ngày qua tàu khảo sát dầu khí Hải Dương 8 đã quần nát khu vực gần Bãi Tư Chính nhưng Việt cộng vẫn đấu võ mồm.

Hàng hóa của Việt Nam xuất cảng qua Mỹ sẽ bị Mỹ đánh thuế để ngăn cản hành vi "trung chuyển hàng hóa của Tàu cộng" do Việt cộng thực hiện là điều không tránh khỏi. Khi hàng hóa của Việt cộng bị Mỹ đánh thuế, đó cũng là lúc Việt cộng sẽ ngã hẳn theo Tàu cộng, sẽ cho Tàu cộng tự do khai thác dầu khí ở Biển Đông trong vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam để khẳng định quyết tâm "còn đảng còn mình, giữ đảng quan trọng hơn giữ nước".

Khi Việt cộng ngã hẳn theo Tàu cộng thì Mỹ và đồng minh họ không để yên cho Việt cộng, đặc biệt dân tộc Việt Nam sẽ bùng lên ngọn lửa của cái thời giàn khoan HD-981 năm 2014, phản bội ba đặc khu ở Phan Rí, Phan Thiết, Sài Gòn,... năm 2018. Đó chính là thời khắc lịch sử để dân tộc Việt Nam vùng lên xóa sổ Việt cộng, kề vai sát cánh với Mỹ và Đồng minh để trục xuất Tàu cộng ra khỏi Biển Đông, thu lại những cương thổ của cha ông đã bị Việt cộng dâng hai tay cho giặc cướp Tàu cộng./.

Tran Hung.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

TẠI SAO TRUNG QUỐC PHẢI SỤP ĐỖ

KIỀU CHINH VÀ CÂU TỰ HỎI "TÔI ĐÃ LÀM GÌ NÊN TỘI ?" CỦA TÁC GIẢ BÙI ANH TRINH

KHOÁC ÁO THẦY CHÙA ĐỂ CHẠY ÁN, MỘT LOẠI GIÁN ĐIỆP CỦA VIỆT CỘNG VÀ CÁCH GIỮ THỂ DIỆN CHO ĐẢNG VIỆT GIAN CỘNG SẢN