HỦY HÒA ĐÀM VỚI TALIBAN VÀ SA THẢI JOHN BOLTON, TỔNG THỐNG TRUMP KHÔNG VƯỚN SAI LẦM NHƯ HIỆP ĐỊNH BA LÊ 1973

HỦY HÒA ĐÀM VỚI TALIBAN VÀ SA THẢI JOHN BOLTON, TỔNG THỐNG TRUMP KHÔNG VƯỚN SAI LẦM NHƯ HIỆP ĐỊNH BA LÊ 1973

Việc ông Trump hủy hòa đàm với Taliban vào phút chót sau đó sa thải ông John Bolton khỏi ghế cố vấn an ninh quốc gia Mỹ là một quyết định khôn ngoan, sáng suốt không tái lập sai lầm của tiền nhiệm Nixon ở Miền Nam Việt Nam tại Hiệp định Ba Lê 1973.

Afghanistan là bãi lầy mà Liên Sô đã sa chân vào, người ta ví von Afghanistan là chiến tranh Việt Nam mà kẻ sa lầy là Liên Sô thời chiến tranh Lạnh với dự tham gia của Tập đoàn quân số 40 với hơn 108 ngàn binh lính tham gia vào chiến trường này từ ngày 25/12/1979 và chính thức triệt thoái toàn bộ vào ngày 15/02/1989 theo lịnh rút quân của Gorbachev để rồi Liên Sô chính sách sụp đổ năm 1991 mà cuộc chiến Afghanistan là một trong số các nguyên nhân chủ yếu.

Sau đó Taliban đã nổi dậy chiếm quyền cai trị Afghanistan bằng những luật pháp hà khắc, man rợ để rồi vào tháng 10/2001, với cáo buộc Taliban đã cung cấp hỗ trợ và là bến cảng an toàn cho Ak-Qaeda do trùm khủng bố Osama bin bin thành lập và cầm đầu tấn công khủng bố Nước Mỹ ngày 11/9/2001, tổng thống Bush con đã mở Chiến dịch Tự do Bền vững tấn công Afghanistan nhằm bắt sống Osama Bin Laden, tiêu diệt Al-Qeada và loại bỏ Taliban khỏi chánh trường Afghanistan.

Chiến dịch Tự do Bền vững sớm kết thúc, Taliban bị đánh bại, năm 2004, Afghanistan đã tổ chức bầu cử phổ biến và Hamid Karzai được bầu làm tổng thống của đất nước Cộng Hòa Hồi giáo Afghanistan. Mặc dù Taliban đã bị đánh bại nhưng gốc rễ của nó còn len lỏi khắp Afghanistan. Đặc biệt Taliban đã liên kết với tổ chức khủng bố IS tấn công lại NATO và chánh quyền hợp pháp Afghanistan để hiện nay Taliban kiểm soát tới 70% diện tích lãnh thổ của Afghanistan trong khi chánh phủ của tổng thống Ashraf Ghani chỉ kiểm soát có 30% diện tích lãnh thổ của Afghanistan dù được sự hậu thuẫn của NATO thông qua Lực lượng Hỗ trợ An ninh Quốc tế (ISAF) do Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc thành lập.

Theo số liệu thống kê thì từ khi tổng thống Bush con mở Chiến dịch Tự do Bền vững đến nay, đã có 31 ngàn thường dân bị chết, hơn 4 ngàn binh sỹ của ISAF và các nhà thầu dân sự bị giết, hơn 15 ngàn binh sỹ của lực lượng An ninh quốc gia Afghanistan bị thiệt mạng. Afghanistan hiện nay ví như Miền Nam Việt Nam trước ngày 30/4/1975 bởi có sự tương đồng nhau.

Xưa Việt Nam Cộng Hòa bị tổ chức khủng bố Việt cộng với tên gọi mỹ miều là Mặt trận giải phóng Miền Nam Việt Nam được sự hậu thuẫn của cộng sản Bắc Việt và Liên Sô, Tàu cộng,... thì nay chánh quyền hợp pháp của Afghanistan cũng bị khủng bố Taliban với sự hậu thuẫn của Nga, Tàu cộng đánh phá. Tại sao Nga và Tàu cộng ủng hộ khủng bố Taliban? Có rất nhiều đáp án cho câu hỏi này, xin đơn cử một vài lý do nổi bật đó là:

1. Quyền lợi của Nga và Tàu cộng:

Nga và Tàu cộng đều có chung quyền lợi ở phía Bắc Afghanistan, nơi hiện nay nằm trong vùng kiểm soát của khủng bố Taliban đó là "dự án xây dựng hệ thống Năng lượng Siberia cung cấp khí đốt từ Nga đến Tàu cộng". Cả Nga và Tàu cộng đều có chung nổi sợ hãi, đó là:

- Nếu NATO và chánh quyền hợp pháp Afghanistan đánh bại khủng bố Taliban thì dự án xây dựng hệ thống Năng lượng Siberia cung cấp khí đốt từ Nga đến Tàu cộng sẽ đặt trong trạng thái báo động vì Mỹ có ảnh hưởng tuyệt đối với chánh quyền hợp pháp Afghanistan. Chánh quyền hợp pháp Afghanistan sẽ gây khó khăn cho dự án này thậm chí ngăn cản, dở bỏ dự án này.

- Nếu khủng bố IS thôn tính khủng bố Taliban thì kịch bản cũng tương tự.

