ĐƯỢC MỸ "KHEN" CỘNG SẢN CHỚ MỪNG.

ĐƯỢC MỸ "KHEN" CỘNG SẢN CHỚ MỪNG. 

Trong thuật "ngoại giao", nguyên tắc căn bản là "TIỀN LỄ - HẬU BINH", tức là "trước đàm - sau đánh". Khi các chính khách ngoại giao gặp nhau, những lời "có cánh" sẽ được ưu tiên tung ra để đạt đến ngưỡng "nói buộc con kiến trong hang cũng phải bò ra nghe".

Trở lại sự kiện trùm CIA Pompeo đến Hà Nội mang theo "những lời có cánh" để làm quà. Báo chí cộng sản được một phen giật tít theo kiểu "tam sao thất bản", phe ta thì không ít chiến hữu tỏ ra bất mãn, thất vọng về những phản ứng của Đại sứ và ngoại trưởng Mỹ. Đây cũng là lẽ tường tình về mặt tâm lý mà thôi. 

Riêng cá nhân tôi, sau chuyến đi "bất ngờ" của trùm CIA đến Hà Nội lần này thì cộng sản Việt Nam sẽ rơi vào hoàn cảnh "súng kẹt fermeture", kéo lên cũng đau, kéo xuống cũng điếng. Bởi trước khi đến Hà Nội, Pompeo và nội cát Mỹ đã có những kế sách tuyệt vời nhằm kéo cho được cộng sản Việt Nam thoát ra khỏi quỹ đạo của Tập Cận Bình, xóa đi nỗi sợ hãi "nước xa không cứu được lửa gần" nơi chảo lửa Biển Đông. Vì lẽ này, Pompeo phải "hát lời tình ca" với cộng sản Việt Nam theo cách "không dại gì dùng vũ lực để đoạt lấy những thứ sẽ mua được bằng tiền và rất nhiều tiền", Bắc Hàn là một minh chứng còn nóng hổi dưới thời tỷ phú Trump. 

Vì vậy cộng sản chớ thấy Mỹ khen mà đã vội mừng, "phản động yêu nước" chớ nên lấy đó mà bất mãn, ưu phiền. Hãy lưu ý rằng, khi có mặt tại Việt Nam trong kỳ dự APEC năm 2017, Trump đã nhắn gửi đến nhân dân Việt Nam khi hết lời khâm phục HAI BÀ TRƯNG, đây là một thông điệp "tạo cơ duyên" cho nước Việt trường tồn. 

Đồng thời, ngày 10/11/2017, cũng ngay tại Đà Nẵng, Tổng thống Donald Trump kỷ niệm ngày Lễ Cựu Chiến binh (11/11) bằng một bài phát biểu tại trước các cựu chiến binh Mỹ từng tham gia cuộc chiến tranh Việt Nam. Sau đó, Trump ký tuyên bố xác nhận cam kết của nước Mỹ đối với chương trình tưởng niệm 50 năm ngày chiến tranh Việt Nam kéo dài trong 13 năm, đã bắt đầu từ năm 2012 và sẽ tiếp tục đến năm 2025. 

Đặc biệt, tuyên bố có đoạn “Chúng ta hoan nghênh các cựu chiến binh chiến tranh Việt Nam anh dũng, những người vì phục vụ đất nước, bảo vệ nền tự do đã chiến đấu can trường chống lại sự bành trướng của chủ nghĩa cộng sản và bảo vệ sự tự do cho người dân Việt Nam".

Như vậy, việc Pompeo đến Hà Nội và đã đăng trên twitter cách đây 13 giờ với đại ý "Mỹ sẽ hỗ trợ cho một Việt Nam hùng mạnh, thịnh vượng và độc lập vì lợi ích của cả hai nước và nhân dân chúng ta. Chúng tôi sẽ làm việc với DPM / @ FMPhamBinhMinh và các nhà lãnh đạo cấp cao khác để thúc đẩy hòa bình, an ninh và thịnh vượng trên khắp Ấn Độ-Thái Bình Dương" là một chỉ dấu cho thấy Pompeo vẫn muốn nhắc khéo lời của Trump tại kỷ niệm ngày Lễ Cựu Chiến binh (11/11) ở đoạn "...chống lại sự bành trướng của chủ nghĩa cộng sản và bảo vệ sự tự do cho người dân Việt Nam". Nhưng Pompeo không nói toạc ra bởi "phép ngoại giao".

