HỆ QUẢ NÀO NẾU MỸ ĐÒI MÓN NỢ NGÀN TỶ USD CÔNG PHIẾU TỪ ĐỜI NHÀ THANH VÀ TÀU CỘNG ĐỒNG Ý TRẢ HOẶC NHỨT QUYẾT KHÔNG TRẢ ?

HỆ QUẢ NÀO NẾU MỸ ĐÒI MÓN NỢ NGÀN TỶ USD CÔNG PHIẾU TỪ ĐỜI NHÀ THANH VÀ TÀU CỘNG ĐỒNG Ý TRẢ HOẶC NHỨT QUYẾT KHÔNG TRẢ ?

Như ta đã biết, việc một chánh phủ hậu nhiệm phải có trách nhiệm, nghĩa vụ trả nợ quốc gia do chánh phủ tiền nhiệm gây ra được quy định tại Điều ước quốc tế thuộc các Công ước Vienna.

Hiện nay, trong lúc quan hệ giữa Mỹ với Tàu cộng đang ở giai đoạn căng thẳng đến mức ông Trump đã gọi Tập Cận mặt là kẻ thù, dọa sẽ ban hành Đạo luật khẩn cấp quốc gia - NEA để kích hoạt Đạo luật Đạo Luật về quyền hạn kinh tế khẩn cấp quốc tế (IEEPA), kích hoạt Đạo luật Giao dịch với Kẻ thù (TWEA),... thì các trái chủ đang nắm giữ những tờ công phiếu do Nhà Thanh phát hành có tên gọi "công phiếu Đường xe lửa Hồ Bắc - Hukuang Railway bonds" mà tổng giá trị hiện nay đã vượt mốc 1 ngàn tỷ USD bao gốc mịnh giá gốc cộng với lãi suất theo kỳ hạn và tiền phạt do quá hạn chưa được thanh tóa.

Rõ ràng việc các trái chủ của lượng công phiếu Đường xe lửa Hồ Bắc - Hukuang Railway bonds đang đề nghị chánh quyền của tổng thống Donald Trump giúp họ đòi Tàu cộng trả lại món nợ kia nghe có vẻ hoang đường nhưng hoàn toàn nằm trong chiến lược "gia tăng sức ép tối đa" lên Tàu cộng để buộc Tàu cộng phải chấp nhận những yêu sách tại những "điều khoản thuốc độc" của tổng thống Trump.

Điều mà mọi người quan tâm đến vụ này đó là liệu Tàu cộng có đồng ý trả cho các trái chủ số tiền nợ kia không hay Tàu cộng vẫn khăng khăng không trả như nó đã tuyên bố "Tàu cộng không có nghĩa vụ, trách nhiệm trả các món nợ quốc gia trước ngày 01/10/1949" và hệ quả tiếp theo là gì.

Theo bà Jonna Bianco, chuyên gia thuộc Quỹ những người nắm giữ trái phiếu Mỹ (ABF),  là người đại diện cho chủ nhân của số trái phiếu quá hạn trên nói rằng, trong quá khứ, vào năm 1987, Tàu cộng đã từng thanh toán số công phiếu do nhà đầu tư Anh nắm giữ như một phần thỏa thuận lấy lại Hong Kong. Điều này có thể xem là "án lệ" và ngay tại Việt Nam hậu cộng sản cũng từng có "án lệ" tương tự đó là để được chánh quyền Bill Clinton bình thường hóa quan hệ với Việt cộng thì Việt cộng phải cam kết trả món nợ gồm gốc và lãi vay do chánh phủ Việt Nam Cộng Hòa vay Mỹ để phát triển kinh tế khoản 200 triệu USD.

Nhưng giữa Mỹ và Tàu cộng đã bình thường hóa quan hệ vào năm 1979 dưới trào của tổng thống Jimmy Carter nhưng chủ đề "trả nợ" lại không được Jimmy Carter đưa ra như thời Bill Clinton đưa ra với Việt cộng sau này. Có thể khẳng định đây là một thiếu sót ở mức độ "sai lầm nghiêm trọng" của Jimmy Carter. Sửa chữa sai lầm của tiền nhiệm cũng là nhiệm vụ mà tổng thống Donald Trump đã làm và đang làm. Vì vậy có thể tin tưởng rằng chánh quyền của tổng thống Trump sẽ đeo đuổi việc đòi cho bằng được món nợ hơn 1 ngàn tỷ USD kia về cho dân Mỹ, cho Nước Mỹ.

Nếu Tàu cộng cương quyết không trả như nó đã tuyên bố thì sao ? Thì Mỹ sẽ có nhiều biện pháp chế tài hữu hiệu để lấy lại số tiền kia theo cách của người Mỹ. Phía Tàu cộng sẽ bị thiệt hại về vật chất do Mỹ tịch biên nhưng cái thiệt hại to lớn nhứt đó là "uy tín" của Tàu cộng sẽ bị xóa sổ. Ngay trong lúc túng quẫn hiện nay, Tàu cộng đang tìm mọi cách để phát hành công hàm quốc tế để ném vô dự án Vành đai con đường để giữ hình tượng của Tập Cận Bình vì đây là linh hồn, là thương hiệu của Tập.

