QUÁ TÀI TÌNH TRONG VIỆC "GÓI - MỞ" KHIẾN TÀU CỘNG CHẾT DƯỚI TAY DONALD TRUMP

QUÁ TÀI TÌNH TRONG VIỆC "GÓI - MỞ" KHIẾN TÀU CỘNG CHẾT DƯỚI TAY DONALD TRUMP

Dân gian có thành ngữ dạy khôn cho con cháu đó là phải "học ăn - học nói - học gói - học mở", còn trong đá banh thì có thuật ngữ "công thủ toàn diện". Khi nghiên cứu sau các quyết sách của ông Donald Trump, bản thân nhận ra Donald Trump là một siêu nhơn trong việc "GÓI - MỞ". Giờ chúng ta bắt đầu vào chủ đề này theo đơn cử dưới đây:

Trong quá trình vận động tranh cử năm 2016, tỷ phú Donald Trump đưa ra một bản danh sách hành động, trong đó có 2 chủ đề là cắt giảm thâm hụt thương mại với Tàu cộng và các quốc gia cũng như sẽ xây dựng bức tường biên giới với Mexico dài khoảng 3.200 km, tức chiều dài bức tường này sẽ dài hơn Quốc 1A bên Việt Nam khoảng 840 km (QL1A dài khoảng 2.360 km).

Theo kế hoạch thì trước năm 2020 sẽ hoàn thành khoảng 800 km tường biên giới này. Lúc đầu kết cấu của bức tường được đưa ra với ba dạng là bê tông cốt thép, bê tông cốt thép kết hợp với rào thép và tường bằng những thanh thép hình trên đế móng bê tông. Tuy nhiên hiện nay các đoạn tường đang được triển khai xây dựng là dạng tường kết cấu thép như ông Trump đã nói hôm tháng 01/2019 như sau:

- Chúng tui đã liên lạc với rất nhiều người và tui đã thông báo cho đồng bào của mình để nói rằng chúng tui sẽ xây dựng một hàng rào thép;

- Nó sẽ được làm từ thép. Nó sẽ ít gây khó chịu hơn và sẽ mạnh hơn … và chúng tui có thể sử dụng các công ty tuyệt vời của chúng ta để tạo ra nó. Chúng tui sẽ tạo ra một rào cản bằng thép và điều đó mang lại cho chúng ta sức mạnh ở biên giới.

Theo khái toán thì nếu toàn bộ 3.200 km tường biên giới được xây dựng bằng một hàng rào thép thì Nước Mỹ sẽ phải huy động hơn 3 triệu tấn thép ngắn, một con số không nhỏ vì 3 triệu tấn thép sẽ vượt qua công suất thiết kế của Lò cao số 1 của Formosa Hà Tĩnh tới 600 ngàn tấn (công suất thiết kế lò cao số 1 là 2,41 triệu tấn/năm) và chỉ ít hơn cả lò cao số 1 và số 2 của Formosa Hà Tĩnh khoảng 2 triệu tấn (công suất cả 2 lò của Formosa Hà Tĩnh là 5 triệu tấn/năm).

Vậy tại sao ông Trump lại thay đổi kết cấu bức tường từ bê tông cốt thép như ông hứa khi tranh cử sang hàng rào thép như đã làm? Nhiều người ghét ông Trump vin vào sự thay đổi này của ông ta để củng cố thêm rằng ông Trump là mẫu người tiền hậu bất nhứt nhưng họ không biết được đây là khả năng "GÓI - MỞ" siêu đẳng của ông Trump dù nó rất là sơ đẳng.

Bởi vì khi ông Trump đánh mạnh thuế lên thép của Tàu cộng và Việt cộng (chủ đề là nhập thép Tàu cộng về phù phép) nhập vào Mỹ ở mức trên 400% thì thép của Tàu cộng và Việt cộng bị loại khỏi thị trường Mỹ vì không đủ sức cạnh tranh về giá. Lúc này các nhà máy sản xuất thép của Mỹ bắt đầu tăng công suất và theo quy luật điều phối của thị trường thì ngành sản xuất thép ở Mỹ sẽ vượt trội hơn so với các ngành khác.

Tuy nhiên như đã nói, theo quy luật thị trường thì trước đòn thuế quan của ông Trump, thực tế đã đẩy nhanh sự suy giảm sản xuất của một số nhà máy ở Mỹ. Bởi vì các doanh nghiệp sản xuất thép Mỹ đều bắt đầu sản xuất nhiều thép hơn khi thuế quan được ban hành, thu hút được nhiều nhân công lao động hơn nhưng nhu cầu về thép không tăng, vì vậy các loại thép mới sản xuất tại Mỹ đã tràn ngập thị trường và khiến giá thép giảm mạnh 25% trong cuối năm 2018 và đầu năm 2019. Quy luật "chướng" này của thị trường sẽ nói rõ lúc khác.

Giá thép ở Mỹ giảm 25% kéo theo giá cổ phiếu của các doanh nghiệp sản xuất thép cũng giảm theo. Đẩy ngành thép đứng trước nguy cơ bỏ không cơ xưởng sau khi thuế quan bị dở bỏ hậu thương lượng thành công Mỹ - Tàu cộng. Chẳng riêng gì ngành thép mà các ngành công nghiệp khác của Mỹ dựa vào kim loại như các nhà sản xuất ô tô, vật gia dụng,... cũng bị ảnh hưởng tiêu cực.