Vì vậy, mặc dù vào năm 2015, NATO tuyên bố IS đã bị suy yếu, không còn đủ sức lớn mạnh ở Afghanistan và có thể "nuốt chửng" Taliban, cực đoan hóa các bộ tộc địa phương, để rồi biến cả đất nước này thành một tỉnh trong "đế chế Hồi giáo" của chúng thì ngược lại, phía Nga lại cảnh báo về sự bành trướng của IS ở Afghanistan. Sở dĩ Nga đi ngược lại nhận định của NATO là vì Nga muốn lợi dụng việc tung tin đồn này để ra mặt ủng hộ khủng bố Taliban với lý do dùng khủng bố Taliban để tiêu diệt khủng bố IS.

Do đó không có gì ngạc nhiên khi phần lớn vũ khí hiện đang nằm trong tay của khủng bố Taliban đều có xuất xứ từ Nga và Tàu cộng. Mục đích nuôi dưỡng khủng bố Taliban của Nga và Tàu cộng là muốn biến nó thành một đối thủ chánh trị hợp pháp với chánh phủ Afghanistan khi các bên cùng ngồi xuống bàn đàm phán để đi đến một Hiệp định chấm dứt chiến tranh tái tạo hòa bình ở Afghanistan như Hiệp định Ba Lê 1973 trong chiến tranh Việt Nam mà Nixon và Kissinger đã thừa nhận khủng bố Mặt trận dân tộc giải phóng Miền Nam là một bên hợp pháp trong bốn bên để bức tử Việt Nam Cộng Hòa.

Điều này giờ đây đã có dấu hiệu tái hiện trên đất nước Afghanistan mà thời gian qua Nga, Tàu cộng luôn kêu gọi Mỹ ngồi lại với khủng bố Taliban để chấm dứt chiến tranh tái tạo hòa bình ở Afghanistan như kịch bản xảy ra ở Việt Nam cách nay 46 năm. Dĩ nhiên hòa bình cho Afghanistan là mong muốn không của riêng ai vì vậy ngay cả Ấn Độ và Pakistan cũng đang ra sức ủng hộ, đứng ra làm trung gian hòa giải cho bộ ba gồm Mỹ - Afghanistan - Taliban.

Khi kịch bản của Hiệp định Ba Lê 1973 tái hiện thành công tại Afghanistan, một cuộc tổng tuyển cử sẽ được diễn ra sau đó và với thực trạng "Xôi Đậu" ở Afghanistan hiện nay với Đậu Taliban chiếm tới 70% trong dĩa xôi thì dĩ nhiên Taliban sẽ thắng cử trong chánh phủ mới bởi chúng vừa đông, vừa bạo tàn buộc dân Afghanistan phải bỏ phiếu cho chúng nếu không muốn bị chúng trả thù.

2. Về đia chánh trị:

Như đã nói, vùng Bắc Afghanistan tiếp giáp với cộng đồng Hồi giáo ở Tân Cương, Tàu cộng và cũng là nơi có dự án xây dựng hệ thống Năng lượng Siberia cung cấp khí đốt từ Nga đến Tàu cộng. Nếu Nga và Tàu cộng để cho NATO và chánh phủ hợp pháp Afghanistan xóa sổ khủng bố Taliban thì nơi đây sẽ là khu vực tập kết của các lực lượng chống đối Nga và Tàu cộng xây dựng căn cứ để đột kích vào Nga và Tàu cộng. Cả Nga và Tàu cộng đều không thể đứng nhìn điều này diễn ra.

Vì vậy, cả Nga và Tàu cộng phải âm thầm ủng hộ khủng bố Taliban như đã từng ủng hộ Việt cộng trong chiến tranh Việt Nam. Đó là lý do tại sao chánh quyền hợp pháp Afghanistan với sự hậu thuẫn của NATO nhưng vẫn chưa xóa sổ được khủng bố Taliban. Ngoài nguyên do khủng bố Taliban được hậu thuẫn của 2 thành lập thường trực tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc là Nga, Tàu cộng ra thì một nguyên nhân khác đó là sự nhún nhường của Obama cũng như thái độ chỉ muốn "dựa quải ăn rơm" của EU tại Afghanistan.

Cho nên, ông Trump đã bộc bạch với tổng thống Pakistan vừa rồi rằng ông sẵn sàng xóa sổ khủng bố Taliban trong nháy mắt nhưng ông không muốn chứng kiến cảnh chết chóc của hơn 10 triệu người dân thường vô tội vì thực tế XÔI ĐẬU mà Đậu Taliban nhiều hơn nếp trong xôi. Hủy hòa đàm với khủng bố Taliban sau đó sa thải diều hâu John Bolton. Một nước cờ siêu đẳng mà chỉ có kỳ vương Donald Trump mới đủ đẳng thực thi. Quả bom khủng bố mang tên Taliban đã được ông Trump ném vào tay Nga, và Tàu cộng để nếp ra nếp, đậu ra đậu, không để nhập nhằng nếp đậu trộn chung. Sẽ viết tiếp theo sau bài viết này./.

Tran Hung.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

TẠI SAO TRUNG QUỐC PHẢI SỤP ĐỖ

KIỀU CHINH VÀ CÂU TỰ HỎI "TÔI ĐÃ LÀM GÌ NÊN TỘI ?" CỦA TÁC GIẢ BÙI ANH TRINH

KHOÁC ÁO THẦY CHÙA ĐỂ CHẠY ÁN, MỘT LOẠI GIÁN ĐIỆP CỦA VIỆT CỘNG VÀ CÁCH GIỮ THỂ DIỆN CHO ĐẢNG VIỆT GIAN CỘNG SẢN