TẠI SAO HOA NAM NGUYỄN PHÚ TRỌNG "CÁCH LY" TRẦN ĐẠI QUANG VỚI NGOẠI TRƯỞNG POMPEO ?

TẠI SAO HOA NAM NGUYỄN PHÚ TRỌNG "CÁCH LY" TRẦN ĐẠI QUANG VỚI NGOẠI TRƯỞNG POMPEO ? 

Chiều nay, ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã đến Hà Nội, tiếp Pompeo đầu tiên không phải là nguyên thủ quốc gia - chủ tịch nước Trần Đại Quang, cũng không phải là người đồng cấp là Phạm Bình Minh mà lại là tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng. 

Tại sao lại như vậy ? Báo chí nhà sản thì cho rằng "ngoại trưởng Mỹ phải đến trụ sở Văn phòng trung ương đảng để chào tbt Nguyễn Phú Trọng trước đúng theo nghi thức ngoại giao", điều này hoàn toàn phi lý, không phù hợp với chuẩn mực ngoại giao. Hơn nữa, trong lịch trình làm việc của Pompeo tại Việt Nam, hình như Pompeo chỉ được cộng sản Việt Nam bố trí tiếp xúc với thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, hội đàm phó thủ tướng - Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh mà không thấy hội kiến nguyên thủ quốc gia - chủ tịch nước Trần Đại Quang. Vậy tại sao lại có trường hợp "ngoại lệ" này ? 

Rất dễ hiểu, trong bối cảnh hiện tại, Việt Nam đóng vai trò rất quan trọng trong chiến lược an ninh quốc phòng (NSS) của Mỹ ở khu vực Đông Nam Á. Khi con cọp giấy Trung cộng bị Mỹ đả bại trên võ đài thương mại, cánh tay phải là Bắc Hàn đã dần rời khỏi Trung cộng để đưa ra nắm chặt bàn tay Mỹ đã chìa ra thì cánh tay trái cộng sản Việt Nam sẽ bị Trung cộng giữ chặt không rời. 

Theo nhận định riêng của cá nhân, trong tứ trụ cộng sản Ba Đình hiện nay, Trần Đại Quang đang bị Hoa Nam Nguyễn Phú Trọng điểm mặt là hạt nhân của tư tưởng "tự diễn biến, chuyển hóa". Minh chứng thêm cho điều này đó là vào hôm 19/6/2018, khi tiếp xúc cử tri Sài Gòn, Quang hứa sẽ về thúc đẩy quốc hội sớm thông qua Luật biểu tình vào kỳ họp tới, báo chí cộng sản đồng loạt đưa tin nhưng sau đó buộc phải rút hết bài xuống. 

Thêm vào đó, sau khi bế mạc APEC 2017, Trump gặp Quang và ký kết các hiệp định, trong khi đó Nguyễn Phú Trọng lại giành phần tiếp Tập Cận Bình, tung hoa đón chào, khen trà Tàu ngon hơn trà Việt và ký tiếp 12 văn kiện với Tập. Vừa rồi, Quang lại thân chinh đi New Delhi, đi Tokyo là hai "đại hộ pháp" trong Tứ giác kim cương, một liên minh được hình thành để rọ mõm cọp giấy Trung cộng ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương. 

Sở dĩ Tập không ưu Trần Đại Quang vì Quang dám lộng ngôn khi phát biểu tại Singapore rằng "nếu xảy ra xung đột ở Biển Đông thì tất cả đều thua", theo Tập đây là phát ngôn theo kiểu "đái ngược gió" của Quang bởi trong mọi tuyên bố của Tập thì Trung cộng đã, đang và sẽ là một cường quốc kinh tế, quân sự thì tại sao phải thua các tiểu quốc có tranh chấp chủ quyền về Biển Đông với Trung cộng. Tiếp đền, trong tháng 6/2017, khi giàn khoan Repsol của Tây Ban Nha đang khoan thăm dò dầu khí trong thềm lục địa của Việt Nam thì tên tướng già của Trung cộng là Phạm Trường Long đã bay sang Madrid gặp gỡ các quan chức của Tây Ban Nha sau đó hắn bay thẳng đến Hà Nội gặp Trần Đại Quang yêu cầu Việt Nam rút ngay giàn khoan Repsol ra khỏi Biển Đông vì theo hắn "Biển Đông là của Trung Hoa từ thời cổ đại". Bị Quang phản ứng hắn vùng vằng bỏ về cắt ngắn chuyến thăm như lịch trình. Khi tên Phạm Trường Long về nước không lâu sau đó Trần Đại Quang và Đinh Thế Huynh bị đầu độc, Quang chết hụt còn Huynh mất tăm cho đến nay. Sau đó giàn khoan của Repsol cũng rút đi vì Nguyễn Phú Trọng buộc cộng sản Việt Nam đơn phương chấm dứt hợp đồng. 

Nói như vậy để thấy Tập và Trọng lú luôn tìm cách ngăn cản Mỹ lôi kéo Việt Nam về phía Mỹ. Lần này cũng vậy. Trước khi Pompeo đến Hà Nội thì Tập đã cắt cử Hoàng Khôn Minh, ủy viên Bộ chính trị, Bí thư Ban Bí thư, Trưởng ban Tuyên truyền Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc tức tốc sang Hà Nội truyền chỉ dụ của Tập để đối phó với trùm CIA Mike Pompeo, sau đó Hoàng Côn Minh bay vào Sài Gòn để trấn an Nguyễn Thiện Nhân hãy bình tĩnh về vụ công dân Mỹ là Will Nguyễn bị cộng sản đánh đập, bắt giam. Bởi chuyến đi Hà Nội lần đầu tiên của Pompeo kỳ này ngoài việc thúc đẩy cộng sản Việt Nam có thái độ dứt khoát hoặc chọn Trung cộng, hoặc chọn Mỹ, thì vấn đề luật ANM, công dân Mỹ Will Nguyễn và tù nhân lương tâm cũng được Pompeo đặc biệt lưu ý. 


Nhận định sơ bộ trên để phần nào hình dung ra lý do TẠI SAO HOA NAM NGUYỄN PHÚ TRỌNG "CÁCH LY" TRẦN ĐẠI QUANG VỚI NGOẠI TRƯỞNG POMPEO. /.
Tran Hung. 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

TẠI SAO TRUNG QUỐC PHẢI SỤP ĐỖ

KIỀU CHINH VÀ CÂU TỰ HỎI "TÔI ĐÃ LÀM GÌ NÊN TỘI ?" CỦA TÁC GIẢ BÙI ANH TRINH

KHOÁC ÁO THẦY CHÙA ĐỂ CHẠY ÁN, MỘT LOẠI GIÁN ĐIỆP CỦA VIỆT CỘNG VÀ CÁCH GIỮ THỂ DIỆN CHO ĐẢNG VIỆT GIAN CỘNG SẢN