Tuy nhiên, để hóa giải những mặt hại sau khi áp thuế khốc liệt lên thép Tàu cộng và Việt cộng,... thì việc chuyển đổi từ kết cấu bê tông cốt thép sang hàng ràng thép cho 3.200 km biên giới với nhu cầu hơn 3 triệu tấn thép của đã hóa giải những bất cập trong vấn đề giá thép, công ăn việc làm cho công nhân ngành thép cũng như vấn đề bất cân đối cung - cầu của thị trường thép và những tác động tích cực hơn tới môi trường vì các nhà máy sản xuất quy mô nhỏ sẽ tự đảo thải do không đủ sức cạnh tranh nhường chỗ cho các anh cả có dây chuyền công nghệ tiên tiến hơn, thân thiện với môi trường hơn,...

Ngược lại, bên phía Tàu cộng thì sau đòn thuế tàn khốc lên thép của Mỹ, trên 800 triệu tấn thép sản xuất mỗi năm vốn dĩ đã tồn kho vì nhu cầu tiêu dùng thực tế ở trong nước chỉ ngấp nghé 675 triệu tấn/năm nay nó lại bị tồn kho trầm trọng hơn. Khi bị tồn kho trầm trọng thì Tàu cộng sẽ mang sang các thị trường ngoài Mỹ để bán phá giá, dẫn tới thị trường các nước này buộc phải dựng lên hàng rào quan thuế để tự vệ, ép thép Tàu cộng không còn đường ra, buộc Tàu cộng phải có những gói giải pháp:

1. Cắt giảm lượng sản xuất thép mới: Điều này dẫn tới hàng trăm ngàn công nhân lao động của ngành thép phải mất việc, bằng chứng là giới chức Tàu cộng gần đây cho hay nước này sẽ cắt giảm 500 ngàn việc làm trong một vài năm tới và các doanh nghiệp thép lớn đang thua lỗ hơn 15,5 tỷ USD, ngoài ra, Tàu cộng còn dự kiến sẽ giảm công suất lên tới 150 triệu tấn từ nay đến 2020.

2. Đứng trước đống thép tồn kho hàng tấn đô la Mỹ, buộc Tàu cộng phải kích thích tiêu thụ trong nước qua hai kênh:

2.1. Kênh ném vào xây dựng hạ tầng xã hội như cầu cống, nhà cửa: Đây là kênh sanh lợi dài hơi, lâu thu hồi vốn mà nguồn vốn chủ yếu do nhà nước bao cấp. Kênh đầu tư này sẽ làm phình to cục nợ quốc gia của Tàu cộng hiện nay ở mức 30 ngàn tỷ USD.

2.2. Kênh phát triển vũ khí chiến tranh: Kênh này sẽ giúp cho thép Tàu cộng tiêu thụ một lượng đáng kể nhưng sẽ làm cho các quốc gia trong mối quan hệ bất tín nhiệm với Tàu cộng cảm thấy hoang mang, lo lắng từ đó họ định hình lại quan hệ với Tàu cộng theo hướng dè chừng hơn, điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến chiến lược phát triển của Tàu cộng, đặc biệt tại các quốc gia đang là con nợ của Tàu cộng trong bẫy nợ Vành đai con đường. Nhưng trên hết nó sẽ cảnh tỉnh cho các phe phái chánh trị đối lập với ông Trump ở Mỹ và các nước nhận rõ hơn sự nguy hiểm của Tàu cộng để họ thay đổi về quan điểm, tư duy.

Đặc biệt, khi Tàu cộng phát triển vũ khí chiến tranh thì phía Mỹ có lý do chánh đáng hơn để phát động cuộc chạy đua vũ trang, chạy đua vũ trang là con dao đã giết chết cộng sản Liên Sô và Đông Âu thời ông Reagan làm tổng thống. Chạy đua vũ trang với Mỹ ngay trong lúc này là Tàu cộng rơi vào tình huống "đẻ non" bởi công nghệ để sản xuất ra các thiết bị chủ yếu trong các dòng vũ khí hiện đại hiện nay của Tàu cộng hoàn toàn phụ thuộc vào nước ngoài và thành quả của ăn cắp sở hữu trí tuệ.

Đến đây chúng ta đã thấy rỗ Donald Trump là người quá giỏi, biết GÓI cũng biết MỞ, biết làm lợi cho nước Mỹ nhưng lại hạ gục đối thủ của Mỹ theo cách phá hủy THÁI CỰC của đối phương./.

Tran Hung.

1.https://www.google.com/url?sa=t&source=web&rct=j&url=http://www.thesaigonposts.net/2018/09/thep-se-la-on-chi-mang-tiep-theo-ma.html&ved=2ahUKEwjohPuYks3kAhXJOcAKHUDnDWsQFjAAegQIARAB&usg=AOvVaw3HPiQaoKrunrLTM3b8hRmc

2.https://www.google.com/url?sa=t&source=web&rct=j&url=http://www.thesaigonposts.net/2019/08/tap-can-binh-se-om-han-boi-thoi-trat.html&ved=2ahUKEwivm5PUks3kAhWHN8AKHQ1DBFAQFjAAegQIChAB&usg=AOvVaw18wv0TtNejIWCYDCsm4DGs&cshid=1568355207369

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

TẠI SAO TRUNG QUỐC PHẢI SỤP ĐỖ

KIỀU CHINH VÀ CÂU TỰ HỎI "TÔI ĐÃ LÀM GÌ NÊN TỘI ?" CỦA TÁC GIẢ BÙI ANH TRINH

KHOÁC ÁO THẦY CHÙA ĐỂ CHẠY ÁN, MỘT LOẠI GIÁN ĐIỆP CỦA VIỆT CỘNG VÀ CÁCH GIỮ THỂ DIỆN CHO ĐẢNG VIỆT GIAN CỘNG SẢN