Lưu ý rằng, trong chuyến thăm Bắc Kinh vào tháng 11/2017, Trump cũng đã dành lời "có cánh" cho Tập Cận Bình trong buổi hội đàm khi đối đáp như sau:

1. Tập tuyên bố: Mỹ và Trung Quốc, hai nước một thời từng thù địch, nay cùng nhau phát triển trong một cộng đồng với những lợi ích hội tụ. 

2. Trump đáp lời Tập: Vì nhân dân của đất nước Trung Quốc và vì tình hữu nghị chắc chắn sẽ phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong nhiều năm tới. 

Trump cũng dành lời khen "Tập là một người đàn ông rất đặc biệt” và sau khi chứng kiến lễ ký kết các thỏa thuận trị giá hơn 250 tỷ USD tại Đại lễ đường nhân dân Bắc Kinh, Trump trả lời kiểu "có cánh" về thâm hụt thương mại Mỹ - Trung rằng "Tôi không trách Trung Quốc". 

Hay khi nói đến Kim Jong Un, Putin là "những kẻ thù của nước Mỹ" trong bản chiến lược an ninh quốc gia NSS của Mỹ, Trump vẫn không tiết kiệm khi dành những lời ca ngợi, khâm phục họ. 

Tuy nhiên, những lời "có cánh" mà Trump và các cộng sự dành cho đối thủ chỉ mang tính xả giao, bởi sau khi nói ra những lời "có cánh" thì hành động của Mỹ dành cho đối phương chỉ hoàn toàn là "lửa và sự giận dữ" mà xung đột thương mại Mỹ - Trung là một điển hình, chẳng những Trump chỉ muốn trừng phạt Trung cộng 250 tỷ USD bằng đúng giá trị của các thỏa thuận đã ký vào tháng 11/2017 tại Đại lễ đường nhân dân Bắc Kinh mà Trump còn nhân lên gấp đôi với số tiền lên đến 500 tỷ USD. 

Ngoại giao của Mỹ dưới thời tỷ phú Trump là vậy đó, cộng sản Việt Nam chớ có thấy được Mỹ khen mà đã vội mừng, sắp tới Trump sẽ yêu cầu bộ thương mại Mỹ tung ra gói áp thuế lên hàng hóa Việt Năm Nam tầm 8 tỷ USD, nếu cộng sản Việt Nam vẫn ngoan cố không tự giác san bằng thâm hụt thương mại thì sẽ bị tăng lên 16 tỷ USD và cuối cùng sẽ là 32 tỷ USD cùng với việc an ninh Mỹ sẽ truy soát để tống cổ lũ con cháu cộng sản đang ăn chơi, nhảy múa trên xương máu dân Việt trở lại hang Pắc Pó để sống đời "sáng ra bờ suối, tối vào hang" theo gương của cha già chúng nó. /.
Tran Hung. 

  

Nhận xét

hồng ngọc đã nói…
Rất vui khi được biết đến trang này với những bài viết công phu và giá trị. Cám ơn chủ trang rất nhiều.

Bài đăng phổ biến từ blog này

TẠI SAO TRUNG QUỐC PHẢI SỤP ĐỖ

KIỀU CHINH VÀ CÂU TỰ HỎI "TÔI ĐÃ LÀM GÌ NÊN TỘI ?" CỦA TÁC GIẢ BÙI ANH TRINH

KHOÁC ÁO THẦY CHÙA ĐỂ CHẠY ÁN, MỘT LOẠI GIÁN ĐIỆP CỦA VIỆT CỘNG VÀ CÁCH GIỮ THỂ DIỆN CHO ĐẢNG VIỆT GIAN CỘNG SẢN