NGƯỜI DÂN HONG KONG RỜI QUÊ HƯƠNG HAY Ở LẠI ĐƯƠNG ĐẦU PHÁ XIỀNG XÍCH CỦA TÀU CỘNG

NGƯỜI DÂN HONG KONG RỜI QUÊ HƯƠNG HAY Ở LẠI ĐƯƠNG ĐẦU PHÁ XIỀNG XÍCH CỦA TÀU CỘNG

Những gì diễn ra ở Hong Kong trong suốt thời gian qua mà đỉnh điểm là Dự luật dẫn độ chỉ là cái cớ để dân Hong Kong tranh đấu cho tương lai con cháu của họ sau năm 2047, tức sau mốc Tàu cộng không có trách nhiệm phải cho Hong Hong tự trị theo những gì mà Bắc Kinh đã thỏa thuận với London trước đây vào năm 1997 với cam kết Tàu cộng sẽ cai quản Hong Kong theo nguyên tắc "một đất nước, hai hệ thống", nơi thành phố này sẽ hưởng "một mức độ tự trị cao, trừ các vấn đề về quốc phòng và ngoại giao" cho 50 năm sau đó.

Từ năm 2047 trở đi, dân Hong Kong sẽ phải đối mặt với những khả năng sau đây có thể xảy ra, đó là:

1.Tàu cộng có gia hạn cho quyền tự trị hiện tại và Luật Cơ bản cho Hong Kong không?

2. Tàu cộng có cho phép Hong Kong hưởng tất cả các đặc quyền hiện nay hay chỉ hưởng một cách hạn chế?

3. Liệu Hong Kong sẽ bị mất quy chế đặc biệt hiện nay và trở thành một tỉnh của Tàu cộng và mất quyền tự trị đúng nghĩa như cái gương của Tây Tạng, Nội Mông, Tân Cương,... ?

Qua những sự việc đã diễn ra như Tàu cộng đã áp đặt quy chế bầu cử, bầu các thành viên Quốc Hội và Hội đồng lập pháp ở Hong Kong theo hướng những kẻ thân Tàu cộng sẽ được ưu tiên, bầu chọn và dễ dàng đắc cử để cúc cung phụng sự cho Tàu cộng. Đặc biệt là việc ban hành Dự luật dẫn độ đã như giọt nước tràn ly, dẫn tới việc dân Hong Kong rầm rầm xuống đường một cách quyết liệt, thường xuyên, liên tục như ta đã chứng kiến.

Lúc đầu cứ tưởng dân Hong Kong biểu tình là để phản đối dự luật dẫn độ nhưng sau khi đặc khu trưởng Carrie Lam đã hủy bỏ dự luật này thì dân Hong Kong vẫn tiếp tục biểu tình phản đối, vậy khi đặc khu trưởng Carrie Lam từ chức thì dân Hong Kong có còn biểu tình phản đối nữa hay không? Để giải đáp cho câu hỏi này xin quay lại chủ đề "quốc tịch" của dân Hong Kong hiện nay.

Trong tổng số hơn 7,4 triệu dân Hong Kong hiện nay có rất đông người sử dụng hai quốc tịch trở lên. Quốc tịch thứ nhứt là quốc tịch của Trung Hoa lục địa, tuy nhiên không như Trung Hoa lục địa quy định cấm công dân của mình mang nhiều quốc tịch, Hong Kong cho phép song tịch. Nghĩa là một em bé khi được sanh ra ở Hong Kong vừa có thể là người Tàu cộng được mang hộ chiếu Hong Kong, vừa có thể mang quốc tịch châu Âu, Mỹ của mẹ mình nếu mẹ mình là công dân mang quốc tịch của các quốc gia này.

Năm 2016, Henley & Partners đã xếp hạng "quyền lực" hộ chiếu các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới thì tấm hộ chiếu màu xanh đen của Hong Kong có đóng dấu quốc huy của Tàu cộng được xếp thứ 20 trên thế giới về giá trị, bởi người cầm nó có thể nhập cảnh 154 quốc gia và vùng lãnh thổ mà không cần visa, trong khi đó, tấm hộ chiếu màu đỏ thẫm của Tàu cộng chỉ được nhập cảnh vào 50 địa bàn và xếp thứ 87,dưới hộ chiếu của Hong Kong tới 67 bậc.

Tuy nhiên, đứng trước sự áp chế ngày càng tăng của Tàu cộng lên Hong Kong đã khiến nhiều người dân Hong Kong từ bỏ quyền công dân ở Đặc khu hành chánh Hong Kong để tìm sự bảo an ở quốc gia khác, nói cách khác đây là một làn sóng đào tỵ khỏi Hong Kong nhằm thoát khỏi sự kìm kẹp của Tàu cộng sau này, đặc biệt là sau mốc 50 năm sau ngày Anh quốc trao trả Hong Kong cho Tàu cộng vào năm 1997.

Làn sóng từ bỏ quyền công dân ở Đặc khu hành chánh Hong Kong bùng phát trở lại vào năm 2014 với thực tế năm này có tới 6.900 người Hong Kong xuất cảnh định cư và năm 2015 là 7.000 người. Cũng vào thời điểm đó, theo khảo sát của viện nghiên cứu Civic Exchange ở Hong Kong cho hay, 42% người dân Đặc khu hành chánh Hong Kong muốn chuyển đi sống ở nước khác nếu họ có điều kiện, trong khi 70% nói rằng đời sống ở nơi này ngày càng tồi tệ đi.