Mặt khác, Tàu cộng cũng đang rất cần tiền để chống suy thoái kinh tế khi thương chiến với Mỹ không có chiều hướng giảm nhiệt và dù cho Tập Cận Bình có đầu hàng ông Trump trong thương chiến, chấp nhận ký vào những điều khoản thuốc độc của ông Trump chìa ra thì tiền vẫn là cứu cánh cho sự sụp đổ của Tàu cộng bởi vì nguồn thu ngân sách quốc gia chủ yếu của Tàu cộng là xuất cảng hàng hóa nhờ lợi thế ăn cắp sở hữu trí tuệ. Nay Tập Cận Bình đầu hàng, chấp nhận phế bỏ lợi thế này thì tất yếu Tàu cộng phải tăng vay tiền quốc tế thông qua tăng phát hành công phiếu có bảo lãnh của chánh phủ nhưng với cái lý lịch kẻ chuyên quỵt nợ qua vụ từ chối trách nhiệm trả món nợ hơn ngàn tỷ USD kia thì ma nào thèm mua ?

Nếu Tàu cộng cam kết sẽ trả món nợ ngàn tỷ USD kia thì sao ? Thì lượng công phiếu kho bạc Mỹ mà Tàu cộng đang nắm giữ và luôn coi là "vũ khí uy lực" để thách thức ông Trump qua những lần hăm he sẽ bán tháo để tạo ra hội chứng bội thực công phiếu Mỹ, đẩy Mỹ vào tình trạng khó khăn khi phát hành công phiếu kho bạc, làm rối loạn thị trường tài chánh Nước Mỹ và cả quốc tế. Như vậy Mỹ vừa lợi đơn, vừa lợi kép nếu Tàu cộng chấp nhận thanh toán số nợ công phiếu do Nhà Thanh phát hành.

Khi Tàu cộng cam kết trả món nợ kia thì Đài Loan sẽ không đeo đuổi tuyên bố độc lập, không còn hy vọng quay lại ghế ở Liên Hợp quốc nữa nhưng chính sách "Một Trung Hoa" và các Đạo luật hỗ trợ Đài Loan vẫn được Mỹ duy trì, nói cách khác Đài Loan và Tàu cộng vẫn giữ nguyên hiện trạng như trước tới nay nhưng ngân khố của Tàu cộng bị bốc hơi hơn ngàn tỷ USD và trong số các trái chủ đang nắm giữ công phiếu kia có không ít công dân Đài Loan đang nắm giữ và được thụ hưởng.

Đau đớn nhứt cho Tàu cộng khi Tàu cộng chấp nhận trả nợ công phiếu do Nhà Thanh phát hành. Bởi vì khi Tàu cộng cam kết thanh toán món nợ kia thì sự mất mát về tư tưởng lớn hơn nhiều lần so với số tiền hơn ngàn tỷ USD kia. Tàu cộng nói riêng và chủ nghĩa cộng sản nói chung chúng có được chiến thắng như ngày hôm nay đó là khẩu hiệu "giải phóng ách nô lệ của phong kiến, thực dân". Với khẩu hiệu này cộng sản đã dễ dàng quy tụ lớp lớp người nhẹ dạ cả tin quy tụ dưới cờ của cộng sản. Nay Tàu cộng lại chấp nhận thanh toán món nợ do chế độ phong kiến, thực dân gây ra thì có khác gì đã phản bội lại lý tưởng cộng sản ? Phản bội lại lý tưởng cộng sản là điều cấm kỵ của chủ nghĩa cộng sản. Tư tưởng là sức mạnh của cộng sản nay nó bị phân rã do sự phản bội lại lý tưởng cộng sản của Tập Cận Bình thì đảng cộng sản tất yếu sẽ bị chết do căn bịnh giòi đục trong xương.

Donald Trump quá siêu, luôn nắm bắt được thời cơ dù là nhỏ nhứt, mơ hồ nhứt rồi áp dụng vào các nội dung đàm phán mà vụ nhắc lại món nợ ngàn tỷ USD lần này là một minh chứng. Những ai đã đọc qua cuốn "Nghệ sỹ đàm phán" do tỷ phú Donald Trump chấp bút sẽ không khó nhận ra điều này, những ai chưa đọc cuốn "Nghệ thuật đàm phán  - The Art of the Deal" thì nên tìm đọc sẽ rất bổ ích./.

Tran Hung.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

TẠI SAO TRUNG QUỐC PHẢI SỤP ĐỖ

CÁCH VIỆT CỘNG HÚT NỘI LỰC VIỆT NAM CỘNG HÒA VÀ CÁCH PHỤC QUỐC CỦA NGƯỜI DO THÁI MÀ CHÚNG TA CẦN HỌC HỎI VÀ THỰC HÀNH

CHÂN TƯỚNG TÊN VIỆT CỘNG NẰM VÙNG CHIẾN LƯỢC TẠI ĐẦU NÃO CHỐNG CỘNG WESTMINSTER ĐÃ LỘ RÕ QUA TÊN KINH TÀI HOA NAM Phạm Nhật Vượng