Trong lịch sử của Hong Kong, đã có một thời kỳ dân Hong Kong ồ ạt xuất cảnh định cư đó là thời điểm sau khi xảy ra vụ đàn áp người biểu tình ở Thiên An Môn năm 1989, biến cố dẫn đến việc Anh trao trả Hong Kong cho Tàu cộng năm 1997, theo số liệu thống kê của Văn phòng An ninh, năm 1995 có đến 43.100 người  Hong Kong xuất cảnh định cư.

Điều gì sẽ xảy ra với Hong Kong khi những người dân có điều kiện phải từ bỏ cố hương đi tỵ nạn Tàu cộng? Với số lượng dân cư đông đúc hiện nay của Trung Hoa lục địa thì những người Hong Kong bỏ xứ ra đi sẽ vô tình giúp cho Tàu cộng trong việc giãn dân giành đất, thật là tệ hại. Vì lý do đó nên người dân Hong Kong đã quyết tâm, đồng lòng xuống đường biểu tình với những khẩu hiệu như “Hãy Bảo Vệ Thế Hệ Sắp Tới - Hong Kong tự do - Hôm nay và mãi mãi,...".

Như vậy đã rõ mục đích tối thượng của dân Hong Kong đó là TỰ DO, là mong muốn tách rời khỏi Trung Hoa lục địa, điều này sẽ đẩy Tàu cộng vào tình thế khó khăn bởi vì nếu xua quân đàn áp như cuộc thảm sát Thiên An Môn năm 1989 thì các quốc gia mà người dân Hong Kong đang sở hữu quốc tịch sẽ không dễ dàng bỏ qua việc công dân của mình bị Tàu cộng đàn áp. Cần nói rõ thêm, hiện nay có ba quốc gia sẽ gặp khó khăn trong vấn đề "quyền được bảo hộ của người mang song tịch" tại Hong Kong đó là Mỹ, Anh quốc, Canada. Bởi vì:

1. Mỹ: Nước Mỹ đã quy định quyền bảo hộ công dân là "Khi công dân Mỹ đến một quốc gia mà anh ta cũng mang quốc tịch thì quốc gia đó có thẩm quyền cao hơn đối với anh ta”;

2. Anh quốc: Nếu một công dân Anh đa quốc tịch đến một quốc gia mà họ cũng có quốc tịch ở đó thì sẽ không được bảo hộ lãnh sự từ chính phủ Anh. “Giả sử bạn có cả quốc tịch Anh và Tàu cộng, bạn không thể được bảo hộ từ chính phủ Anh khi bạn đang ở Trung Hoa lục địa.

3. Canada: Nước này đã ký với Tàu cộng thỏa thuận bảo đảm quyền được bảo hộ lãnh sự của công dân Canada mang nhiều quốc tịch, miễn là người đó sử dụng hộ chiếu Canada khi nhập cảnh Tàu cộng hoặc các nước khác.

Nói cách khác, bất luận quy định của các nước khác thế nào, vấn đề chính vẫn phụ thuộc vào việc Tàu cộng muốn xử lý thế nào theo hướng có lợi cho nó. Tuy nhiên, vì rõ ràng do Tàu cộng đã công nhiên vi phạm thỏa thuận với Anh quốc trước đây vào năm 1997 với cam kết Tàu cộng sẽ cai quản Hong Kong theo nguyên tắc "một đất nước, hai hệ thống" nên việc can thiệp của các quốc gia có công dân mang quốc tịch của mình đang sống ở Hong Kong sẽ được "miễn trừ" khỏi những quy định, cam kết của họ với Tàu cộng, họ sẽ được các quốc gia này bảo vệ nếu Tàu cộng manh động đàn áp bởi vì Tàu cộng là bên có lỗi trước tiên.

NGƯỜI DÂN HONG KONG SẼ KHÔNG RỜI QUÊ HƯƠNG MÀ SẼ  Ở LẠI ĐƯƠNG ĐẦU, PHÁ XIỀNG XÍCH CỦA TÀU CỘNG ĐỂ GIÀNH LẤY TỰ DO CHO CÁC THẾ HỆ MAI SAU BẤT CHẤP TÀU CỘNG TUYÊN BỐ BẤT CỨ HÌNH THỨC LY KHAI NÀO CŨNG BỊ TÀU CỘNG NGHIỀN NÁT./.

Tran Hung.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

TẠI SAO TRUNG QUỐC PHẢI SỤP ĐỖ

KIỀU CHINH VÀ CÂU TỰ HỎI "TÔI ĐÃ LÀM GÌ NÊN TỘI ?" CỦA TÁC GIẢ BÙI ANH TRINH

KHOÁC ÁO THẦY CHÙA ĐỂ CHẠY ÁN, MỘT LOẠI GIÁN ĐIỆP CỦA VIỆT CỘNG VÀ CÁCH GIỮ THỂ DIỆN CHO ĐẢNG VIỆT GIAN CỘNG SẢN